Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn: Chủ động PCCC tại Tổ liên gia.

Thứ năm - 14/09/2023 14:29 233 0
Thị trấn Phú Phong hiện có 10 khối phố, hơn 6.500 hộ dân với 25.398 nhân khẩu, là khu đô thị kiểu mới nên các gia đình thường xây dựng nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh dẫn đến nguy cơ cháy, nổ cao. Những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều khu dân cư, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh nhanh chóng được hình thành và phát triển trên địa bàn thị trấn. Đặc biệt, theo dự báo thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, nắng nóng gay gắt xảy ra trên diện rộng, kéo dài, nền nhiệt độ cao, cùng với đó là nhu cầu sử dụng điện tăng cao dễ dẫn đến hiện tượng quá tải làm tăng nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Hiểu rõ được vấn đề ở mọi lúc, mọi nơi, việc huy động sức mạnh toàn dân tham gia PCCC là yêu cầu quan trọng, cấp thiết đem lại hiệu quả thiết thực. Chính vì vậy, từ đầu năm 2023 đến nay, UBND thị trấn Phú Phong đã chỉ đạo lực lượng Công an thị trấn Phú Phong xây dựng và nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn. Đây là lực lượng đóng vai trò quan trọng, được ví như “cánh tay nối dài” của thị trấn đến với người dân.
Các lực lượng Tổ liên gia PCCC khẩn trương dập tắt đám cháy
Các lực lượng Tổ liên gia PCCC khẩn trương dập tắt đám cháy
Thời gian gần đây, trên địa bàn thị trấn, tình hình xảy ra cháy nổ có chiều hướng diễn biến phức tạp, đặt ra yêu cầu cấp bách phải có tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương, nòng cốt là các lực lượng thuộc mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” và đòi hỏi ý thức rất cao của người dân đối với công tác này. Để thực hiện tốt công tác PCCC và CNCH, đặc biệt trong mùa nắng nóng và phát huy vai trò của Tổ liên gia PCCC. Tối ngày 10/9/2023, UBND thị trấn Phú Phong phối hợp Công an thị trấn Phú Phong đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH ở địa chỉ 85-87 Trần Quang Diệu thuộc Tổ liên gia an toàn PCCC (tổ 1, khối 3, thị trấn Phú Phong) với sự tham gia của gần 100 người từ lực lượng Công an thị trấn và đại diện chính quyền, các hộ dân thuộc Tổ liên gia an toàn PCCC thị trấn Phú Phong. Giả định tình huống xảy ra là do tại một hộ gia đình của Tổ liên gia PCCC bật quạt tường để kiểm đếm hàng hóa đã quên tắt, do quạt đã cũ và hoạt động liên tục nên đã bị chập điện gây cháy lớp vỏ nhựa bên ngoài, nhựa nóng chảy rơi xuống hàng hóa bên dưới gây cháy. Khi phát hiện ra đám cháy, các thành viên của Tổ liên gia đã nhanh chóng báo động, tổ chức hướng dẫn thoát nạn, di chuyển tài sản ra khu vực an toàn, triển khai các biện pháp chữa cháy ban đầu, đồng thời điện báo lực lượng Công an thị trấn, UBND thị trấn để chỉ đạo. Sau 01 thời gian chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, đám cháy đã được các lực lượng tại chỗ không chế và dập tắt hoàn toàn; đã tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra. 
to lien gia bao cao vu chay cho lanh dao ubnd thi tran phu phong de chi dao chua chay
Tổ liên gia báo cáo vụ cháy cho lãnh đạo UBND thị trấn Phú Phong để chỉ đạo chữa cháy
Thông qua buổi thực tập nhằm nâng cao ý thức về công tác PCCC và CNCH khi xảy ra các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố tại các nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, Tổ liên gia PCCC, khu dân cư. Đồng thời, tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố của lực lượng dân phòng và nhân dân trên địa bàn. Nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và công tác phối hợp tác chiến giữa các lực lượng tham gia chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố. Qua đó, phát hiện, khắc phục những vấn đề còn hạn chế nhằm xây dựng lực lượng PCCC cơ sở thuần thục về nghiệp vụ, thực hiện tốt phương châm “04 tại chỗ” trong công tác PCCC, góp phần ngăn ngừa hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất hậu quả do cháy nổ có thể xảy ra tại địa bàn.
phong canh sat pccc ca tinh tang binh chua chay cho to lien gia pccc khoi 3 thi tan phu phong
Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh tặng bình chữa cháy cho Tổ liên gia PCCC khối 3, thị trấn Phú Phong
PCCC và CNCH là trách nhiệm của toàn xã hội. Bởi vậy, việc nâng cao hiệu quả về PCCC và CNCH là trách nhiệm của mỗi người dân, của mỗi tổ chức, đơn vị và địa phương. Mỗi hành động thiết thực, ý thức chủ động trong phòng ngừa cháy, nổ của mỗi chúng ta chính là mang lại hiệu quả trong việc PCCC, góp phần đẩy lùi nguy cơ cháy, nổ, để cháy, nổ không còn là hiểm họa cho toàn xã hội.

Tác giả bài viết: Văn Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây