Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Tây Sơn: Lấn sang phần đường ngược chiều - vấn đề hiện hữu tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông từ đô thị đến nông thôn.

Thứ tư - 04/09/2024 09:27 35 0
Hiện nay, qua phân tích tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện Tây Sơn cho thấy có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT như: Tránh, vượt xe không đúng quy định, không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát, vượt đèn đỏ... Trong đó, có một nguyên nhân rất phổ biến, chiếm tỷ lệ cao (trên 15%) là đi không đúng phần đường quy định, hành vi này thường xuyên xảy ra trên cả các tuyến giao thông lớn như Quốc lộ, Tỉnh lộ, đường nội thị đến đường giao thông nông thôn.
Tây Sơn: Lấn sang phần đường ngược chiều - vấn đề hiện hữu tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông từ đô thị đến nông thôn.
TNGT do người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường quy định chiếm tỷ lệ cao. Vậy phần đường, làn đường là gì?
         
Theo quy định tại Điều 3 Luật Giao thông đường bộ:
Phần đường xe chạy là phần của đường bộ được sử dụng cho phương tiện giao thông qua lại;
làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có bề rộng đủ cho xe chạy an toàn.
Ngoài ra, theo quy định hiện hành thì phần đường còn có thể được chia thành phần đường dành cho xe cơ giới và phần đường dành cho xe thô sơ. Trên phần đường có thể có các dải phân cách để phân chia phần đường thành hai chiều đường riêng biệt hoặc để phân chia phần đường dành cho xe cơ giới, xe thô sơ hoặc nhiều loại xe khác nhau trên cùng một chiều đường giúp cho các phương tiện tham gia giao thông được an toàn.

Thực trạng về phần đường, làn đường trên địa bàn huyện Tây Sơn: Hầu hết các tuyến giao thông chính có thiết kế kỹ thuật là đường cấp V, VI với chiều rộng phổ biến từ 3,5 đến 5 mét (cá biệt tuyến Quốc lộ 19 là đường cấp III, bề rộng mặt đường từ 12 đến 14 mét), đồng thời địa bàn nông thôn chủ yếu là đường bê tông xi măng có độ rộng khoảng hơn 3 mét. Ngoại trừ các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ, đường nội thị thị trấn Phú Phong thì hầu hết các tuyến giao thông trên địa bàn huyện không có vạch sơn phân chia phần đường thành hai chiều đường riêng biệt, không có dải phân cách.
         
Do đó
, các loại xe ô tô, mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe thô sơ lưu thông trên đường dưới hình thức hỗn hợp, cùng nhau sử dụng chung phần đường, người điều khiển phương tiện thường đi theo cảm tính nên dễ vi phạm các quy tắc an toàn giao thông, một trong số đó là đi không đúng làn đường và lấn sang làn đường ngược chiều.

Bên cạnh đó, một yếu tố tác động không nhỏ là ý thức chủ quan của người lái xe, tâm lý “quen cung đường”, không thấy lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát trên đoạn đường đang lưu thông nên nhiều tài xế đã bất chấp hệ thống báo hiệu đường bộ (vạch kẻ đường, biển báo hiệu) để điều khiển xe lấn sang làn đường ngược chiều, làn đường dành cho phương tiện khác, vượt xe không đảm bảo an toàn. Điều này tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến các vụ TNGT.
2
Tỉnh lộ 638 trên địa bàn huyện có vạch sơn kẻ phân chia phần đường thành hai chiều đường riêng biệt
Điều khiển phương tiện đi như thế nào để đúng làn đường quy định, bảo đảm an toàn giao thông?

Công an huyện Tây Sơn khuyến cáo mỗi người dân khi tham gia giao thông trên đường cần điều khiển phương tiện đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ. Đặc biệt cần lưu ý:

1. Phải điều khiển phương tiện đi đúng làn đường, phần đường theo chiều đi của mình; trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều, người điều khiển phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển hướng, rẽ vào đường nhánh phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

2. Các phương tiện tham gia giao thông trên đường với tốc độ thấp hơn phải đi sát lề đường bên phải theo chiều đi của mình, không được gây cản trở cho các phương tiện khác.
         
Ngoài ra, để bảo đảm an toàn
, người lái xe phải chú ý quan sát, điều khiển xe trong giới hạn tốc độ cho phép.

Tác giả bài viết: Minh Trung - CAH Tây Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây