XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Những giải pháp cụ thể ngăn chặn dăm rơi vãi trên đường.

Thứ tư - 03/07/2024 10:25 178 0
Giữa tháng 6/2024, Tổ kiểm tra liên ngành (gồm Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT), phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) đã trực tiếp làm việc, kiểm tra thực tế hiện trường với các đơn vị, doanh nghiệp (DN) có kho bãi, vận tải dăm gỗ trên địa bàn tỉnh nhằm khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện công tác bảo đảm TTATGT, vệ sinh môi trường đối với phương tiện vận chuyển dăm gỗ trên địa bàn tỉnh.
Việc vệ sinh phương tiện trước khi lưu thông trên đường tại Cảng Quy Nhơn được thực hiện chặt chẽ
Việc vệ sinh phương tiện trước khi lưu thông trên đường tại Cảng Quy Nhơn được thực hiện chặt chẽ
Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, Tổ trưởng Tổ kiểm tra liên ngành: Qua kiểm tra cho thấy, cơ bản các đơn vị, DN có kho bãi, vận tải đều nắm rõ các quy định.

Tuy nhiên, quy trình thực hiện hạn chế rơi vãi còn chưa thực hiện triệt để, công tác quản lý vệ sinh môi trường đối với các phương tiện vận chuyển dăm gỗ, hàng rời chưa được thực hiện chặt chẽ, thường xuyên. “Qua kiểm tra, chúng tôi nắm bắt các kiến nghị, đề xuất của DN để tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Từ đó, từng bước nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT, tình hình hoạt động kinh doanh, dịch vụ vận tải trên địa bàn tỉnh và các biện pháp cụ thể, kiên quyết trong ngăn chặn tình trạng chở hàng dăm gỗ, hàng rời rơi vãi, đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông, mỹ quan đô thị”, ông Chiến cho biết thêm.

Cụ thể, tại các buổi làm việc, Tổ kiểm tra liên ngành đã tập trung làm rõ những tồn tại từ các đơn vị, DN có kho bãi, vận tải dăm gỗ và đưa ra các giải cụ thể.

Theo đó, Cảng Quy Nhơn hiện có 05 bãi chứa dăm gỗ vì thế để hạn chế tối đa việc rơi vãi, Cảng Quy Nhơn thực hiện quy trình xếp dỡ hàng dăm gỗ theo 2 phương án: Ô tô - cẩu tàu (cẩu Cảng) - thùng hàng - tàu và ngược lại; Ô tô - băng tải.
         
Ông Đặng Văn Hòa, Phó Tổng Giám đốc Cảng Quy Nhơn cho biết: Cảng yêu cầu các DN vận chuyển dăm, viên nén khi xuất hàng đi phải che bạt phủ kín, phải làm thùng đạt tiêu chuẩn, đồng thời, Cảng cũng tổ chức các Tổ kiểm tra bên ngoài ghi nhận các trường hợp xe để rơi vãi không cho vào cảng hoặc làm việc với DN đó.


Ngoài ra, khi xe thực hiện xong việc xếp dỡ hàng đều có đội ngũ quét sạch thùng, sàn xe. Trước khi ra khỏi cảng, tất cả các xe phải chạy qua hệ thống giảm tốc và tại đây máy xịt hơi lại lần nữa để đảm bảo dăm từ các khe trên xe đã sạch sẽ.  Cảng cũng yêu cầu tài xế phủ bạt dưới đáy thùng để che chắn trước khi ra cổng cảng, nếu xe nào còn vướng dăm thì yêu cầu tài xế quay xe vào để vệ sinh tiếp trước khi rời cảng. “Sắp tới Cảng Quy Nhơn sẽ chủ động đầu tư 01 xe quét rác vệ sinh ngoài đường đảm bảo các tuyến đường sạch sẽ, đảm bảo mỹ quan đô thị”, ông Hòa cho biết thêm.

Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Logistics Cảng Quy Nhơn cho biết: Đơn vị yêu cầu tài xế trước khi ra khỏi nhà máy và sau khi trả hàng xong tại cầu tàu hoặc bãi cảng phải phối hợp với công nhân nhà máy, chủ hàng và Cảng Quy Nhơn quét dọn sạch sẽ dăm gỗ trên sàn xe, xung quanh thành thùng xe. Tất cả các xe chở dăm từ các nhà máy vào Cảng Quy Nhơn phải đảm bảo bạt, thùng hàng còn nguyên vẹn, phải được chằng buộc, phủ kín thành thùng xe. Thường xuyên kiểm tra, sửa các thùng dăm bị hư hỏng, phát móc được hàn gắn chắc chắn, đúng vị trí để dăm gỗ không rơi vãi ra ngoài.

Ông Huỳnh Ngọc Quí, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH TM Quí Phước nêu giải pháp: DN hiện có hơn 30 xe vận chuyển dăm gỗ, để hạn chế rơi vãi Công ty đã tiến hành lót mặt đáy các container, bắn bạt xung quanh thùng, gia cố cả cửa thùng xe và phủ bạt, quét dọn vệ sinh khi lên, xuống hàng. Tuy nhiên theo tôi, việc ngăn chặn dăm rơi vãi 100% là không thể. Vì vậy, chúng ta nên cùng góp lại một khoản làm chi phí cho việc vệ sinh trên đường để bảo đảm mỹ quan đô thị.

Có thể nói, tình trạng dăm gỗ rơi vãi trên đường không phải là vấn đề mới, bởi dăm gỗ rơi vãi không chỉ ảnh hưởng xấu đến môi trường, mỹ quan đô thị, làm hư hỏng hạ tầng giao thông, gây tắc nghẽn, hư hỏng hệ thống thoát nước, mà còn tác động trực tiếp đến người tham gia giao thông.
         
Thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó Trưởng phòng CSGT, Tổ phó Tổ kiểm tra liên ngành cho biết: Để DN, tài xế thực hiện triệt để các biện pháp ngăn dăm gỗ rơi vãi, lực lượng CSGT vẫn sẽ tiến hành các biện pháp xử lý công khai lẫn mật phục, tập trung tại các tuyến đường ra vào Cảng Quy Nhơn. Tới đây, song song với việc xử lý vi phạm, chúng tôi cũng sẽ thống kê đối với những xe thường xuyên vi phạm về rơi vãi đến các đơn vị cảng để không ký hợp đồng vận chuyển nữa cũng như đề nghị Sở GTVT và các đơn vị liên quan rút giấy phép hoạt động theo quy định”.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây