Logo CAND

Bi kịch của một gia đình.

Thứ tư - 20/12/2023 15:09 603 0
Vì vợ không đồng ý bán nhà để trả nợ cho mình và khóa cửa nhà, bị cáo Trần Hữu Đức (SN 1973) trú huyện Phù Cát đã dùng dao đâm nhiều nhát vào vùng ngực, tay, chân của người đã sống với mình gần 20 năm qua. Với hành vi này, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đức 12 năm tù giam.
Quang cảnh phiên tòa
Quang cảnh phiên tòa
Phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Giết người” tại Tòa án nhân dân tỉnh vào ngày 15/12/2023 diễn ra trong sự nặng nề. Xen lẫn những câu hỏi của Hội đồng xét xử, trả lời của bị cáo, bị hại là những tiếng xì xầm của những người dự khán tiếc nuối về một gia đình đã từng ấm êm.

Dự tòa với tư cách là bị hại, chị Hà Thị Ánh Phượng, vợ bị cáo Đức, cho biết: Vợ chồng chị có 01 ngôi nhà tại thôn Phong An, xã Cát Trinh, huyện Phù Cát. Nhưng trong quá trình sinh sống, Đức vay mượn tiền bên ngoài dẫn đến nợ nần, không có khả năng chi trả, nên nhiều lần yêu cầu bán nhà. “Đã trả nhiều lần nhưng anh ấy lại tiếp tục gây ra nợ. Tôi cũng chỉ muốn giữ nhà để con cái còn có chỗ mà nương tựa nên vợ chồng xảy ra mâu thuẫn. Sau đó, do áp lực của các chủ nợ nên tôi về nhà mẹ ruột ở, còn anh ấy dẫn 03 con về nhà nội ở, còn ngôi nhà chung này thì đóng cửa... nào ngờ không chỉ đâm tôi, ảnh còn đốt nhà rồi tự sát” - chị Phượng cho biết.

Cụ thể, khoảng 17h00’ ngày 18/11/2022, Đức chở theo 02 con về nhà của hai vợ chồng lấy đồ cá nhân nhưng do không có chìa khóa mở cổng nên Đức đến chợ Phù Cát - nơi vợ đang mua bán lấy chìa khóa. Tại đây, Đức hỏi chìa khóa nhà nhưng vợ không đưa, Đức lấy trong túi quần 01 con dao rồi đâm thẳng một nhát trúng vào vùng ngực chị Phượng khiến chị ngã ra nền xi măng. Chưa dừng lại, Đức còn xông đến ngồi lên người vợ và đâm thêm nhiều nhát vào tay, chân chị Phượng. Chỉ đến khi có nhiều người ở chợ chạy vào can ngăn, Đức mới bỏ đi. Gây án xong, Đức về nhà chung của 02 vợ chồng rồi leo hàng rào vào trong nhà, dùng quẹt gas đốt cháy 01 xe mô tô và nhiều vật dụng khác trong nhà. Sau đó, Đức bỏ về nhà cha mẹ ruột ở thôn Xuân An, xã Cát Tường dùng kéo tự đâm vào vùng ngực trái của mình để tự sát nhưng được người nhà phát hiện đưa đi cấp cứu.

Trước tòa, bị cáo Đức cho rằng do bản thân bị ép nên mới hành động như vậy “Mình là chủ nhà mà lại không được vào nhà, điều này khiến bị cáo bực nên đã xô xát làm ngã vợ rồi đốt đồ, việc chỉ có thế”, bị cáo Đức nói trước Hội đồng xét xử. Trước lời biện hộ vô căn cứ này, Chủ tọa nhẹ nhàng phân tích, vợ không đưa chìa khóa nhà thì bị cáo có nhiều cách khác để thuyết phục vợ. Nếu chỉ tức giận thôi, sao khi đẩy ngã vợ, bị cáo không dừng lại mà còn tiếp tục lao vào đâm nhiều nhát vào vợ? Bị cáo mang theo dao trong người để làm gì? Trước sự nghiêm khắc của chủ tọa, bị cáo Đức vẫn ngoan cố, ngụy biện: “Bị cáo không đâm vợ, bị cáo chỉ lấy dao thọt vào người vợ thôi… rồi sau đó thế nào, bị cáo cũng không nhớ nữa!”.
bi cao tran huu duc tai phien toa so tham
Bị cáo Trần Hữu Đức tại phiên tòa sơ thẩm
Là vợ chồng, nhưng tại Tòa, một câu xin lỗi đối với những gì đã gây ra cho vợ, cho gia đình mình, bị cáo Đức cũng không hề thốt lên, mà chỉ quanh co chối tội. Trong khi đó, vợ bị cáo Đức, chị Phượng cũng thẳng thừng yêu cầu bị cáo Đức phải bồi thường những thiệt hại đã gây ra. “Tôi không cần bồi thường viện phí, tổn thất do những vết đâm anh ấy gây ra cho tôi. Nhưng phải bồi thường các vật dụng gia đình như xe, tủ lạnh, ti vi đã bị anh ấy đốt… vì đó là tiền tôi chạy chợ khổ cực mới dành dụm mua sắm được” - chị Phượng nói.
         
Suốt phiên xử, trong mỗi câu hỏi, lập luận, Hội đồng xét xử đều có ý nhắn nhủ, phiên tòa là để xét xử hành vi trái pháp luật của bị cáo Đức. Cụ thể, việc bị cáo Đức dùng dao là hung khí nguy hiểm đâm vào ngực của vợ mình là hành vi côn đồ, việc
chị Phượng không chết mà bị tổn thương cơ thể 16% là do được cấp cứu kịp thời. Do đó, bị cáo đã phạm vào tội Giết ngườivới tình tiết “Có tính chất côn đồ. Tuy vậy, bị cáo và bị hại cũng là vợ chồng của nhau, 03 con chung của vợ chồng còn cả một tương lai phía trước, đừng vì sự nóng giận hay cái tôi của mỗi người mà khứa sâu thêm vết thương, bi kịch của một gia đình. “Chúng ta nên rộng lượng bỏ qua vì dù sao cũng là gia đình của nhau, để câu chuyện buồn hôm nay không làm rạn nứt thêm tình cảm những người trong cùng gia đình”, Chủ tọa phiên tòa nhẹ nhàng phân giải.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây