XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Thủ đoạn của đối tượng lừa đảo.

Thứ sáu - 10/11/2023 10:05 666 0
Đối tượng Nguyễn Thị Thúy Nga (SN 1973) trú tỉnh Vĩnh Phúc vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp cùng Công an thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ vào đêm ngày 02/11/2023 tại thành phố Hồ Chí Minh không chỉ lừa 01 nạn nhân tại Bình Định mà đang bị Công an thành phố Hà Nội truy tìm cùng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đã có 02 tiền án về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại thành phố Hồ Chí Minh.
Điều tra viên lấy lời khai đối tượng Nga
Điều tra viên lấy lời khai đối tượng Nga
Năm 2014, thông qua mạng xã hội Facebook, ông T trú huyện Tây Sơn biết Nga dưới tên gọi Nguyễn Bạch Dương. Thi thoảng cả 02 liên lạc và hỏi công việc, cuộc sống của nhau và trong những cuộc trò chuyện này, Nga giới thiệu quê ở Hà Nội, là tiến sỹ, hiện kinh doanh trên nhiều lĩnh vực và đang sống, làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Đến tháng 02/2021, đối tượng Nga liên lạc với ông T và giới thiệu đang đi chơi ở Bình Định, nên có lên Tây Sơn gặp ông T. Đến tháng 01/2023, 02 người gặp nhau khi cùng tham dự triển lãm ở Festival hoa Đà Lạt. “Khi đó, tôi nói đang nợ ngân hàng 2,9 tỷ, nên Dương nói sẽ giúp tôi mở nhà phân phối bia Sài Gòn và chi phí đầu tư khoảng 420 triệu đồng, số tiền này để Dương nói Công ty bia hỗ trợ. Tin tưởng nên tôi bắt tay vào việc xây dựng cơ sở cũng như tiến hành thủ tục mở công ty”, ông T cho biết.

Đáng nói, khi đã tạo được lòng tin của ông T, đối tượng Nga liên tục đưa ra nhiều lý do gian dối như nói mình có showroom xe ô tô và nhờ ông T mua xe ủng hộ với nhiều ưu đãi. Sau đó đối tượng Nga lập tài khoản Facebook “Bạch Huệ” tự giới thiệu là cháu “Bạch Dương” bịa việc đang ở Thái Lan để nhận xe nhưng gặp sự cố nên chưa về được và hối thúc ông T chuyển tiền cọc mua xe cho đối tượng Nga. Ngoài ra, đối tượng Nga còn sử dụng nhiều tài khoản Facebook, Zalo đóng giả là trợ lý thân cận, cháu của Nga (Facebook tên Bạch Đào), bác sĩ đang điều trị bệnh ung thư cho mình để mượn tiền ông T. Tin lời, ông T đã 131 lần chuyển tổng cộng hơn 3,1 tỷ đồng… “Nga nói đang sở hữu nhiều nhà, đất đai và hứa sẽ bán để trả lại tiền cho tôi. Nghĩ người ta đang bệnh tật nên tôi cũng đồng ý, nhưng vì quá nhiều lần hẹn mà không thực hiện nên ngày 14/9/2023, tôi tìm đến Bệnh viện Chợ Rẫy để xác minh bà Nguyễn Bạch Dương có đang điều trị ung thư tại đây từ tháng 5/2023 đến tháng 9/2023 thì được bệnh viện xác nhận không có ai tên này đang điều trị ung thư. Biết bị lừa nên tôi báo cơ quan Công an”, ông T cho biết.

Tại Cơ quan điều tra, đối tượng Nga thừa nhận việc đưa ra nhiều thông tin gian dối để chiếm đoạt được tiền của ông T. “Tôi có bị bệnh nhưng không phải bệnh hiểm nghèo, tôi cũng không hề có nhà, đất… tất cả chỉ để nhằm chiếm đoạt tiền của ông T”, Nga khai.

Tại thời điểm bị bắt ở khu dân cư thuộc ấp 4, xã Phước Kiến, huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh, Nga liên tục thoái thác, không thừa nhận đó là mình. Nhưng trước các chứng cứ mà cơ quan Công an cung cấp như hình ảnh của Nga, các tin nhắn còn trên điện thoại và các tài khoản xã hội do Nga lập ra, khi đó đối tượng Nga mới thừa nhận.
         
Thượng tá Trương Văn Phụng, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết: Nga quê tỉnh Vĩnh Phúc, đăng ký thường trú tại phường 10, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng nhưng thuê trọ ở thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi tiếp nhận đơn tố giác, nhận thấy đây là vụ việc nghiêm trọng vì tội phạm lợi dụng mạng xã hội để tạo ra nhiều thông tin không đúng nhằm chiếm đoạt tiền của nạn nhân đã, đang xảy ra nhiều. Vì thế, chúng tôi đã tiến hành xác mình và cử tổ công tác vào thành phố Hồ Chí Minh để truy bắt. Đối tượng Nga thuê 01 biệt thự tại Nhà Bè với giá 28 triệu/tháng để tạo vỏ bọc, sử dụng tên giả, không khai báo tạm trú nên làm mất nhiều thời gian truy bắt của lực lượng. “Hiện chúng tôi đang tiếp tục đấu tranh với Nga, bước đầu xác định đây là một đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp, chuyên sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo dưới các vỏ bọc làm ăn, đối tác để tạo lòng tin rồi đưa ra các thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tiền của nạn nhân. Qua đây cũng khuyến cáo đến mọi người cần phải tỉnh táo và thận trọng với những lời mời gọi làm ăn trên các trang mạng xã hội để tránh tiền mất, nợ mang”, Thượng tá Phụng cho biết thêm.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây