XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy là tự bảo vệ bản thân khỏi nguy hiểm.

Thứ tư - 02/10/2024 13:57 26 0
Công an tỉnh, chủ công là phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) triển khai kịp thời công tác PCCC, nhất là các phương án để sẵn sàng xử lý khi có tình huống phát sinh liên quan đến cháy, nổ xảy ra trên địa bàn tỉnh.
Ảnh: Tổ liên gia phường Trần Phú và Công an phường hướng dẫn PCCC cho người dân.
Ảnh: Tổ liên gia phường Trần Phú và Công an phường hướng dẫn PCCC cho người dân.
Đẩy mạnh tuyên truyền hiệu quả sâu rộng trong toàn dân.
         
Với mục tiêu tăng cường, nâng cao nhận thức của toàn dân PCCC, Công an tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cơ sở và người dân chủ động trong phối hợp tổ chức thực tập phương án chữa cháy. Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền và tăng cường kiểm tra, hướng dẫn bảo đảm an toàn PCCC, lồng ghép trong các cuộc họp khu phố về những quy định của pháp luật, cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy từ việc đốt nhang thờ cúng, đốt vàng mã và trong sinh hoạt; kiểm tra công tác an toàn điện, các thiết bị tiêu thụ điện… để mỗi người dân, doanh nghiệp cần có ý thức nâng cao, chủ động phòng ngừa nhằm tự bảo vệ tính mạng, tài sản của mình, trang bị kỹ năng thoát nạn, CNCH.

         
Đặc biệt, với việc nhân rộng hiệu quả mô hình: "Tổ liên gia an toàn về PCCC và điểm chữa cháy công cộng” tại mỗi khu phố, thôn đã tạo điều kiện thuận lợi để mỗi người dân đều tham gia diễn tập tình huống, trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH, thành thạo trong xử lý tình huống khi mới phát sinh, nhận biết biểu hiện đặc trưng và quá trình phát triển của đám cháy; sử dụng một số phương tiện chữa cháy tại chỗ và diễn tập phương án chữa cháy tại Tổ liên gia; nắm bắt để phản ánh thông tin kịp thời qua App 114 báo cháy, số điện thoại đường dây nóng của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

         
Thực tế cho thấy, nếu vụ cháy được người dân phát hiện và chữa cháy kịp thời thì thiệt hại sẽ ít và ngược lại có thể sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng. Chỉ cần thêm một người hiểu biết về PCCC thì sẽ bớt đi thảm họa và thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Từ đó, nâng cao ý thức, góp phần xây dựng quần chúng Nhân dân bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PCCC tại các cơ sở.

         
Ý thức của mỗi người chính là trách nhiệm cao nhất trong an toàn PCCC

         
Công an tỉnh thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật về PCCC đối với những nơi có nguy cơ xảy ra cháy cao như: Chợ, cơ sở xưởng sản xuất các vật dụng dễ gây cháy nổ, doanh nghiệp... Từ đó, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, hướng dẫn khắc phục, xử lý kịp thời những thiếu sót.

         
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng cháy, nổ là do ý thức chấp hành các quy định về an toàn PCCC, an toàn trong sử dụng điện, cách bố trí hàng hóa của hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, nhà trọ… chưa cao và chưa phù hợp với quy định. Để ngăn ngừa tối đa các sự cố về cháy, nổ cũng như chủ động trong PCCC thì vai trò của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, nơi sản xuất, kinh doanh, chủ nhà trọ... là rất quan trọng. Cần bố trí và kiểm tra lại hệ thống các thiết bị PCCC, bảo trì bảo dưỡng thiết bị, để kịp thời sửa chữa và thay thế; tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, nhân viên và người dân sinh sống, làm việc trong khu vực.

         
Cần nhấn mạnh rằng, ý thức của người dân luôn là vấn đề cần được đặt lên hàng đầu trong công tác phòng chống cháy, nổ. Trong cuộc sống, nhiều lúc chỉ cần một phút lơ là, bất cẩn là có thể để xảy ra cháy. Nếu như ý thức người dân chưa cao thì sinh sống ở bất cứ tòa nhà nào dù đầy đủ an toàn PCCC cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy. Vì thế ý thức tự mình nâng cao trách nhiệm với nhiệm vụ an toàn PCCC phải thường trực. Mỗi gia đình, cơ quan, doanh nghiệp cần trang bị đầy đủ hệ thống, thiết bị PCCC phòng trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, mỗi người phải biết sử dụng các thiết bị chữa cháy tại chỗ để khi phát hiện đám cháy nhỏ biết dập tắt, ngăn cháy thành ngọn lửa lớn.

         
Thực hiện tốt công tác PCCC là đã bảo vệ được tính mạng, tài sản, giữ được bình yên, hạnh phúc cho mọi gia đình và xã hội.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây