Logo CAND

Vừa điều khiển xe, vừa sử dụng điện thoại, tai nạn chực chờ.

Thứ ba - 13/08/2024 15:41 348 0
Vừa điều khiển phương tiện tham gia giao thông, vừa sử dụng điện thoại là hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT) rất cao. Thói quen xấu này là một trong những nguyên nhân phổ biến, trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT. Chính vì thế, pháp luật đã quy định cấm sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho mọi người tham gia giao thông.
Dù vậy, nhưng hiện nay trên nhiều tuyến đường ở bất kỳ đâu từ thành thị cho đến nông thôn không khó để bắt gặp hành vi vừa lái xe, vừa sử dụng điện thoại. Phần lớn đối tượng vi phạm là các bạn trẻ, tài xế công nghệ, người giao hàng… thậm chí là những người điều khiển xe ô tô, nguồn nguy hiểm cao độ nếu không may xảy ra TNGT.

Bất chấp bị pháp luật nghiêm cấm, nguy cơ tai nạn tiềm ẩn, rình rập thế nhưng nhiều người vẫn vô tư dùng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Việc sử dụng điện thoại trong lúc điều khiển phương tiện giao thông khiến phản xạ và cảm nhận xung quanh của tài xế giảm đi đáng kể. Nhiều trường hợp do mất tập trung đã không kịp phản ứng khi xảy ra tình huống bất ngờ, gây va chạm, thậm chí xảy ra TNGT nghiêm trọng.

Qua tham khảo ý kiến rất nhiều người dân, họ đều có chung nhận xét: “Tôi rất quan ngại việc người tham gia giao thông sử dụng điện thoại khi đang lái xe, có lần tôi bị họ tông vào đuôi xe, quay lại nhìn thấy họ đang cầm điện thoại trên tay, đặc biệt là các anh giao hàng, tình trạng như này sẽ gây ra tai nạn khó lường cho người khác”. Điều này cũng được chứng minh qua phân tích nguyên nhân TNGT xảy ra hàng năm trên toàn quốc, hành vi thiếu chú ý quan sát gây ra TNGT chiếm trên 60% tổng số vụ TNGT xảy ra, trong đó việc sử dụng điện thoại di động trong lúc điều khiển phương tiện tham gia giao thông.


Theo quy định tại điểm a, khoản 4 Điều 5; điểm h, khoản 4 Điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ) quy định: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng (tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng) đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường; phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng (tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng) đối với người có hành vi vừa sử dụng điện thoại di động, các thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) vừa điều khiển các loại xe như xe mô tô, xe gắn máy, kể cả xe máy điện hoặc các loại xe tương tự như xe mô tô và các loại xe tương tự như xe gắn máy.
         
Mặc dù pháp luật đã đưa ra chế tài xử phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông có hành vi sử dụng điện thoại. Tuy nhiên, một trong những giải pháp hiệu quả nhất vẫn là ý thức tự giác tuân thủ pháp luật của mọi người khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường. Tuyệt đối không sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông dưới bất kì hình thức nào.

Tác giả bài viết: Minh Trung - CAH Tây Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây