XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Cẩn trọng với việc cho sử dụng miễn phí ma tuý qua mạng.

Thứ tư - 27/09/2023 21:36 648 0
Trong thời gian gần đây, bên cạnh các phương thức, thủ đoạn truyền thống, tội phạm ma túy triệt để sử dụng công nghệ thông tin, mạng Internet để trao đổi, mua bán ma tuý. Các đối tượng tạo lập các tài khoản ảo trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram để quảng cáo, rao bán các chất ma túy; đăng thông tin quảng cáo mua bán ma túy, ngụy trang bài đăng bằng tên các loại thuốc nhằm tránh sự kiểm duyệt của các trang thương mại điện tử.
Trước khi thực hiện mua bán, để câu nhử các con nghiện hay những người tò mò muốn một lần thử cảm giác với ma túy, các đối tượng còn thực hiện miễn phí một số lượng ít ma túy trong lần làm quen đầu tiên. Sau đó, khi người nghiện cắn câu thì thực hiện mua bán, thậm chí trở thành người giao hàng cho các đối tượng có tài khoản ảo qua mạng còn thực tế không biết bọn chúng là ai. Giữa tháng 8 vừa qua, Công an thành phố Quy Nhơn đã khởi tố Vũ Văn Hòa (SN 2002) trú huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, Nguyễn Văn Tình (SN 2006) trú thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên và Dương Nhất Hảo (SN 2006) trú xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.
         
Lúc 20h00’ ngày 03/8/2023, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Quy Nhơn phát hiện Vũ Văn Hòa đang điều khiển xe mô tô 77G1-537.40 có ma túy trong túi áo khoác. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hòa tại phòng trọ ở phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, cơ quan Công an thu giữ 54g ma túy .Cùng ngày, cơ quan Công an thu giữ 18g ma túy của Nguyễn Văn Tình, Dương Nhất Hảo. Hai đối tượng Tình và Hảo khai nhận mua ma túy bán lại cho các con nghiện.

         
Quá trình điều tra, Công an thành phố Quy Nhơn xác định: Khoảng đầu năm 2023, Tình quen biết với một người qua mạng, qua trò chuyện cả hai biết nhau có sử dụng ma túy nên người này rủ Tình tham gia bán ma túy và sẽ gửi ma túy cho Tình để bán. Sau đó Tình rủ Hảo cùng tham gia nhận ma túy từ người này về bán. Tình cho biết: Đơn hàng ma túy đầu tiên, Tình được đối tượng qua mạng chỉ lấy 50% số tiền.

         
Khoảng đầu tháng 7/2023, cũng là đối tượng bán ma túy qua mạng đã bán cho Tình, Hảo (đã làm quen Vũ Văn Hòa) và rủ Hòa bán ma túy. Khoảng 02h00’ ngày 03/8/2023, đối tượng quen qua mạng nói Hòa đến địa chỉ đường Nguyễn Thái Học, thành phố Quy Nhơn nhận hàng. Hòa mang hộp giấy về nhà trọ, sau khi lấy hàng của mình còn đi giao hàng giúp và người nhận là Dương Nhất Hảo đã đặt trước đó. Cả 03 đối tượng Hoà, Tình, Hảo đều mua ma túy một tài khoản ảo qua mạng xã hội. Đối tượng này khi biết các đối tượng trên nghiện nên đã gửi miễn phí một ít ma túy làm quen ban đầu. Sau đó, gợi ý các đối tượng mua bán ma túy để có tiền mua ma túy sử dụng và lần lượt 03 đối tượng trên trở thành các mắt xích tích cực mua bán ma túy số lượng lớn với một tài khoản ảo qua mạng mà chưa một lần gặp mặt.


Giữa tháng 8/2023, Công an thành phố Quy Nhơn đã khởi tố Lai Ngọc Long (SN 1989) trú phường Bùi Thị Xuân, thành phố Quy Nhơn về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Trước đó, sáng ngày 10/8/2023, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Quy Nhơn phối hợp Công an phường Bùi Thị Xuân kiểm tra hành chính nhà nghỉ Ruby ở thuộc phường Bùi Thị Xuân phát hiện Long và 03 người khác đang sử dụng ma túy.

Làm việc với cơ quan Công an, Long khai nhận mình bắt đầu nghiện ma túy khi tình cờ lướt Facebook vào nhóm kín và tại đây có đối tượng với tài khoản Facebook là “Cubi” đã cho Long sử dụng ma túy miễn phí. Không phải sử dụng nhiều lần, Long đã nghiện ngay sau đó và mua ma túy của tài khoản này sử dụng. Long còn rủ rê bạn bè cùng góp tiền mua ma túy của đối tượng đã từng miễn phí mình để sử dụng. Ngoài tên tài khoản, thì Long không hề biết gì về người đã rủ rê và bán ma túy cho mình trên mạng. Đây cũng là điểm chung của các đối tượng mua bán ma túy qua mạng, không “xuất đầu lộ diện”, tuyệt đối không giao dịch trực tiếp để tránh bị lực lượng chức năng theo dõi, bắt quả tang hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Hay Nguyễn Ngọc Thiên (SN 1998) trú phường Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn đã bỏ tiền 03 triệu đồng để mua cần sa về cùng rủ bạn sử dụng bị Công an thị xã Hoài Nhơn phát hiện vào ngày 02/9/2023 vừa qua. Khai nhận tại cơ quan Công an về việc mua cần sa của mình, Thiên khai tình cờ thấy trang Facebook quảng cáo bán rễ sâm bổ dưỡng nên Thiên vào. Tại đây, Thiên được giới thiệu bán cần sa, các đối tượng còn quảng cáo đây là loại lá không phải ma túy bột hay viên, không gây nghiện mà khoẻ người như sâm nên Thiên mua về rủ bạn sử dụng nhiều lần. Ngoài số cần sa Thiên mua 03 triệu còn được đối tượng bán miễn phí thêm 01 gói nhỏ.

Theo Thượng tá Đặng Thanh Lộc, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh: “Đối với loại tội phạm ma túy qua mạng công tác đấu tranh của lực lượng Công an gặp không ít khó khăn. Đối tượng dùng nhiều thủ đoạn lôi kéo đặc biệt là thanh thiếu niên rất dễ sập bẫy. Thực tế đấu tranh, triệt phá, nhiều thanh thiếu niên từ tò mò thử ma túy từ các đối tượng trên mạng thành nghiện rồi mua bán ma túy. Vì vậy, người dân cần hết sức cảnh giác với loại tội phạm ma túy này”.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây