Logo CAND

Người dân cần chủ động và cảnh giác cháy khi thời tiết nắng nóng.

Thứ năm - 15/08/2024 14:18 105 0
Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại tài sản cho người dân. Nguyên nhân của các vụ cháy trên một phần do thời tiết nắng nóng cực đoan gây nên.
Chỉ trong ngày 13/8/2024, trên địa bàn thành phố Quy Nhơn xảy ra 02 vụ cháy nhà dân. Ngoài vụ cháy xảy ra vào lúc 11h00’ tại số nhà 49 ở đường Lê Thánh Tôn, thành phố Quy Nhơn của ông Cáp Hồng Vỹ (SN 1985) thì tối cùng ngày, phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh tiếp tục cử lực lượng và phương tiện đến dập tắt đám cháy xảy ra tại nhà bà Nguyễn Thị P (SN 1958) ở đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Quy Nhơn. Điểm cháy nhà bà P xuất phát từ gian bếp, sau đó gặp thời tiết oi bức nhanh chóng lan nhanh. Tuy nhiên, đám cháy được lực lượng chức năng dập tắt ngay sau đó.
image 123650291 16
Lực lượng chữa cháy triển khai dập tắt đám cháy nhà tại đường Lê Thánh Tôn, TP Quy Nhơn.
Trước đó, chiều 12/8/2024, người dân phát hiện vụ cháy tại bãi đất trống chứa mâm lốp phế thải thuộc xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ. Sau khi nhận tin báo, đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực Hoài Nhơn đã cử lực lượng và phương tiện đến hiện trường chữa cháy. Lúc này, do thời tiết nắng nóng, ngọn lửa lan nhanh, một rờ moc container đậu bên cạnh cũng bị thiêu rụi.
         
Cùng thời điểm trên, tại phường Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn, xảy ra cháy đám mía diện tích 5000 m2 của ông Nguyễn K (SN 1978). Khói đen tỏa ra từ đám cháy bao trùm cả một khu vực, việc tiếp cận đám cháy, lực lượng chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

         
Theo Thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH: “Mặc dù công tác ứng cứu, dập lửa được triển khai ngay sau đó nhưng do thời tiết nắng nóng nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân các vụ cháy đang được điều tra làm rõ, tuy nhiên những sơ xuất của người dân trong sử dụng điện, sinh hoạt hàng ngày, vứt tàn thuốc, đốt rác gặp thời tiết này rất dễ xảy ra cháy. Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện; nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy, nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm cũng sẽ tăng cao so với bình thường”.

         
Trước thời tiết nắng nóng gay gắt, cực đoan, diễn biến phức tạp, nhiệt độ tăng cao, gia tăng nguy cơ về các vụ cháy trên địa bàn tỉnh, phòng Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo người dân hết sức chủ động, phòng ngừa cháy nổ. Không những cẩn thận, không để xảy ra sơ xuất trong sử dụng điện, gas mà mỗi cơ quan, gia đình cần chủ động chuẩn bị phương án thoát nạn khi có cháy xảy ra, dự kiến các lối thoát nạn khác ngoài cửa chính như ban công, lối sang nhà bên cạnh. Việc lắp đặt các thiết bị cảnh báo cháy như báo cháy tự động, báo rò rỉ khí gas, các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy là cần thiết để dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh.

         
Khi xảy ra cháy, người dân cần bình tĩnh, hô hoán báo động cho tất cả mọi người trong nhà, tại nơi làm việc biết để mau chóng di chuyển ra ngoài. Khi phải di chuyển thoát qua khu vực có khói, lửa hãy dùng khăn mềm thấm nước để che mặt, cơ thể và tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh; gọi điện báo ngay cho Cảnh sát PCCC và CNCH theo số máy 114.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây