Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Đảm bảo an toàn PCCC tại chung cư, nhà cao tầng.

Thứ sáu - 20/10/2023 16:10 632 0
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND tỉnh, từ ngày 25/9 - 09/10/2023, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH toàn tỉnh đã triển khai việc tổng kiểm tra, rà soát các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH tại các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, thiếu sót để đảm bảo đúng quy định PCCC tại đây.
Theo thống kê, toàn tỉnh có hơn 2.500 cơ sở thuộc đối tượng cần kiểm tra, rà soát về PCCC trong đợt này, trong đó có 26 chung cư, nhà đa năng, nhà tập thể.

Là một trong những chung cư thương mại khá hiện đại của tỉnh với hơn 630 căn hộ, shophouse, chung cư Phú Tài Residence trang bị hệ thống PCCC tự động khá đầy đủ và hiện đại. Cụ thể, Tổ kiểm tra của Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh đã kiểm tra nguồn nước, hệ thống chữa cháy vách tường, hệ thống chữa cháy tự động tại vị trí hầm giữ xe tất cả đều được kích hoạt nhanh chóng và hoạt động hiệu quả khi nhận diện nguồn nhiệt, lửa.
luc luong chuc nang kiem tra he thong hut khoi tai tang 17 chung cu phutai resident
Lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống hút khói tại tầng 17 chung cư Phutai Resident
Tuy nhiên, đối với hệ thống hút khói tại tầng 17 của tòa nhà, việc hoạt động có phần chậm và yếu, đối với tồn tại này, Tổ kiểm tra đã yêu cầu ban quản lý chung cư khẩn trương khắc phục cũng như tiến hành xử phạt hành chính với lỗi “Không duy trì việc bảo vệ chống khói cho nhà, công trình theo quy định của pháp luật”, được quy định tại điểm b khoản 4 Điều 40 NĐ 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; PCCC, CNCH; phòng, chống bạo lực gia đình.
         
Trong khi đó, hồ sơ thiết kế PCCC được thẩm duyệt của chung cư cao ốc Long Thịnh không được thiết kế hệ thống hút khí hành lang cũng như giải pháp ngăn cháy theo trục đứng. Tại thời điểm kiểm tra, hệ thống báo cháy, chữa cháy, thoát nạn và chiếu sáng sự cố tự động đều hoạt động tốt. Song, ở một số tầng, ngay vị trí thang bộ (thoát hiểm) cư dân còn để đồ đạc bừa bãi, lắp cửa sắt, chuồng cọp… đối với những tồn tại này, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tiến hành nhắc nhở và yêu cầu Ban quản trị chung cư phải làm việc với cư dân để tuân thủ đúng quy định PCCC. Ông Phan Văn Phượng, Phó Ban quản trị chung cư cao ốc Long Thịnh, cho biết: Thực trạng vi phạm hành lang an toàn PCCC tại chung cư tồn tại trước khi Ban quản trị mới được thành lập, do đó, chúng tôi cũng đã thông báo đến các cư dân vi phạm nhưng cũng đang lúng túng vì không có chế tài xử lý nên chỉ tuyên truyền là chính.

         
Cũng không được thiết kế hệ thống thông gió, hút khói, nhưng chung cư Thịnh Phát Tower cũng trang bị đầy đủ hệ thống chữa cháy tự động và thường xuyên thông báo các phương thức thoát nạn khi gặp sự cố cháy, nổ. Vì vậy, tại thời điểm kiểm tra, khi lực lượng chức năng yêu cầu hoạt động hệ thống chuông báo cháy, ngay lập tức nhiều cư dân đã chọn cầu thang bộ để di chuyển xuống những vị trí lánh nạn. “Thi thoảng chung cư có phát loa cũng như gửi các thông tin về sự cố cháy, nổ để cư dân nắm bắt, vì vậy, chúng tôi tuân thủ việc không nấu than củi trong căn hộ cũng như thực hiện các biện pháp phòng cháy để an toàn cho chính mình và mọi người”, chị Nguyễn Thị Hà, cư dân tại chung cư cho biết.
kiem tra he thong bao chay tu dong tai tttm an phu thinh
Kiểm tra hệ thống báo cháy tự động tại TTTM An Phú Thịnh
Được biết, trong đợt kiểm tổng kiểm tra, rà soát các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH lần này, lực lượng chức năng tập trung kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu cơ sở theo quy định. Trong đó, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH tập trung kiểm tra việc thực hiện các điều kiện an toàn về PCCC; việc duy trì các điều kiện về ngăn cháy lan, lối thoát nạn, lối thoát khẩn cấp, hệ thống thiết bị PCCC; hệ thống điện, quản lý và sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, chất dễ cháy, nổ, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt, sạc điện; đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC, tổ chức lực lượng PCCC tại chỗ để kịp thời xử lý sự cố phát sinh; việc trang bị hệ thống, thiết bị báo cháy, chữa cháy tự động…
         
Thượng tá Tạ Thanh Phong, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết: Hầu hết các khu chung cư, nhà đa năng và nhà tập thể trên địa bàn tỉnh đều được thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu PCCC theo quy định và được trang bị phương tiện PCCC ban đầu tương đối đầy đủ.

         
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 06 hành vi 
vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 6 trường hợp. Hành vi vi phạm chủ yếu của các cơ sở tập trung vào việc không duy trì hoạt động của hệ thống thông gió, hút khói và không có giải pháp ngăn cháy theo trục đứng. “Qua kiểm tra, những tồn tại, vi phạm về PCCC và CNCH đối với chung cư, nhà đa năng và nhà tập thể đều được chúng tôi kiến nghị và bắt buộc khắc phục ngay. Theo đó, đối với cơ sở vi phạm, đề xuất ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Đối với các cơ sở tồn tại trong công tác thiết kế, thẩm duyệt về PCCC, đề xuất thời gian để chủ đầu tư hoàn thành là 60 ngày, kể từ ngày ban hành Công văn kiến nghị. Và chúng tôi cũng tiến hành giám sát kiểm tra việc khắc phục này một cách triệt để”, Thượng tá Phong cho biết.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây