Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Xử phạt nặng các hành vi liên quan đến pháo.

Thứ bảy - 29/01/2022 10:36 449 0
Để tăng sức răn đe, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến pháo, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31-12-2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình , với những quy định cụ thể hơn, đồng thời tăng mức phạt đối với các vi phạm trên lĩnh vực này. Trong dịp tết Nguyên đán, nhiều đối tượng thường mua bán, sử dụng pháo, vì vậy Cơ quan chức năng sẽ áp dụng Nghị định mới, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Công an thị trấn Bình Dương phát hiện một vụ chế tạo pháo.
Công an thị trấn Bình Dương phát hiện một vụ chế tạo pháo.
Theo đại tá Lê Thanh Hà, trưởng phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Với quy định tại Nghị định 144, mức xử phạt vi phạm về sử dụng pháo và các hành vi liên quan đến vật liệu nổ tăng gấp 5 lần so với Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013. Với quy định mới này, người dân cần kịp thời nắm bắt để chấp hành. Nếu không, khi bị phát hiện vi phạm sẽ bị xử phạt với số tiền rất lớn. Cụ thể, tại Khoản 2, Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, mức xử phạt về hành vi sử dụng pháo từ 1-2 triệu đồng. Trong khi đó, tại Khoản 3, Điều 11 Nghị định 144 quy định, vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm, phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: trao đổi, cho, tặng, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố vũ khí, công cụ hỗ trợ, pháo hoa nổ, pháo hoa nhập lậu hoặc thuốc pháo để sản xuất pháo trái phép; chi tiết, cụm chi tiết vũ khí, công cụ hỗ trợ hoặc phế liệu, phế phẩm vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; sử dụng các loại pháo, thuốc pháo trái phép…
Như vậy, theo cơ quan công an, với các quy định này, việc tuyên truyền để người dân kịp thời nắm bắt nhằm phòng ngừa và tránh vi phạm là rất cần thiết. Bởi nếu không nắm bắt được các quy định của pháp luật về các chế tài, nhiều người dân vẫn bất chấp vi phạm khiến tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp.
Hiện nay, các đơn vị nghiệp vụ công an tỉnh phối hợp với Công an các đơn vị địa phương tăng cường tuyên truyền đồng thời  nhắc nhở người dân việc chấp hành quy định liên quan đến pháo. Trong đó, các tổ tuyên truyền cũng đã tổ chức cho các hộ dân ký cam kết chấp hành, không vi phạm về pháo trong dịp Tết sắp tới. Trong đó, đặc biệt là công tác tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở con em phải chấp hành quy định pháp luật về sử dụng. Lực lượng công an cơ sở tổ chức gọi, hỏi, răn đe các đối tượng đã từng vi phạm liên quan đến pháo.
 

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây