Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Kết cục của thói côn đồ.

Thứ hai - 25/09/2023 14:57 748 0
Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Hoàn Đạo (SN 1991) cùng đồng bọn phạm tội “Giết người” và Trương Vũ Trường Giang (SN 1988) đều trú huyện Tuy Phước cùng đồng bọn phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” được TAND tỉnh xét xử từ 08h00’ đến gần 20h00’ ngày 15/9/2023 vừa qua đã để lại nhiều bức xúc, trăn trở và bài học bởi thói hành xử côn đồ, băng nhóm của người trẻ.
Quang cảnh phiên tòa
Quang cảnh phiên tòa
Trong số 30 bị cáo đứng trước Hội đồng xét xử hôm ấy có không ít bị cáo đã có gia đình, vợ con; có những bị cáo có tiền án, tiền sự, thậm chí có bị cáo còn chưa được xóa án tích… nhưng vì thích thể hiện - họ đã không chịu tu tâm dưỡng tính mà lại kéo băng nhóm, mang theo hung khí đuổi đánh nhau gây bất bình trong quần chúng nhân dân.
         
Võ Văn Đanh (SN 1991) trú xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước mâu thuẫn với Đ.M.K (SN 1996) cùng địa phương, nên khoảng 17h00’ ngày 01/01/2022, Đanh rủ Đạo cùng một số đối tượng khác đến nhà K. Tại đây, Đạo cầm kiếm đuổi theo chém mạnh một nhát trúng vào vùng đỉnh đầu K gây vỡ xương vùng trán phải
(là vùng trọng yếu trên cơ thể), thương tật 19%.
         
Nghe tin K bị chém, Trương Vũ Trường Giang (SN 1988) trú cùng địa phương và cùng một số đối tượng khác gọi điện thoại và thách thức hẹn đánh nhau với Đanh. Đến khoảng 21h00’ cùng ngày, nhóm Giang tập hợp được 17 đối tượng cùng 16 cây phảng, 03 can xăng và 01 két vỏ chai bia. Cùng thời gian này, nhóm Đanh cũng tập hợp được 12 đối tượng, mang theo nhiều kiếm, phảng cùng đi trên nhiều xe mô tô kéo đến ngã ba đường ĐT 640 và đường bê tông đi thôn Liêm Thuận, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước để đánh nhau. Khi giáp mặt, các đối tượng hò hét, khiêu khích qua lại và rồi ném bom xăng, cầm phảng xông vào đánh chém nhau loạn xạ. Trong lúc hỗn chiến, Đạo đã dùng phảng chém một nhát trúng vào vùng lưng của T.C.H (SN 1997), gây thương tích đến 98%, liệt toàn thân.

         
Tuy vụ án có nhiều bị cáo cùng tham gia nhưng không thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức, mà là đồng phạm giản đơn. Trong đó, bị cáo Đạo là người trực tiếp chém các nạn nhân nhưng lại không hề mâu thuẫn với nạn nhân. “Khi đó, bị cáo chỉ nghĩ đánh chém mạnh tay để những người đó khiếp sợ vì dám gây sự với bạn bị cáo mà thôi”, Đạo khai tại tòa. Còn bị cáo Đanh khai nhận: “Vì tức nên kêu mọi người cùng đi đánh cho biết tay!”. Trong khi đó, Giang cũng thừa nhận không hề có mâu thuẫn trực tiếp với nhóm Đanh, nhưng “Vì chỗ anh em nên muốn bênh vực”, Giang biện bạch.

         
Lý lẽ các bị cáo đưa ra rất đơn giản, nhưng hệ lụy lại hết sức nặng nề. Bởi theo Hội đồng xét xử, sức khỏe, tính mạng của con người được pháp luật bảo vệ; mọi hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác đều bị xử lý. Trong đó, ngoài
Đanh là người chủ mưu, khởi xướng, lôi kéo đánh nhau; Đạo là người trực tiếp dùng kiếm, phảng (là hung khí nguy hiểm) chém vào vùng đầu, vùng lưng gây liệt hoàn toàn hai chi dưới (là vùng trọng yếu trên cơ thể) của nạn nhân, đã phạm tội “Giết người” với tình tiết phạm tội “có tính chất côn đồ”. Các bị cáo còn lại đều có hành vi tham gia đánh nhau, thể hiện ý thức giúp sức tích cực, nên đều chịu chung tội “Giết người”. Còn Giang đã rủ rê, lôi kéo đồng bọn sử dụng hung khí nguy hiểm (phảng, vỏ chai bia làm bom xăng) hò hét, gây mất AN-TT, nên Giang cùng các bị cáo khác phạm vào tội “Gây rối trật tự công cộng. “Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những gây tổn thất nặng nề về thể chất và tinh thần cho các bị hại, mà còn gây mất trật tự trị an ở địa phương, gây tâm lý hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân, nên phải xử phạt các bị cáo một mức án nghiêm minh để răn đe và phòng ngừa chung”, vị chủ tọa phiên tòa khẳng định.
30 bi cao nghe luan toi
30 bị cáo nghe luận tội
Từ luận cứ trên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt lần lượt các mức án: Đạo 16 năm tù giam, Đanh 14 năm tù giam, các bị cáo còn lại của nhóm Đanh chịu các mức án từ 08 - 12 năm tù giam; bị cáo Giang chịu mức án 02 năm 06 tháng tù giam, các bị cáo còn lại nhóm Giang chịu các mức án từ 18 tháng cải tạo không giam giữ đến 02 năm tù giam.
         
Việc đưa ra xét xử công khai hành vi của các bị cáo thể hiện quyết tâm cao của các cơ quan tiến hành tố tụng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mang tính chất băng nhóm, tập trung đông người, sử dụng các hung khí nguy hiểm. Nếu như khi ấy đôi bên cùng bình tĩnh thì nạn nhân H. đã không bị liệt, 30 bị các này cũng đã không vướng vòng lao lý.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây