XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Phường Ngô Mây, thành phố Quy Nhơn: Quyết tâm ngăn ngừa người vị thành niên vi phạm pháp luật.

Thứ tư - 20/12/2023 14:55 366 0
Phường Ngô Mây hiện có 11 khu phố, với tổng số 22.279 nhân khẩu thường trú và 345 nhân khẩu tạm trú, cùng với hơn 6.000 nhân khẩu là học sinh, sinh viên và người lao động đang lưu trú, là địa bàn giáp ranh với nhiều phường, có các trục đường giao thông chính, như: Nguyễn Thái Học, Ngô Mây, Diên Hồng tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, song cũng là điều kiện phát sinh nhiều tội phạm và tệ nạn xã hội gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự (AN-TT) trên địa bàn. Nổi lên một số tội phạm đáng chú ý trong thời gian qua như: tội phạm trộm cắp, cố ý gây thương tích; tội phạm về ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Thời gian qua, nhờ thực hiện tốt công tác phòng ngừa, hoạt động của tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn phường được kiềm chế. Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi nhằm đối phó với lực lượng chức năng, tình hình hoạt động của một số loại tội phạm có chiều hướng gia tăng và trẻ hóa, như: trộm cắp, cố ý gây thương tích, tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy gây lo lắng, bức xúc trong Nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình AN-TT của địa phương.

Theo thống kê, năm 2021, trong số 21 vụ vi phạm pháp luật (VPPL) có 02 vụ, đối tượng là trẻ chưa thành niên, chiếm 9,1%. Năm 2022, trẻ chưa thành niên VPPL 02 vụ trong tổng số 15 vụ, chiếm 13,3%. Đến năm 2023, địa bàn phường xảy ra 22 vụ, trong đó trẻ chưa thành niên VPPL liên quan đến 06 vụ, chiếm đến 27,3%.

Kết quả xử lý các vụ việc liên quan người chưa thành niên trên địa bàn từ 2021 đến nay: đã xử lý hình sự 05 vụ; xử phạt hành chính 05 vụ; áp dụng biện pháp giáo dục tại phường 04 trường hợp; đưa vào trường giáo dưỡng 01 trường hợp.
         
Trung tá Lê Xuân Chiến, Trưởng Công an phường Ngô Mây cho biết: “Qua khảo sát từ 2021 đến nay, trên địa bàn phường có 20 người chưa thành niên VPPL và có dấu hiệu VPPL. Trong đó, có 10/20 người có tiền án, tiền sự (đang chấp hành án, tạm giam: 05 trường hợp). Đa số người chưa thành niên VPPL và có dấu hiệu VPPL đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trình độ văn hóa và nhận thức về pháp luật còn thấp, cha mẹ lo làm ăn nên thiếu sự quản lý, giáo dục, giúp đỡ của gia đình. Do đó, đã đặt ra nhiều khó khăn, thách thức cho các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chưa thành niên VPPL và có dấu hiệu VPPL”.
quang canh hoi nghi ra mat mo hinh
Quang cảnh Hội nghị ra mắt mô hình
Trước thực tế tình hình trên, vào ngày 19/12/2023, Ban chỉ đạo 138 phường Ngô Mây đã tổ chức Hội nghị ra mắt mô hình “Phòng ngừa, giúp đỡ, giáo dục người chưa thành niên VPPL và có dấu hiệu VPPL trên địa bàn phường”. Việc ra mắt mô hình nhằm phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an phường, Đoàn Thanh niên phường trong tham mưu cấp ủy, chính quyền huy động sức mạnh của hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến người chưa thành niên; mục tiêu trọng tâm là kiềm chế, giảm bền vững, giảm sâu số vụ tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến trẻ vị thành niên trên địa bàn; góp phần xây dựng phường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”.
         
Bà Hồ Thị Kim Ngọc, Chủ tịch UBND phường Ngô Mây cho biết: “Để công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chưa thành niên VPPL và có dấu hiệu VPPL thực hiện hiệu quả, cần phải được tổ chức duy trì thực hiện thường xuyên, liên tục và lâu dài; đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; nhất là nêu cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các ban, ngành, hội, đoàn thể phường, các khu phố, trường học trong việc giúp đỡ, giáo dục những người chưa thành niên VPPL và có dấu hiệu VPPL. Các thành viên mô hình, nhất là Hội Phụ nữ sẽ chung tay giúp đỡ người vị thành niên có điều kiện học tập, học nghề, trở thành người có ích cho xã hội; tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật; đưa công tác phổ biến giáo dục pháp luật đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả góp phần phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến người dưới 18 tuổi”.      
cac thanh vien mo hinh ra mat nhan nhiem vu
Các thành viên mô hình ra mắt nhận nhiệm vụ
Việc thành lập mô hình “Phòng ngừa, giúp đỡ, giáo dục người chưa thành niên VPPL và có dấu hiệu VPPL trên địa bàn phường Ngô Mây” vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài. Qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phối hợp về phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật do thanh thiếu niên, học sinh gây ra, trọng tâm là Chương trình phối hợp số 09/CTrBCA-MTTW ngày 01/8/2013 giữa Bộ Công an với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên về “Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ AN-TT trong tình hình mới”. Phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu chính quyền các cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo triển khai thực hiện công tác phòng chống tội phạm nói chung và VPPL trong thanh thiếu niên, học sinh nói riêng. Qua đó, giúp cho các em trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm giữ vững ổn định AN-TT trên địa bàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây