XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Triển khai các giải pháp phòng ngừa, hạn chế tội phạm và vi phạm pháp luật trong lứa tuổi học sinh.

Thứ ba - 15/10/2024 15:44 22 0
Những năm gần đây, trên địa bàn thành phố Quy Nhơn cũng như cả nước, tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật xuất hiện khá nhiều, tiềm ẩn nguy cơ phát nguồn tội phạm. Đáng chú ý, trong những kỳ nghỉ hè, thời gian rảnh rỗi, thanh niên trong lứa tuổi này nảy sinh nhiều ý tưởng manh động, âu cũng là diễn biến tâm lý bình thường, nhưng nếu không kịp thời uốn nắn, ranh giới phạm tội sẽ rất mong manh... tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp.
Trong bối cảnh đó, trước khi bước vào kỳ nghỉ hè của các em trong lứa tuổi học sinh, Công an thành phố đã chủ động tham mưu UBND thành phố tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật trong lứa tuổi học sinh dịp hè; triển khai lực lượng quản lý chặt các đối tượng thanh thiếu niên, học sinh hư, cá biệt trên địa bàn; tập trung đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội, góp phần hạn chế các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật (VPPL) trong học sinh.
11 6
Đ/c Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 thành phố
phát biểu chỉ đạo các giải pháp hạn chế, đẩy lùi tội phạm và VPPL trong lứa tuổi học sinh
Ban Chỉ đạo 138 thành phố đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, hội đoàn thể là thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, trật tự, an toàn giao thông trong dịp hè góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật cho học sinh, phụ huynh và người dân.

Về phía các cơ sở giáo dục, Ban Giám hiệu các trường đã duy trì mối liên hệ chặt chẽ, thường xuyên giữa nhà trường và phụ huynh trong nắm tình hình, quản lý học sinh trong dịp hè; phối hợp với Công an thành phố quản lý, cảm hóa, giáo dục số học sinh cá biệt, có nguy cơ bỏ học sau mỗi dịp hè, phòng ngừa phạm tội và VPPL. Bên cạnh đó, hội, đoàn thể các cấp đã chủ động triển khai các hoạt động thiết thực, sáng tạo; tăng cường tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè phù hợp với từng địa bàn, đối tượng để thu hút đoàn viên, thanh, học sinh tham gia; qua đó từng bước giáo dục, rèn luyện đạo đức, nhân cách, kỹ năng và hạn chế, đẩy lùi từ xa các nguy cơ nảy sinh tội phạm và VPPL trong lứa tuổi này.

Sau 03 tháng triển khai thực hiện công tác phòng chống tội phạm và VPPL trong lứa tuổi học sinh dịp hè năm 2024, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) liên quan đến nhóm đối tượng này đã đạt được một số kết quả tích cực, nổi bật là:

- Tội phạm và VPPL được kiềm chế, xảy ra 13 vụ VPPL về trật tự xã hội trong lứa tuổi học sinh (giảm 01 vụ so với 05 tháng đầu năm 2024); tội phạm về ma túy không xảy ra trong nhóm đối tượng này vào dịp hè 2024.

- Các cơ sở giáo dục trên địa bàn đã tổ chức 41 buổi tuyên truyền với 21.419 lượt học sinh tham gia; cho 18.361 học sinh, phụ huynh ký cam kết không vi phạm pháp luật về ANTT. Các cơ quan, đơn vị đã phối hợp tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy cho hơn 5.000 thanh thiếu niên, học sinh trong thời gian sinh hoạt hè; tuyên truyền pháp luật về TTATGT, PCCC, ANTT cho 19.848 giáo viên, học sinh; hướng dẫn kỹ năng PCCC, sử dụng bình chữa cháy xách tay để hình thành kỹ năng ứng phó với các tình huống cháy, nổ cho 1.260 giáo viên, học sinh.


- Công an thành phố đã phát huy hiệu quả của Tổ công tác 1155, chỉ đạo Công an các phường, xã tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát liên quân, tuần tra đêm bảo đảm ANTT tại các địa bàn, tuyến trọng điểm, phức tạp. Nhắc nhở 84 nhóm thanh niên không tụ tập đêm khuya gây mất ANTT, ngăn chặn 05 nhóm thanh niên tụ tập chuẩn bị đánh nhau, cho ký cam kết không tái phạm. Tiếp nhận 11 tố giác, tin báo về tội phạm liên quan đến người trong lứa tuổi học sinh; điều tra, làm rõ 07/09 vụ - 19 đối tượng trong lứa tuổi học sinh phạm tội về trật tự xã hội; khởi tố 07 vụ - 15 bị can; xử phạt vi phạm hành chính về TTXH 06 vụ - 09 trường hợp, phạt tiền 6.850.000 đồng; lập hồ sơ đưa đi Trường Giáo dưỡng 01 trường hợp.

- Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã chỉ đạo các hội cơ sở phối hợp với Đoàn Thanh niên cùng cấp trong công tác quản lý học sinh nghỉ hè tại địa phương và tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực, lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ quyền của trẻ em, học sinh, phụ nữ, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử và các quy định của pháp luật, phòng, chống tội phạm, VPPL và tệ nạn xã hội cho trẻ em, học sinh bằng các hình thức đa dạng, phong phú. Nổi bật, đã xây dựng và triển khai 01 mô hình quản lý trẻ em sinh hoạt hè thông qua loại hình tập dân vũ với tên gọi “Em yêu dân vũ”, thu hút hơn 200 em tham gia do Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ghềnh Ráng chủ trì thực hiện.

- Các cơ sở đoàn ở phường, xã phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè các địa phương tổ chức nhiều mô hình sinh hoạt nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục kỹ năng, văn hóa ứng xử cho thanh thiếu niên, học sinh tại 21 phường, xã, trong đó nhiều mô hình thu hút sự quan tâm và tạo tác động tích cực đến nhận thức, ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên và học sinh như mô hình “Phiên tòa giả định” với nội dung truyền tải các quy định liên quan trực tiếp đến lứa tuổi thanh thiếu niên (Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Phòng, chống ma túy…); mô hình “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”, “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”, “Chương trình phát thanh thanh niên” tại các phường, xã; “Chương trình phát thanh măng non” tại các Trường Tiểu học, THCS trên địa bàn.
         
Những kết quả tích cực trên cho thấy, công tác quản lý học sinh, phòng, chống tội phạm và VPPL trong lứa tuổi này đã được các cấp quan tâm, chỉ đạo thực hiện đúng hướng, lộ trình và bước đầu đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong tình hình hiện nay, góp phần tạo môi trường an toàn, lành mạnh để các em có điều kiện sinh hoạt, học tập, phát triển trở thành những công dân có ích cho xã hội, đất nước.

Tác giả bài viết: Thái Sơn - CATP Quy Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây