Logo CAND

Góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên trong lực lượng Công an tỉnh Bình Định.

Thứ ba - 23/01/2024 08:53 623 0
Năm 2023, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh đã nhận thức đúng ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nhận xét, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể lãnh đạo, chỉ huy các cấp nên đã quan tâm chỉ đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời và đạt hiệu quả.
Cụ thể hóa các tiêu chí trong kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng
         
Trên cơ sở nội dung Quy định của Bộ Công an, Tỉnh ủy và h
ướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng năm 2023, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh đã cụ thể hóa các nội dung, tiêu chí đánh giá để chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc thực hiện phù hợp với từng loại hình cơ sở, sát thực tiễn; trên cơ sở đó, các cấp ủy đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện việc đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên gắn với việc đánh giá kết quả thực nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị; góp phần xây dựng, củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

         
Căn cứ Hướng dẫn của Đảng ủy Công an Trung ương và Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 49-QĐ/ĐUCA ngày 30/11/2023 về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong Công an tỉnh
. Cấp ủy các chi bộ, đảng bộ cơ sở đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng nội dung, yêu cầu đề ra. Các cấp ủy, chi bộ, đảng viên đã nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình và đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức, đảng viên hằng năm để các cấp ủy, tổ chức đảng và từng đảng viên tự soi, tự sửa. Từ đó đề ra chủ trương, giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, hạn chế; làm căn cứ để thực hiện công tác cán bộ; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên trong toàn lực lượng Công an tỉnh.

         
Bên cạnh đó, báo cáo kiểm điểm tập thể và cá nhân được xây dựng theo mẫu của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định. Các tập thể đã nghiêm túc đánh giá, kiểm điểm chỉ ra những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng; thực hiện nhiệm vụ của đơn vị trong việc triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy Công an Trung ương, Tỉnh ủy; trong đó, đi sâu đánh giá kết quả thực hiện chương trình, kế hoạch, đánh giá, so sánh chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Nhìn chung, qua kiểm điểm tập thể các cấp, đa số các tập thể đã khắc phục được những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra trong năm 2023.

         
Ngoài ra, cá nhân thực hiện kiểm điểm về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong, lề lối làm việc, về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; ngoài những nội dung trên cán bộ, lãnh đạo, chỉ huy còn phải kiểm điểm sâu sắc về kết quả lãnh đạo, quản lý, điều hành trách nhiệm của cá nhân gắn với kết quả của tập thể lãnh đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ như công tác tổ chức, công tác cán bộ, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, sự quan tâm đến cán bộ, chiến sỹ và trách nhiệm nêu gương. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên nhận diện một cách sâu sắc, đầy đủ về thực trạng của sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên cơ sở tự “soi mình” để nhận diện đúng và hành động đúng, phát huy được tinh thần trách nhiệm của từng cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ. Kết quả kiểm điểm đa số cán bộ, chiến sỹ, đảng viên Công an tỉnh đều tuyệt đối trung thành với chủ nghĩa Mác Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt quy định những điều đảng viên không được làm và các quy định của Ngành, các nguyên tắc, chế độ sinh hoạt đảng, đóng đảng phí đầy đủ và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, từng cá nhân đã mạnh dạn nêu lên những hạn chế, khuyết điểm của mình và tự đề ra biện pháp, phương hướng để khắc phục trong năm 2024.

         
Theo đánh giá của Đảng ủy Công an tỉnh, việc thực hiện kiểm điểm đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ, lãnh đạo, chỉ huy tiến hành bảo đảm theo đúng thời gian quy định.
Qua kiểm tra, giám sát việc tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể lãnh đạo, chỉ huy đều đạt yêu cầu đề ra.
         
Tiếp tục thực hiện hiệu quả kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng trong Đảng bộ Công an tỉnh

         
Nhằm nâng cao hiệu quả việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo và đảng viên trong toàn lực lượng, Đảng ủy Công an tỉnh đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

         
Thứ nhất, tiếp tục quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các hướng dẫn của Đảng cấp trên về nội dung, quy trình đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hằng năm. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc kiểm điểm, đánh giá, phân loại đối với tập thể và cá nhân các tổ chức cơ sở đảng; có kế hoạch và biện pháp phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm.

         
Thứ hai, nâng cao nhận thức của cấp uỷ đảng, đảng viên về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên cuối năm. Trong tổ chức kiểm điểm phát huy dân chủ của cá nhân, vai trò của các tổ chức đoàn thể của đơn vị trong tham gia xây dựng tổ chức Đảng, đóng góp ý kiến, phê bình cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu tổ chức đảng, đơn vị.

         
Thứ ba, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn liền với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và Kết luận số 21 từ đó nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình của đảng viên. Qua đó, phát huy ý thức trách nhiệm của mỗi đảng viên trong góp ý xây dựng cho đồng chí, đồng đội, xây dựng tổ chức đảng nơi mình sinh hoạt.

         
Thứ tư, thực hiện nghiêm túc việc phân công nhiệm vụ của đảng viên ngay từ đầu năm để làm cơ sở đánh giá, xếp loại cuối năm. Nắm vững và thực hiện nghiêm túc các nội dung, phương pháp, yêu cầu, tiêu chí đánh giá, quy trình đánh giá, xếp loại chất lượng, khen thưởng đảng viên và tổ chức đảng.

Tác giả bài viết: Thiên Trúc

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây