Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Băng nhóm côn đồ vùng quê lĩnh án 128 năm tù.

Thứ ba - 03/10/2023 19:38 775 0
Ngày 26/9/2023, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án Trần Quang Vinh (SN 2007) trú xã Tây Phú, huyện Tây Sơn cùng đồng bọn phạm tội “Giết người”. Mức án tổng cộng 128 năm tù giam dành cho 11 bị cáo là bài học đắt giá cho thói hành xử côn đồ của những “ngựa non háu đá”.
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.
Đứng trước Hội đồng xét xử là những gương mặt còn rất trẻ, nhưng đáng tiếc lại bị xét xử về tội “Giết người” với tình tiết định khung “có tính chất côn đồ” được quy định tại điểm n, khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự. 08/11 bị cáo chưa thành niên, trong đó có bị cáo tại thời điểm phạm tội chỉ mới 15 tuổi. Khi nghe hội đồng xét xử hỏi lý do dùng hung khí đâm người khác dù không hề quen biết hay mâu thuẫn gì trước đó, bị cáo Trần Quang Vinh nói: “Không có lý do gì hết, tại bị cáo nghe mọi người rủ đánh nhau thì đi, sau đó dùng dao đâm trúng ngực khiến nạn nhân tử vong”.

Theo cáo trạng, khoảng 22h30’ ngày 18/10/2022, nhóm của Trần Quang Vinh cầm theo nhiều hung khí gồm kiếm, dao tự chế, dao bấm và bình xịt hơi cay lưu thông bằng xe mô tô trên QL19B thuộc thôn Kiên Long, xã Bình Thành, huyện Tây Sơn. Lúc này, có 04 thanh niên ở thôn Kiên Long đang ngồi nhậu trong sân nhà V.V.Q (SN 1991) trong đó có Trần Thanh Tâm (SN 1999), thấy nhóm của Vinh chạy xe mô tô ngang qua nẹt pô thì Tâm ra trước cổng nói lớn tiếng: “Tụi bay là tụi nào đấy?”. Nghe vậy, nhóm của Vinh đi chậm lại, Lê Cao Kì (SN 2004) chở Nguyễn Quốc Cường (SN 2006) quay lại chỗ Tâm đứng thì Tâm chạy ra dùng tay đánh trúng lưng của Cường, làm ngã xe mô tô. Lúc này, Kì và Cường kêu gọi cả nhóm của mình quay lại chém nhóm của Tâm và tất cả đều đồng ý. Trong lúc đánh nhau, Vinh dùng dao bấm đâm mạnh một nhát trúng vào ngực phải của V.V.Q, khiến nạn nhân tử vong sau đó.

Tại tòa, Hội đồng xét xử tập trung phân tích nguyên nhân, hành vi của các bị cáo. Theo đó, trong vụ án này, có nhiều đối tượng tham gia, nhưng không thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức mà là đồng phạm giản đơn. Trong đó, Vinh là người thực hiện hành vi tích cực nhất khi dùng dao bấm (là hung khí nguy hiểm) đâm một nhát trúng vào ngực phải khiến nạn nhân tử vong.

Cường, Kì và đồng bọn trong đêm khuya chạy xe gây ồn ào, ảnh hưởng đến người khác, còn kêu gọi cả nhóm sử dụng hung khí đánh trả. Cường cũng là người trực tiếp cầm kiếm chém Q Các bị cáo khác chỉ mới nghe Cường kêu gọi quay lại đánh nhau đều đồng ý tham gia, thể hiện ý thức giúp sức tích cực bằng việc mang theo hung khí, cầm gạch, đá để đánh nhau, nên cũng phải chịu trách nhiệm chung về hậu quả chết người.

“Lúc đó, nhóm của bị cáo đi giải quyết mâu thuẫn với nhóm khác nhưng không được, đang trên đường về, nghe Cường bị đánh và được Cường kêu gọi quay lại đánh nhau, nên đồng ý. Bị cáo xin lỗi, bị cáo ân hận lắm”, Trần Hữu Tiền (SN 2007, bị cáo trẻ tuổi nhất trong băng nhóm) khai nhận trước hội đồng xét xử.
Mẹ của nạn nhân Q bày tỏ nỗi lòng: “Rất giận các bị cáo, nhưng giận mấy thì cũng không thể làm con trai tôi sống lại, nên tôi xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Chỉ mong các bị cáo cải tạo tốt, đừng gây ra những chuyện đau lòng như làm với gia đình tôi”.
         
Hội đồng xét xử tuyên các mức án: Kì 14 năm 6 tháng tù giam, Cường 13 năm, Vinh 11 năm và các bị cáo khác lần lượt lãnh các mức án từ 8 năm đến 13 năm 6 tháng tù giam.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây