Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ: Nâng cao năng lực, ý thức và kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho mọi người.

Thứ tư - 11/09/2024 12:04 33 0
Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) toàn tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phổ cập kiến thức, kỹ năng về PCCC, trong đó có tổ chức các đợt diễn tập phương án chữa cháy và CNCH với sự tham gia của nhiều lực lượng. Hoạt động này góp phần tạo nên sức mạnh của toàn dân trong công tác PCCC, hướng đến giảm thiểu các thiệt hại do sự cố, cháy, nổ gây ra.
Phải thường xuyên kiểm tra, xử lý ngay các thiếu sót, hỏng hóc trong hệ thống thiết bị điện; cách xử lý tình huống khi xảy ra sự cố cháy, nổ; năng lực sẵn sàng chữa cháy, CNCH của lực lượng chữa cháy tại chỗ của các cơ sở thuộc loại hình Trung tâm thương mại (TTTM); công tác phối hợp, hiệp đồng tác chiến giữa lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH với các lực lượng khác trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ… là những thông điệp, tình huống cụ thể được đặt ra tại buổi diễn tập phương án chữa cháy và CNCH huy động nhiều lực lượng tham gia tại TTTM Quy Nhơn vào sáng 13/8/2024.
quang canh buoi dien tap
Quang cảnh buổi diễn tập
Với tình huống giả định cụ thể là tại nhà kho Siêu thị Co.opmart Quy Nhơn trong TTTM Quy Nhơn bị chập điện nhưng do hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động của TTTM đang bảo trì, nên việc phát hiện sự cố cháy chậm, dẫn đến cháy lan.
         
Trong khi chờ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến hiện trường, lực lượng chữa cháy tại chỗ của TTTM đã nhanh chóng báo động,
khống chế đám cháy, sơ tán người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm, đồng thời thông báo cháy đến lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.
luc luong chuc nang cuu nguoi ra khoi dam chay
Lực lượng chức năng cứu người ra khỏi đám cháy
Ông Trần Thành Trung, Trưởng phòng Kinh doanh TTTM Quy Nhơn cho biết: “Đây là một tình huống diễn tập cụ thể, giúp lực lượng PCCC tại chỗ của chúng tôi trau dồi thêm kỹ năng xử lý tình huống, sự cố cháy, nổ và CNCH. Hiện TTTM có gần 100 người tham gia công tác PCCC cơ sở và để bảo đảm an toàn PCCC, thứ 2 hàng tuần, chúng tôi tổ chức kiểm tra hệ thống điện tại tất cả các vị trí trong TTTM để kịp thời phát hiện sự cố cũng như khắc phục ngay các tồn tại”.

Buổi diễn tập đã huy động hơn 200 người thuộc các lực lượng, cơ quan, đơn vị cùng nhiều phương tiện, thiết bị chữa cháy và CNCH hiện đại cùng với sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả chỉ sau 30 phút, đám cháy tại TTTM đã được dập tắt.

Đại tá Lê Hồng Thái, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh cho rằng: Buổi diễn tập nhằm rút kinh nghiệm trong công tác chỉ huy, huy động lực lượng, phương tiện, hậu cần tham gia PCCC và CNCH. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH các cấp và lãnh đạo doanh nghiệp với nguyên tắc “phòng ngừa là chính; chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ xảy ra”; bảo đảm phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). “Diễn tập cũng là dịp để bổ sung hoàn thiện quy trình, cơ chế phối hợp, hiệp đồng tác chiến trong công tác chữa cháy, CNCH, nhằm giúp hạn chế tối đa thiệt hại về người, tài sản do sự cố, cháy, nổ gây ra, nhất là tại Siêu thị, TTTM”, Đại tá Lê Hồng Thái cho biết thêm.

Có thể nói, thực tập phương án chữa cháy và CNCH là một trong những nội dung quan trọng trong công tác nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Do đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH luôn có kế hoạch phối hợp diễn tập đến các chợ, cơ quan, doanh nghiệp, TTTM và khu dân cư… nhằm giúp mọi người nắm bắt được các kỹ năng, quy trình phối hợp và triển khai chữa cháy, biết cách sử dụng thành thạo các thiết bị chữa cháy, khả năng cứu hộ, thoát nạn khi có sự cố, cháy, nổ.

Cụ thể, từ ngày 15/12/2023 đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức thực tập 70 phương án chữa cháy, 36 phương án CNCH, 02 phương án chữa cháy khu dân cư. Cùng với đó, tổ chức các hoạt động trải nghiệm, thực hành chữa cháy và CNCH tập trung tại đơn vị, trường học và các địa điểm công cộng; tổ chức 33 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH với 3.522 lượt người tham gia, 3.510 lượt người được cấp Chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC…

Thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết: Việc diễn tập các phương án chữa cháy với sự tham gia của nhiều lực lượng là dịp để tuyên truyền, phổ biến và nâng cao nhận thức về PCCC cho mọi người. Các tình huống giả định cháy được chuẩn bị kỹ lưỡng, chi tiết, phù hợp với thực tiễn của từng cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư, TTTM; đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho lực lượng PCCC cơ sở và cán bộ, công nhân viên đơn vị tham gia thực tập cũng như chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện, kỹ thuật... nên ý thức của mọi người cũng có sự chuyển biến rõ nét.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây