Logo CAND

Bí thư Đoàn cơ sở Công an huyện Tây Sơn: Khắc tinh của tội phạm.

Thứ sáu - 01/12/2023 14:56 507 0
Đại úy Nguyễn Tấn Long, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Tây Sơn, Bí thư Đoàn cơ sở Công an huyện Tây Sơn được nhiều người xem là khắc tinh của tội phạm.
Ảnh: Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn tặng Giấy khen cho đ/c Đại úy Nguyễn Tấn Long
Ảnh: Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn tặng Giấy khen cho đ/c Đại úy Nguyễn Tấn Long
Đại úy Nguyễn Tấn Long tâm sự: Với vai trò là Phó Đội trưởng, trinh sát viên, điều tra viên, đ/c đã tham gia thụ lý, giải quyết có hiệu quả các tin báo về tội phạm, tiến hành điều tra các vụ án về trật tự xã hội (TTXH). Trực tiếp tham gia tiến hành khởi tố, điều tra nhiều vụ án hình sự trên lĩnh vực TTXH. Quá trình điều tra, xác minh, đ/c Long luôn tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật và của Ngành, luôn đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật, tham mưu cho lãnh đạo Công an huyện xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm, không có vụ án nào bị trả hồ sơ để điều tra bổ sung, điều tra lại. Ngoài ra, đ/c Long còn vận dụng thời gian nghiên cứu các vụ án, vụ việc tồn đọng của Đội trong thời gian trước, gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ, kịp thời tham mưu đề xuất hướng tháo gỡ và xử lý dứt điểm các vụ việc.
         
Điển hình: Vụ triệt xóa nhóm đánh bạc lưu động hoạt động về đêm. Qua theo dõi, khoảng 03h00’ ngày 28/3/2023, bằng các biện pháp nghiệp vụ đ/c Long cùng Tổ công tác đã bất ngờ đột kích, bắt quả tang nhiều đối tượng đang đánh bạc dưới hình thức bầu cua trong rừng keo thuộc thôn Thuận Hòa, xã Bình Tân. Khi phát hiện lực lượng Công an các đối tượng nhanh chóng tẩu thoát, bỏ chạy nhiều hướng khác nhau. Trong quá trình giằng co với đối tượng, bản thân bị gãy xương ngón tay, nhưng với tinh thần quyết tâm đấu tranh chống tội phạm, đ/c Long vẫn nhanh chóng khống chế, bắt giữ thành công 01 đối tượng. Tại hiện trường, lực lượng Công an đã bắt giữ được đối tượng Nguyễn Xuân Diệp (1988) ở thôn Phú Lạc, xã Bình Thành đang tổ chức xóc bầu cua cùng với Nguyễn Thành Luân (1989) ở thôn Thuận Truyền, xã Bình Thuận; Phạm Quốc Tú (1985) ở thôn An Dõng, xã Bình Thành; Hồ Phi Thắng (1994) ở xã Kông Yang, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai; thu giữ số tiền trên 40 triệu đồng, cùng một số tang vật, phương tiện có liên quan. Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tây Sơn tiếp tục bắt giữ thêm 02 đối tượng liên quan đến vụ đánh bạc, gồm: Nguyễn Ngọc Quyền (1991) ở thôn Hữu Giang, xã Tây Giang; Nguyễn Công Duy (1989) ở thôn Mỹ Thạch, xã Bình Tân. Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 11 đối tượng về các tội “Tổ chức đánh bạc”, “Đánh bạc” để xử lý theo quy định. 

         
Vụ giết người tại thôn Lai Nghi, xã Bình Nghi xảy ra ngày 14/9/2023: Chiều 14/9/2023, bà Huỳnh Thị Sơn (1972) trú địa phương điều khiển xe mô tô đi một mình về thăm mẹ ở thôn Lai Nghi, xã Bình Nghi. Đến khoảng 19h30’ cùng ngày, chồng bà Sơn nhận tin báo vợ ông bị 02 đối tượng lạ mặt chặn đường đâm chết tại đoạn đường ĐT 638 thuộc thôn Lai Nghi, xã Bình Nghi. Xét thấy tính chất phức tạp của vụ việc, mặc dù không phải ca trực, tuy nhiên khi nhận được chỉ đạo, đ/c Long đã khẩn trương trực tiếp đến hiện trường, tham gia công tác rà soát ban đầu, mở rộng kiểm tra khu vực xung quanh, qua đó phát hiện vị trí dưới đám ruộng cách nơi phát hiện tử thi khoảng 350m có nhiều vùng vết máu, 02 mũ bảo hiểm dính máu và dấu vết cây cỏ bị đè rạp, nghi vấn là hiện trường ban đầu nơi xảy vụ án. Đồng thời, đ/c Long cùng với lực lượng Cảnh sát hình sự khẩn trương tập trung nắm thông tin từ người dân xung quanh, rà soát camera, sàng lọc người biết việc, người, phương tiện liên quan để thu thập thông tin liên quan đến vụ việc. Qua đó, xác định được người sử dụng số điện thoại gọi báo cho chồng bà Sơn là ông Trần Văn Thanh (1969) ở khối Phú Văn, thị trấn Phú Phong có biểu hiện không rõ ràng. Đ/c Long đã tham mưu lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo lực lượng trực tiếp đến nhà để triệu tập ông Thanh lên làm việc ngay trong đêm và đã trực tiếp khai thác nhanh đối với ông Thanh để làm cơ sở tiếp tục truy xét.

Ban đầu, do sợ lộ chuyện quan hệ tình ái nên ông Thanh khai báo quanh co. Tuy nhiên, nhận thấy có nhiều vấn đề bất thường, đ/c Long đã kiên quyết đấu tranh, đưa ra các tài liệu liên quan, buộc ông Thanh phải khai báo toàn bộ thông tin đến vụ việc, qua đó xác định do mâu thuẫn tình ái nên ông Nguyễn Văn Phượng (1972) ở thôn Phú Hòa, xã Tây Xuân đã trực tiếp gây ra thương tích dẫn đến cái chết của bà Sơn và vết thương trên đầu của ông Thanh. Qua xác minh, ông Phượng vừa bị tai nạn giao thông, hiện đang cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Đ/c Long đã đề xuất lãnh đạo Công an huyện phân công Tổ công tác của lực lượng Cảnh sát hình sự trực tiếp đến Bệnh viện đa khoa tỉnh để xác minh, làm việc với đối tượng Phượng ngay trong đêm. Tuy nhiên, khi đến Bệnh viện thì đối tượng Phượng có biểu hiện nằm mê man, không thể tiếp cận để làm việc nên Tổ công tác đã bí mật canh giữ qua đêm.      


Đến sáng, khi đối tượng tỉnh táo, đ/c Long đã trực tiếp làm việc với đối tượng Phượng ngay tại giường bệnh. Đ/c Long luôn kiên trì, giữ đúng tư thế tác phong, sử dụng những tài liệu, chứng cứ đã thu thập được để bác bỏ những nội dung khai báo quanh co của đối tượng, nhưng đồng thời cũng động viên, giải thích cho đối tượng hiểu rõ về tinh thần nhân đạo, khoan hồng của pháp luật, kiên trì giáo dục, khai thác khía cạnh tâm lý, tình cảm để cảm hóa đối tượng, giúp đối tượng ăn năn, hối lỗi và nhờ vậy mà đối tượng đã tự giác khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân.   
         
Vụ cướp giật, trộm cắp tài sản xảy ra tại chợ Phú Phong, thị trấn Phú Phong ngày 19/11/2023: Vào khoảng 04h30’ cùng ngày, chị Mạc Thị Hồng Hạnh (1986) ở khối 1A, thị trấn Phú Phong đang dọn dẹp hàng bán tại chợ thì có 02 đối tượng nam thanh niên đeo khẩu trang che kín mặt chiếm đoạt 01 túi xách, bên trong có khoảng 09 triệu đồng và 01 điện thoại di động. Lúc này, chị Hạnh và một số người dân xung quanh truy hô thì 02 đối tượng đã rút dao hăm dọa rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường, để lại 01 xe mô tô và 01 bao đựng 04 con chó. Qua kiểm tra, xe môtô trên gắn biển số giả, số khung, số máy đã bị đục phá, chưa thể truy nguyên nguồn gốc. Quá trình bỏ chạy, 02 đối tượng đã lấy trộm 01 xe mô tô của người dân đang dựng ở gần đó rồi điển khiển chạy thoát.

         
Qua rà soát, xác định Võ Minh Thạo (1990) ở khu vực 6, phường Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn và Nguyễn Trung Tín (1995) ở thôn Cảnh An 1, xã Phước Thành, huyện Tuy Phước là 02 đối tượng nghi vấn gây ra vụ cướp giật và trộm cắp tài sản trên. Được biết Thạo có 04 tiền án về các tội “Trộm cắp tài sản”, “Cưỡng đoạt tài sản”, “Cố ý gây thương tích”, “Gây rối trật tự công cộng”; Tín có 02 tiền án về các tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, “Cố ý gây thương tích”. Đ/c Long đã trực tiếp tiến hành ghi lời khai đối tượng, kiên quyết đấu tranh, sử dụng các biện pháp tác động tâm lý, giáo dục, thuyết phục để làm chuyển biến thái độ khai báo của các đối tượng, đồng thời lựa chọn đúng thời điểm để sử dụng tài liệu, chứng cứ thích hợp để bác bỏ lời khai gian dối của các đối tượng. Quá trình đấu tranh, trước những tài liệu, chứng cứ vững chắc Cơ quan điều tra đã thu thập được, các đối tượng buộc phải cuối đầu nhận tội, khai nhận đã gây ra liên tiếp vụ cướp giật và trộm cắp tài sản nêu trên.

         
Theo đồng chí Thượng tá Đặng Đức Thiện, Trưởng Công an huyện Tây Sơn: Với vai trò là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Bí thư Đoàn cơ sở Công an huyện, đ/c Nguyễn Tấn Long luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đ/c Long đã cùng với tập thể Ban Chấp hành Đoàn cơ sở và toàn thể đoàn viên, thanh niên Công an huyện đoàn kết, nhất trí, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện, Huyện đoàn đưa chất lượng tổ chức và hoạt động của Đoàn cơ sở Công an huyện từng bước được nâng lên, có sự chuyển biến rõ rệt, các phong trào ngày càng thiết thực hơn, nhiều mặt có sự tiến bộ, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, không có đoàn viên, thanh niên bị xử lý kỷ luật. Với những kết quả đạt được, từ năm 2021 đến nay, đ/c Long được biểu dương khen thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen của ngành Công an và Đoàn thanh niên các cấp, đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” hai năm liền (2022 - 2023). Riêng trong năm 2023, đ/c Long và Đoàn cơ sở Công an huyện đạt phân loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Huyện đoàn Tây Sơn đề xuất Trung ương Đoàn tặng Bằng khen.

Tác giả bài viết: Văn Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây