Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Khuyến cáo các biện pháp PCCC đối với khu dân cư, vận động hộ gia đình tham gia phong trào “Mỗi gia đình trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy xách tay”.

Thứ ba - 22/08/2023 21:24 1.014 0
Thời gian gần đây, có rất nhiều vụ cháy liên tiếp xảy ra với con số thương vong về người và thiệt hại tài sản lớn, gióng lên những hồi chuông cảnh báo về công tác PCCC tại khu dân cư.
Khuyến cáo các biện pháp PCCC đối với khu dân cư, vận động hộ gia đình tham gia phong trào “Mỗi gia đình trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy xách tay”.
Để ngăn ngừa nguy cơ cháy, nổ và giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra, đảm bảo an toàn PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh khuyến cáo các biện pháp PCCC đối với khu dân cư như sau:
         
1.
Mọi người dân cần nêu cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa cháy, nổ cũng như ý thức trách nhiệm vì cộng đồng trong hoạt động PCCC, thường xuyên tự kiểm tra trong hộ gia đình, nhắc nhở lẫn nhau giữa các gia đình, tạo nên một phong trào hoạt động PCCC có hiệu quả ở khu dân cư.
         
2.
Hệ thống điện phải được thiết kế riêng biệt giữa các khu vực với nhau; Phải có thiết bị bảo vệ chống quá tải như cầu chì, aptomat… cho hệ thống điện chung của tòa nhà, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn. Khi lắp thêm các thiết bị tiêu thụ điện phải tính toán để không gây quá tải cho hệ thống điện. Nên lắp đặt hệ thống điện sinh hoạt tách riêng với hệ thống điện phục vụ sản xuất.
         
3. Nên sắp xếp xen kẽ các lô hàng hóa, vật tư dễ cháy với những lô hàng khó hoặc không cháy, đảm bảo lối đi lại thông thoáng, không để hàng hóa gần với nguồn nhiệt, nguồn lửa, không xếp hàng hóa dọc cầu thang hoặc chiếu nghỉ cầu thang. Không tập trung số lượng hàng hóa lớn tại khu vực kinh doanh, nên có kho chứa riêng biệt độc lập với khu vực kinh doanh.

         
4.
Ô tô, xe máy, các phương tiện dụng cụ có xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà ở phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt, sinh lửa; không để che chắn cửa ra vào phòng ngừa xe tự cháy cản trở lối thoát hiểm thoát nạn.
         
5.
Bố trí nơi thờ cúng hợp lý. Tường, trần nơi đặt bàn thờ phải bằng vật liệu không cháy. Đèn, hương, nến phải đặt chắc chắn, cách xa vật liệu dễ cháy, hạn chế tối đa vàng mã, hương, nến để trên bàn thờ. Chỉ đốt đèn, nến, thắp hương khi có người lớn ở nhà trông coi. Không lập bàn thờ cúng và đun nấu trong khu vực sản xuất, kinh doanh.
         
6.
Không sạc điện thoại, xe đạp điện, thiết bị tiêu thụ điện qua đêm.
         
7.
Khi sử dụng bàn là, bếp điện, lò sấy phải có người trông coi, không để trẻ nhỏ, người già mắt kém, người tàn tật, người tâm thần sử dụng các thiết bị điện.
           
8.
Nơi đun nấu phải riêng biệt, không tồn chứa nguyên liệu, sản phẩm dễ cháy xung quanh. Sử dụng bếp gas phải đúng quy trình, khi đun nấu xong phải khóa van gas và tắt bếp; thường xuyên vệ sinh bếp, kiểm tra hệ thống đường dây dẫn gas, bếp tránh hiện tượng rò rỉ gas.
         
9.
Khi phát hiện khí gas bị rò rỉ cần nhanh chóng tiến hành các bước sau: lập tức khóa van chính ở bình gas, mở các cửa để khí gas thoát ra ngoài. Tuyệt đối không dùng quạt điện, vật dụng bằng điện ở gia đình để thông gió, không bật các công tắc, cầu dao điện đề phòng phát sinh tia lửa điện có thể gây cháy nổ.
         
Sử dụng nước xà phòng để phát hiện vị trí rò rỉ, lấy giẻ ướt hoặc dây cao su quấn chặt lại. Sau đó báo cho nơi cung cấp gas đến xử lý.

Tác giả bài viết: Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây