Công an tỉnh Bình Địnhhttps://congan.binhdinh.gov.vn/uploads/no-image.png
Thứ tư - 08/03/2023 14:409240
Nhằm đánh giá toàn diện tình hình, kết quả thực hiện 07 phương thức sử dụng thông tin về cư trú phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công tại các địa phương và đề xuất giải pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong triển khai thi hành Nghị định 104/2022/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh.
Trong hai ngày 06/3 và 07/3/2023, Đoàn kiểm tra, khảo sát gồm đại diện các cơ quan: Công an tỉnh, Văn Phòng UBND tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội do đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Nam, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 06 làm Trưởng đoàn tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế tại các đơn vị, địa phương: Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh; Ủy ban nhân dân và Bộ phận một cửa các địa phương: thành phố Quy Nhơn, huyện Tuy Phước, thị xã An Nhơn và một số xã, phường trực thuộc.
Qua kiểm tra, các đơn vị, địa phương đều thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành, kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên quan việc triển khai thực hiện Nghị định 104/2022/NĐ-CP trên địa bàn. Tổ chức hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả về 07 phương thức thay thế Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú giấy để chứng minh nơi cư trú biết, không yêu cầu công dân xuất trình Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú giấy khi giải quyết thủ tục hành chính. Hiện nay, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính các cấp đã kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khi tiếp nhận hồ sơ, công chức đã thực hiện được việc xác thực định danh khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác định danh tính công dân. Đoàn cũng nhận thấy hiện nay việc khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh để thay thế các giấy tờ liên quan thông tin cư trú hết sức thuận lợi chưa có phát hiện trường hợp khó khăn của thủ tục hành chính nào cần phải yêu cầu người dân nộp giấy xác nhận thông tin cư trú.
Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các đơn vị, địa phương không yêu cầu người dân phải xuất trình Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú giấy khi giải quyết thủ tục hành chính. Cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ đã nắm được các phương thức khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu cán bộ, công chức của các cơ quan chỉ yêu cầu người dân cung cấp thẻ Căn cước công dân gắn chip hoặc Chứng minh nhân dân đối với những người chưa được cấp thẻ Căn cước công dân để chứng minh thông tin cư trú của công dân và phải thực hiện tra cứu, khai thác và xác thực thông tin công dân qua chức năng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận và trực tiếp giải đáp những khó khăn, vướng mắc của các địa phương khi triển khai thực hiện khai thác thông tin công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.
Kết thúc buổi làm việc tại các đơn vị, địa phương Đoàn kiểm tra cũng đề nghị về phía địa phương cần nâng cao hơn nữa vai trò, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công và việc sử dụng các phương thức khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công. Quán triệt 100% cán bộ, công chức, viên chức khi tiếp nhận hồ sơ phải thực hiện xác thực định danh khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, không yêu cầu người dân cung cấp Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú và các loại giấy tờ chứng minh thông tin cư trú như: Giấy xác nhận thông tin về cư trú và Thông báo số định danh cá nhân hoặc bản sao các loại giấy tờ trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.
Tác giả bài viết: Đặng Văn Cẩn - Phòng CS QLHC về TTXH