Logo CAND

Chủ động ngăn chặn tệ nạn xã hội, ma túy ở chung cư.

Thứ tư - 15/11/2023 10:33 586 0
Với suy nghĩ chung cư là những căn hộ riêng tư, khép kín, độc lập ít người để ý… nên không ít đối tượng hình sự, ma túy đã lợi dụng để hoạt động phạm tội. Tuy nhiên với tinh thần chủ động, lực lượng Công an đã có nhiều biện pháp để phòng ngừa, ngăn chặn.
Phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn hiện có 04 chung cư đang đi vào hoạt động với hơn 1.000 hộ/3.500 nhân khẩu đang sinh sống. Để quản lý địa bàn này, Công an phường Nhơn Bình chủ động phân công Cảnh sát khu vực phối hợp cùng Ban quản lý các chung cư tại địa bàn thường xuyên kiểm tra hành chính, nắm chắc thông tin chủ sở hữu, người thuê căn hộ. Ngoài ra, Công an phường cũng xây dựng các nhóm Zalo giữa cư dân các tòa chung cư với Cảnh sát khu vực để kịp thời trao đổi các thông tin tại địa bàn, nhất là về công tác bảo đảm AN-TT, tệ nạn xã hội.
cong an dan giai cac doi tuong tang tru ma tuy tai 1 chung cu o phuong nhon binh ve co quan dieu tra
Công an dẫn giải các đối tượng tàng trữ ma túy tại 1 chung cư ở phường Nhơn Bình về cơ quan điều tra
Trung tá Nguyễn Bá Trức, Trưởng Công an phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn cho biết: Thông qua công tác quản lý cư trú, địa bàn được cập nhật thường xuyên nên những đối tượng nghi vấn, đối tượng hình sự, tệ nạn xã hội, ma túy đều được nắm bắt và nằm trong diện theo dõi. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, thông qua công tác kiểm tra cư trú định kỳ và đột xuất Công an phường đã phát hiện, xử phạt hành chính 14 trường hợp vi phạm cư trú, trong đó có 03 trường hợp liên quan đến ma túy. Ngoài các trường hợp thuộc đối tượng theo dõi của các phòng chức năng hoặc Công an các đơn vị, địa phương thì các sai phạm liên quan tệ nạn xã hội như ma túy, tội phạm trốn truy nã... đều được Công an phường nắm và có phương án xử lý ngay để ổn định tình hình.
4 doi tuong bi bat qua tang dang tang tru su dung ma tuy tai mot chung cu o phuong nhon binh
04 đối tượng bị bắt quả tang đang tàng trữ, sử dụng ma túy tại một chung cư ở phường Nhơn Bình
Đơn cử, tại Chung cư Ecohome Nhơn Bình, Ban quản lý toà nhà sử dụng phần mềm quản lý cư dân như thẻ ra vào cho mỗi cư dân, camera được bố trí ngay điểm giữ xe của tòa nhà và thang máy, có người lạ ra vào đều phải thông qua lễ tân của tòa nhà. Do đó, khi có cư dân mới đến sinh sống hay ra vào tòa nhà, Ban quản lý đều nắm bắt, nên khi đối tượng Trần Thị Nhật Liễu (SN 1993) trú huyện Tuy Phước phạm tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, bị Công an huyện Tuy Phước truy nã đến chung cư ở vào cuối tháng 7/2023 thì Ban quản lý chung cư đã nắm bắt về sự xuất hiện của cư dân mới này và báo cáo sự việc với Công an phường vì người này thuộc thành phần ở không chính chủ, lại không chịu khai báo cư trú. “Thông thường khi cư dân vi phạm quy định ở không chính chủ thì Ban quản trị sẽ yêu cầu rời đi. Nhưng vì đây là trường hợp nằm trong diện theo dõi của cơ quan Công an nên Ban quản lý tiếp tục để ở lại cho đến đêm ngày 13/9/2023 thì lực lượng Công an đồng loạt bắt giữ các đối tượng”, ông Nguyễn Xuân Thanh, Giám đốc Ban quản lý chung cư Ecohome Nhơn Bình, cho biết.
cong an phuong ghenh rang trao doi voi luc luong bao ve chung cu long thinh
Công an phường Ghềnh Ráng trao đổi với lực lượng bảo vệ chung cư Long Thịnh.
Trong khi đó, tại chung cư cao ốc Long Thịnh, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, Ban quản trị chung cư cũng chủ động phối hợp cùng Cảnh sát khu vực trong việc giám sát các cư dân đến tạm trú. Cụ thể, hiện tại chung cư này có khoảng 70 căn hộ cho thuê và danh sách người thuê đều được Ban quản trị của chung cư cũng như Cảnh sát khu vực nắm rõ. Ông Phan Văn Phượng, Phó Ban quản trị chung cư cao ốc Long Thịnh cho biết: “Cảnh sát khu vực quản lý cư trú và phát động các phong trào tố giác tội phạm trong chung cư, vì thế có những trường hợp biểu hiện khác thường đều được nắm bắt và kiểm tra, xử lý kịp thời tại chung cư”.

Hiện trên địa bàn thành phố Quy Nhơn có hơn chục căn hộ chung cư, trong đó có nhiều căn chung cư cho thuê lưu trú qua đêm hoặc ngắn ngày. Vì vậy, công tác giám sát, quản lý địa bàn để phát hiện ngay từ đầu hoạt động của tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng tại các chung cư đã, đang được Công an các phường có chung cư cũng như các phòng chức năng theo sát để kịp thời có phương án bắt gọn. Gần đây nhất vào đêm ngày 13/9/2023, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh phối hợp cùng Công an huyện Tuy Phước, Công an phường Nhơn Bình và Ban quản lý chung cư Ecohome, Ecolife đã đồng loạt bắt giữ 04 đối tượng phạm tội tổ chức, tàng trữ trái phép chất ma túy và thu giữ lượng lớn ma túy. Làm việc với cơ quan Công an, đối tượng Phạm Văn Danh (SN 1994) trú thành phố Quy Nhơn cho biết: "Bản thân thuê 01 căn hộ tại chung cư Ecolife với giá 04 triệu đồng/tháng để ở và tụ tập sử dụng ma túy vì nghĩ căn hộ độc lập, không ai để ý và lại có thẻ ra vào nên sẽ an toàn chứ không ngờ Công an đã theo dõi từ lâu".

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây