Logo CAND

Tăng cường các biện pháp kiềm chế TNGT.

Thứ ba - 03/10/2023 20:38 312 0
Tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, số vụ và số người chết vì TNGT tăng cao. Trước thực trạng trên, lực lượng chức năng đang nhìn nhận nguyên nhân và triển khai các biện pháp nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu TNGT.
Tăng cường đo nồng độ cồn nhằm ngăn ngừa tai nạn.
Tăng cường đo nồng độ cồn nhằm ngăn ngừa tai nạn.
Theo thống kê 8 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 94 vụ TNGT, làm 69 người chết và 62 người bị thương. Riêng từ ngày 15/8 - 14/9/2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 36 vụ TNGT, làm 22 người chết, 26 người bị thương, trong đó đường bộ 35 vụ, 21 người chết, 26 người bị thương; đường sắt 01 vụ, 01 người chết. So với thời gian liền kề trước đó, tăng 13 vụ, tăng 04 người chết và tăng 13 người bị thương.
         
Là địa phương có TNGT tăng cả 03 mặt, Thượng tá Huỳnh Tấn Hướng, Trưởng Công an thị xã An Nhơn cho biết: Các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn thị xã chủ yếu trên tuyến tránh QL1 cũ và tuyến QL1 mới đang trong quá trình nâng cấp, mở rộng.

         
Cụ thể, đường tránh QL1 cũ qua thị xã An Nhơn đang được thi công nên phương tiện chuyển hướng vào các đường nhánh như đường Trường Chinh, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh tăng cao. Người tham gia giao thông qua khu vực này cũng không tuân thủ các nguyên tắc tham gia giao thông an toàn, nhiều trường hợp uống rượu bia rồi điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ dẫn đến TNGT. Từ đầu năm đến nay, tuyến đường này, xảy ra 09 vụ, làm 09 người chết với các lỗi đi không đúng phần đường, không làm chủ tốc độ và liên quan đến nồng độ cồn. “Nhằm ổn định tình hình, hiện Công an thị xã An Nhơn đang tổ chức 03 ca/ngày, tập trung vào khung giờ từ 18h00’ hôm trước đến 01h00’ ngày hôm sau để tuần tra trên các tuyến đường này. Đồng thời, tổ chức điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình TTATGT trên các tuyến để đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý giao thông theo từng chuyên đề cụ thể trên toàn thị xã”, Thượng tá Huỳnh Tấn Hướng cho biết.

         
Cũng là địa phương có số vụ và số người chết vì TNGT tăng, thị xã Hoài Nhơn nhận định ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông chưa cao là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Trong số 16 vụ TNGT đã xảy ra từ đầu năm đến nay, có 08 vụ TNGT xảy ra do đi không đúng phần đường, làn đường; 03 vụ thiếu chú ý quan sát… và một số vụ do kỹ năng xử lý tình huống. Đơn cử như vụ TNGT xảy ra tại tại thôn An Quý Bắc, xã Hoài Châu khiến 01 nạn nhân tử vong cũng xuất phát từ việc tài xế xe ô tô tải đã đậu xe chiếm phần đường xe chạy, không đặt biển báo theo quy định và nạn nhân của vụ TNGT cũng đã thiếu chú ý quan sát khi điều khiển phương tiện giao thông, nên va chạm đã xảy ra.

         
Thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Tình hình TNGT tăng cao một phần là công tác thống kê có sự thay đổi, hiện tử vong do TNGT tăng cao một phần do các phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, hạ tầng giao thông đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện nên còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ TNGT, trong khi đó ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông lại hạn chế, nên TNGT đã xảy ra. “Khi tham gia giao thông trên đường, có rất nhiều yếu tố bất ngờ xảy ra, chỉ cần người đi đường lơ là, thiếu tập trung hoặc không làm chủ tay lái là TNGT xảy ra ngay. Trong khi đó, thói quen đi ngang về tắt, và nhất là tình trạng lái ô tô, mô tô chạy quá tốc độ quy định, thiếu chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, làn đường và sử dụng rượu bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn chiếm tỷ lệ cao, đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ TNGT chết người”. Thượng tá Vang thông tin thêm.

         
Từ thực tế trên, phòng CSGT Công an tỉnh xây dựng phương án, bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát theo địa bàn đã phân cấp, đảm bảo khép kín tuyến. Đồng thời, tăng cường sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT… “Trên các tuyến, bố trí lực lượng tuần tra công khai lẫn mật phục, nhất là từ 18 - 24 giờ, vì đây là khung giờ xảy ra TNGT nhiều nhất trong thời gian qua; đồng thời kết hợp ghi hình qua hệ thống camera di động và trên đường để kịp thời xử lý ngay các sai phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Đồng thời chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó, chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương kiểm tra bất cập hạ tầng giao thông để đề xuất trách nhiệm xử lý đối với từng đơn vị, địa phương. Cùng với đó là tăng cường quản lý điều kiện bảo đảm ATGT của các công trình kết cấu hạ tầng giao thông đang khai thác và trong quá trình thi công nâng cấp, bảo trì, sửa chữa. Đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT trong nhân dân; đẩy mạnh xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng”. Thượng tá Vang cho biết.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây