Logo CAND

Cảnh báo cháy rơm, rạ.

Thứ hai - 23/09/2024 09:49 71 0
Thời gian qua, trên địa bàn thị xã An Nhơn liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy rơm, rạ tại hộ gia đình, đồng ruộng, cháy lây lan gây thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.
Ảnh: Một vụ cháy rơm trên địa bàn thị xã An Nhơn
Ảnh: Một vụ cháy rơm trên địa bàn thị xã An Nhơn
Thực tế, vẫn còn tình trạng một số hộ gia đình chưa quan tâm vấn đề này, buông lỏng, xem nhẹ công tác quản lý về phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Nhiều kho rơm được xây dựng ngay khu dân cư, liền kề với nhà ở. Nhiều hộ gia đình dự trữ rơm để chăn nuôi, sản xuất, nơi bảo quản rơm thường chỉ có mái che, không có vách hoặc phủ bạt liền kề với nhà ở sinh hoạt, tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao. Nguyên nhân cháy chủ yếu là do sơ xuất, bất cẩn trong việc sử dụng lửa, nhiệt.
         
Để bảo đảm an toàn PCCC rơm, rạ, Công an thị xã An Nhơn khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, nhắc nhở mọi người xung quanh thực hiện tốt các biện pháp PCCC như phát quang cỏ dại xung quanh cơ sở, nhà ở, nơi làm việc bảo đảm khoảng cách an toàn phòng cháy.

         
Mọi người thực hiện việc đổ rác đúng nơi quy định, không vứt rác thải bừa bãi có nguy cơ phát sinh nhiệt như than tổ ong, tro bếp còn tàn lửa,... cần được tưới nước để không còn nguồn nhiệt có thể gây cháy ở nơi tập kết rác.

         
Đối với các khu đất trống (đất dự án, đất nông nghiệp để hoang, đất phân lô, bán nền,...) cần có biện pháp đề phòng, dọn dẹp, tạo khoảng cách với các cơ sở sản xuất, khu dân cư, tránh để tình trạng rơm, rác, cỏ khô,... làm mồi lửa gây cháy lan.

         
Không đốt rơm, rạ, cỏ khô lúc có gió lớn; đốt rác phải bố trí ở nơi trống trải, thông thoáng cách xa các vật dễ cháy khác; phải có biện pháp đề phòng chống cháy lan; khi đốt phải cử người canh lửa và chuẩn bị sẳn phương tiện, dụng cụ chữa cháy như bình chữa cháy, xô nước, vòi nước... khi đốt xong phải dập tàn tro trước khi kết thúc.

         
Mỗi gia đình nên dự kiến các tình huống thoát nạn khi có cháy xảy ra để thoát nạn an toàn khi cháy. Trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ trữ nước, xô, thùng xách nước để vừa phục vụ sinh hoạt, vừa phục vụ chữa cháy và mọi người trong gia đình phải biết sử dụng thành thạo các dụng cụ chữa cháy đã được trang bị.

         
Mọi người dân khi phát hiện hành vi đốt rơm, rạ, cỏ khô mà không có người trông coi, không bảo đảm an toàn hoặc nếu đám cháy có nguy cơ gây cháy lan ảnh hưởng đến cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình lân cận cần báo ngay cho Chính quyền địa phương, Cơ quan Công an gần nhất hoặc lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số điện thoại 114 và tích cực tham gia tổ chức chữa cháy.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây