Logo CAND

Tây Sơn: Phát huy hiệu quả mô hình “Khu dân cư nói không với tội phạm” thôn Trà Sơn

Thứ năm - 16/12/2021 10:45 866 0
Thôn Trà Sơn, xã Tây An (huyện Tây Sơn) là đơn vị hành chính nằm trung tâm của xã có 585 hộ, 2418 nhân khẩu, gồm 6 xóm (Xóm 6, 7, 8, 9, 10 và xóm Trung tâm); thời gian trước đây, ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân còn thấp, tình hình AN-TT khá phức tạp, tội phạm hoạt động có chiều hướng gia tăng nhất là tội phạm cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản,…. Trên địa bàn tập trung nhiều loại đối tượng phức tạp, nhất là đối hình sự, chấp hành án tại cộng đồng, thanh thiếu niên hư hỏng và nhiều cơ sở kinh doanh có liên quan đến AN-TT.
Trước tình hình đó, năm 2019 Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp các ban, ngành, hội, đoàn thể và Công an xã triển khai xây dựng và thành lập mô hình điểm “Khu dân cư nói không với tội phạm” gồm 04 Tổ tự quản (xóm 8, 9, 10 và Trung tâm), có 22 thành viên tham gia; Ban điều hành gồm 07 đồng chí đại diện các ban, ngành, hội đoàn thể xã và Ban nhân dân thôn, có 348 hộ gia đình đăng ký tham gia. Ngay sau khi thành lập, Ban điều hành mô hình đã phân công cụ thể các thành viên từng Tổ phụ trách các xóm, tiến hành họp dân thông qua quy chế hoạt động và cho từng hộ gia đình ký cam kết cùng tham gia đảm bảo ANTT và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Qua quá trình triển khai thực hiện, mô hình đã phát huy hiệu quả, tình hình ANTT chuyển biến rõ rệt được Nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao, do đó năm 2020 Nhân dân xóm 6 và xóm 7 thống nhất đề nghị thành lập thêm 02 Tổ tự quản về ANTT thuộc mô hình “Khu dân cư nói không với tội phạm” thôn Trà Sơn. Đến nay, mô hình “Khu dân cư nói không với tội phạm” thôn Trà Sơn có 06 Tổ tự quản, 40 thành viên; Ban điều hành gồm có 10 thành viên và 100% hộ gia đình trên địa bàn thông đăng ký tham gia đảm bảo ANTT và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.
Thời gian qua, Ban điều hành và các Tổ tự quản thường xuyên tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cự tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia tố giác tội phạm bằng hình thức như lồng ghép trong các cuộc họp xóm, thôn, xét gia đình văn hóa, xét khu dân cư an toàn về ANTT,… để nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác với những phương thức thủ đoạn của tội phạm. Đặc biệt trong năm 2020 – 2021, Ban điều hành thường xuyên tổ chức phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19, đã tuyên truyền lưu động 102 lượt trên tất cả các xóm, khu dân cư vận động nhân dân tham gia thực hiện công tác phòng, chống dịch, cấp phát 1629 phiếu tố giác các trường hợp công dân ở các tỉnh/thành phố về địa phương, 728 tờ thông báo phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản và hoạt động lừa đảo trên các sàn giao dịch tiền ảo qua mạng internet. Cấp 500 khẩu trang và 50 kính chắn giọt bắn cho các tiểu thương tại chợ. Đồng thời, Ban điều hành mô hình đã tiến hành răn đe, giáo dục 12 đối tượng có hành vi uống rượu, bia đánh người gây thương tích và giáo dục cá biệt 08 đối tượng nghi vấn tham gia các tệ nạn xã hội; phối hợp các Ngành đẩy đuổi nhiều nhóm đối tượng tham gia đánh bạc nhỏ, nhắc nhở các đối tượng không tái phạm. Phân công các thành viên nắm bắt tình hình dư luận, mâu thuẫn trong nhân dân, qua đó đã tiếp nhận và tổ chức hòa giải thành công 07 vụ mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nhân dân, góp phần ổn định tình hình ANTT ngay từ cơ sở.
Ban điều hành mô hình duy trì sinh hoạt định kỳ hàng quý, 6 tháng và 01 năm tổ chức họp đánh giá kết quả hoạt động của mô hình; qua đó, đã kịp thời truyên dương và đề nghị Chủ tịch UBND xã tặng giấy khen cho 01 tập thể, 04 cá nhân và hàng năm có trên 98% hộ gia đình trong khu dân đạt gia đình văn hóa. Không chỉ làm tốt công tác bảo đảm ANTT, Ban điều hành cũng thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, trò chuyện, lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân nhằm hạn chế những mâu thuẫn trong Nhân dân, nâng cao tinh thần đoàn kết, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm. Đối với những đối tượng vừa chấp hành án trở về, chính quyền địa phương đã phối hợp với ban điều hành, Đoàn thanh niên thường xuyên gặp gỡ, động viên các đối tượng, giúp họ tự tin tái hòa nhập cộng đồng, đồng thời đề nghị ngân hàng chính sách cho các đối tượng này vay vốn để làm ăn phát triển kinh tế. 
Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn thôn giảm hẳn, từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn thôn tiếp tục được giữ vững ổn định, tội phạm không xảy ra; tình hình vi phạm pháp luật được kiềm chế; việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả, góp phần ngăn chặn dịch bênh lây lan trong cộng đồng. 
Ông Đào Duy Thãi, Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã Tây An khẳng định: Việc triển khai mô hình điểm tại thôn Trà Sơn, các tệ nạn xã hội trên địa bàn thôn đã được đẩy lùi, tình hình ANCT, TTATXH đã ổn định, bà con yên tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế, đời sống dần được nâng cao, tình hình quy phạm pháp luật hằng năm giảm.

 
Một số hình ảnh tại thôn Trà Sơn
 
20211210 083854
 
aec1e7c80481eddfb490216002330
 
e553aa5a4913a04df902216002332

Tác giả bài viết: TÍN TRỌNG (Trung tâm VH-TT-TT huyện Tây Sơn)

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây