Logo CAND

Khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC đối với các xe chạy đường dài mùa nắng nóng.

Thứ ba - 22/08/2023 21:32 355 0
Hiện nay, thời tiết đang ở cao điểm của mùa nắng nóng cùng với nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khi bước vào mùa cao điểm du lịch nên nguy cơ cháy rất cao, nhất là đối với các xe đường dài phải liên tục vận hành trong điều kiện nhiệt độ cao (xe khách giường nằm, xe khách chạy liên tỉnh…).
Thời gian gần đây, các vụ cháy xe đặc biệt là các xe chạy đường dài có xu hướng ngày càng gia tăng về số lượng và thiệt hại do cháy gây ra.
         
Xuất phát từ những nguyên nhân như xe vận chuyển, sắp xếp hàng hóa dễ cháy; công tác bảo dưỡng xe định kỳ không đảm bảo dẫn tới nhiên liệu rò rỉ, động cơ quá nhiệt; bó phanh; lốp mòn dẫn tới nổ lốp; sử dụng nhiên liệu không đảm bảo chất lượng và các nguyên nhân khác dẫn tới cháy nổ loại hình các xe chạy đường dài.

         
Để ngăn ngừa, hạn chế việc cháy xe, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Bình Định khuyến cáo các nhà xe, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện trên địa bàn tỉnh cần lưu ý các vấn đề sau:

         
1.
Sắp xếp, bố trí hàng hóa trong hầm hàng, khoang hành lý đảm bảo an toàn đặc biệt khi chở theo xe máy phải đảm bảo không còn nhiên liệu rò rỉ có thể gây cháy.

         
2.
Công tác bảo dưỡng xe định kỳ đảm bảo xe luôn ở tình trạng kỹ thuật tốt nhất, đặc biệt không nên độ chế, lắp thêm các thiết bị vào hệ thống điện của xe (hệ thống đèn LED, loa, ti vi, tủ lạnh…) không đúng hướng dẫn của nhà sản xuất xe dẫn tới quá tải hệ thống điện.

         
3.
Kiểm tra kĩ tình trạng xe trước mỗi chuyến đi, không bơm lốp quá căng. Hạn chế vận hành xe liên tục trong thời gian dài với điều kiện nhiệt độ cao (cần có thời gian nghỉ phù hợp).

         
4.
Sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn tại các trạm xăng, trạm nhiên liệu hợp pháp; tránh sử dụng nhiên liệu không rõ nguồn gốc.

         
5.
Trang bị phương tiện chữa cháy ban đầu gồm các bình chữa cháy xách tay để xử lý khi đám cháy mới phát sinh.

         
6.
Khi không may xảy ra cháy, nổ cần chủ động các biện pháp để xử lý dập tắt đám cháy khi mới phát sinh đồng thời gọi điện báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC qua số điện thoại 114 hoặc qua App “Báo cháy 114” để được hỗ trợ.

Tác giả bài viết: Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây