Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Hậu họa khi đùa với thuốc nổ.

Thứ bảy - 16/12/2023 11:16 866 0
Không có kiến thức về thuốc nổ, song 04 đối tượng ở thành phố Quy Nhơn và tỉnh Khánh Hòa vẫn tàng trữ, sử dụng để đánh bắt cá rồi xảy ra hậu quả đáng tiếc, khiến người thương tích nặng, kẻ phải lãnh án tù.
Hậu họa khi đùa với thuốc nổ.
Ngày 12/12/2023, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Võ Công Truyền (SN 1987) trú thành phố Quy Nhơn 15 tháng tù; Trần Văn Khương (SN 1991) trú thành phố Quy Nhơn 12 tháng tù; Võ Công Tiển (SN 1995) trú thành phố Quy Nhơn và Trần Văn Cường (SN 1969) trú tỉnh Khánh Hòa cùng 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về hành vi “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”.

Theo cáo trạng, năm 2022, trong một lần cùng cha đánh bắt cá ở xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn, Võ Công Truyền gặp một người phụ nữ (không rõ nhân thân, lai lịch) đặt vấn đề bán cho Truyền vật liệu nổ để đánh bắt cá và cho số điện thoại để liên lạc. Từ tháng 01 đến tháng 3/2023, Võ Công Truyền đã liên hệ mua của người phụ nữ nêu trên hơn 9,1 kg thuốc nổ, khoảng 39 kíp nổ và 1,5m dây cháy chậm với giá tiền khoảng 6.000.000 đồng. Sau đó, Truyền cất giấu toàn bộ số vật liệu nổ tại hốc đá ở Hòn Ngang thuộc phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn nhằm mục đích để sử dụng đánh bắt hải sản.

Tháng 3/2023, Võ Công Truyền rủ Trần Văn Cường, Võ Công Tiển (em ruột của Truyền) và Trần Văn Khương cùng đi đánh bắt hải sản bằng thuốc nổ. Truyền sử dụng tàu cá chở cả nhóm xuất phát từ Bãi Xếp thuộc phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn đến Hòn Ngang để lấy vật liệu nổ, sau đó đến khu vực bãi biển Hà Ra thuộc xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ. Truyền phân công cho Khương chèo thúng chở Cường mang quả nổ ra cách tàu cá khoảng 50 mét để đánh cá. Đến vị trí đánh cá, Cường dùng bật lửa để đốt một đầu đoạn dây thừng để làm mồi đốt một đầu đoạn dây cháy chậm của quả nổ ném xuống biển thì phát nổ. Sau đó, các đối tượng thu lấy số hải sản chết do quả nổ gây ra rồi quay trở về. Khi tàu cá đến Hòn Ngang thì Truyền cho dừng lại và nói Tiển mang số vật liệu nổ còn lại cất giấu trong hốc đá trên Hòn Ngang. Các đối tượng trở về Bãi Xếp, bán số hải sản thu được và chia tiền, tiêu xài cá nhân.

Đến ngày 05/4/2023, Võ Công Truyền tiếp tục rủ Trần Văn Cường, Võ Công Tiển, Trần Văn Khương cùng đi đánh bắt cá bằng thuốc nổ tại bãi Rạng thuộc khu phố 9, phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn. Tuy nhiên, lần này một sai sót trong thao tác tạo quả nổ đã dẫn đến hậu quả ngoài ý muốn. Khương tạo xong 01 quả nổ đặt sang một bên, tiếp tục làm quả nổ thứ hai thì quả nổ thứ nhất phát nổ khiến Cường bị thương nặng, Võ Công Tiễn bị bỏng da. Các đối tượng đưa Cường đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Kết luận giám định của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định giám định thương tích đối với bị can Trần Văn Cường, kết quả tổn thương cơ thể của Trần Văn Cường là 81%.
         
Tại phiên tòa sơ thẩm, do Trần Văn Cường bị thương tật nặng, đi lại khó khăn nên Hội đồng xét xử quyết định xử vắng mặt và tuyên phạt 12 tháng tù, cho hưởng án treo. Võ Công Truyền bày tỏ sự hối hận vì mình rủ rê mà dẫn đến hậu quả đáng tiếc cho những người khác.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây