Logo CAND

Vẫn nhiều người sập bẫy chiêu lừa cũ.

Thứ năm - 16/11/2023 20:51 307 0
Tình trạng lừa đảo với các chiêu lừa cũ qua không gian mạng vẫn tiếp tục xảy ra trong thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình lừa đảo qua không gian mạng trên địa bàn tỉnh xảy ra 83 vụ, số tiền chiếm đoạt hơn 83 tỉ đồng. Trong đó, phương thức lừa đảo qua mạng với thủ đoạn nạp tiền, cộng tác mua bán để hưởng hoa hồng xảy ra nhiều nhất so với các hình thức khác.
Ảnh: Bị hại vụ lừa đảo đến ngân hàng chuyển tiền.
Ảnh: Bị hại vụ lừa đảo đến ngân hàng chuyển tiền.
Đầu tháng 11 vừa qua, chị LTT ở phường Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn bị lừa hơn 500 triệu đồng với thủ đoạn đối tượng tự xưng Công an, yêu cầu chị T cung cấp số tài khoản, mã OTP để kiểm kê phục vụ điều tra vì liên quan đến đường dây rửa tiền. Hay trước đó tháng 9/2023, chị HTT ở xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ bị lừa 1,2 tỷ đồng với thủ đoạn hưởng hoa hồng. Thủ đoạn này, đối tượng giả mạo nhân viên của các nhãn hàng, công ty lớn đăng tải bài viết tuyển cộng tác viên việc nhẹ lương cao, cộng tác viên tương tác, chia sẻ bài viết, video để kiếm tiền, nhận quà tri ân... Cùng thủ đoạn này, đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt của anh TTH ở thành phố Quy Nhơn với số tiền 6,7 tỷ đồng…
         
Việc điều ra, làm rõ đối tượng lừa đảo này hiện cơ quan Công an gặp không ít khó khăn. Do các đối tượng sử dụng các thông tin, hình ảnh giả để giao tiếp và nạn nhân không có quá trình tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp với các đối tượng phạm tội, chủ yếu trao đổi thông tin qua mạng Internet. Ngay sau khi thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng đã xóa dấu vết tội phạm bằng cách chặn tài khoản người bị hại trên mạng xã hội… Tình trạng sử dụng sim rác, tài khoản ngân hàng và tài khoản mạng xã hội không chính chủ, mua bán tài khoản ngân hàng còn diễn ra phức tạp.

         
Công an toàn tỉnh đang tích cực khuyến cáo người dân về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm; tăng cường lực lượng nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh, xử lýcác hành vi phạm tội. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về AN-TT, nhất là đối với các lĩnh vực dễ nảy sinh hoặc có sơ hở để tội phạm lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản như đất đai, bất động sản, chứng khoán, tài chính, ngân hàng, kinh doanh trên mạng...

         
Theo Thượng tá Hồ Văn Phước, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh: Người dân nên hạn chế truy cập vào các website lạ; không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, số điện thoại và địa chỉ của mình trên các trang mạng và cho những người không quen biết. Kiểm tra kỹ thông tin trước khi chuyển tiền vào tài khoản của bất kỳ ai. Không mở các tin nhắn, email từ nguồn không rõ ràng. Phải luôn đề cao cảnh giác khi nhận bất kỳ tin nhắn, cuộc gọi video qua các ứng dụng mạng xã hội với nội dung vay mượn tiền, chuyển tiền gấp. Cần liên hệ cơ quan chức năng khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây