XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Cảnh giác với "cỏ Mỹ”.

Thứ sáu - 27/09/2024 15:12 65 0
“Cỏ Mỹ” vẫn đang len lõi vào cuộc sống của một bộ phận giới trẻ và được họ sử dụng bất chấp cảnh báo của các cơ quan chức năng. Từ đầu năm đến nay, đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Quy Nhơn phát hiện, khởi tố 11 vụ - 21 đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy liên quan đến loại cần sa và “cỏ Mỹ”; thu giữ hơn 1,3kg cần sa và gần 6kg “cỏ Mỹ”.
Ảnh: Cỏ Mỹ bị CATP Quy Nhơn thu giữ
Ảnh: Cỏ Mỹ bị CATP Quy Nhơn thu giữ
Theo Trung tá Huỳnh Chí Hiếu, Phó Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Quy Nhơn: Sở dĩ “cỏ Mỹ” thời gian gần đây có dấu hiệu gia tăng là do ma túy cần sa và “cỏ Mỹ” được bán với giá rẻ hơn ma tuý, chỉ cần vài chục nghìn là có cần sa, “cỏ Mỹ” để sử dụng. Việc sử dụng cần sa, “cỏ Mỹ” cũng đơn giản hơn các loại ma túy khác, thay vì ma tuý phải chuẩn bị dụng cụ khi sử dụng thì “cỏ Mỹ” chỉ cần hút như hút thuốc lá. Hình thức mua bán cần sa, “cỏ Mỹ” bị Công an thành phố Quy Nhơn phát hiện, xử lý trong thời gian gần đây cho thấy giao dịch cũng đơn giản. Đối tượng gửi hàng bằng phương tiện giao thông đường bộ, bưu điện như các loại hàng hoá khác.
         
Trong khi đó, hệ luỵ của “cỏ Mỹ” thì khôn lường, nó không chỉ khiến người ta mệt mỏi, lười lao động, bỏ việc mà để có tiền sử dụng, người nghiện “cỏ Mỹ” trộm cắp, cướp giật, mua bán ma tuý. Công an thành phố Quy Nhơn hiện đang hoàn tất hồ sơ kết thúc điều tra vụ mua bán ma tuý là “cỏ Mỹ” đề nghị truy tố 03 đối tượng
:
Huỳnh Văn Hiền (SN 1986), Cao Trọng Hữu Phước (SN 1987), Trần Kim Dũng (SN 1973) cùng trú khu phố 2, phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

         
Các đối tượng trên nhà ở gần nhau chuyên cung cấp “cỏ Mỹ” cho nhiều đối tượng nghiện cỏ Mỹ” ở thành phố Quy Nhơn và các địa bàn trong tỉnh. Để bán được “cỏ Mỹ”, 03 đối tượng phối hợp với nhau trong việc cung cấp cũng như tuyên truyền cho người mua rằng “cỏ Mỹ” chỉ là thảo dược, không gây nghiện. Thực tế, cả 03 đối tượng này đều nghiện “cỏ Mỹ” nhiều năm mà không thể cai nghiện và từng có việc làm ổn định nhưng từ khi tìm đến "cỏ Mỹ" đã bỏ việc và chuyển sang mua bán “cỏ Mỹ”.

         
Hay nhóm đối tượng chuyên trộm cắp tài sản nhà người dân bị khởi tố đầu năm 2024, gồm: Đặng Hữu Nghĩa (SN 2002) trú phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn; Lê Công Duy (SN 2005) trú phường Hoài Thanh Tây, thị xã Hoài Nhơn và Huỳnh Thái Vương (SN 2005) trú phường Thị Nại, thành phố Quy Nhơn đều nghiện "cỏ Mỹ". Tại cơ quan Công an, Đặng Hữu Nghĩa khai nhận: “Ban đầu theo tụi bạn hút cỏ như hút thuốc, tụi nó nói không nghiện. Hút riết rồi không bỏ được mà chỉ bỏ nghề sơn đang làm, tại hút vô cứ lơ mơ, lười hoạt động rồi túng thiếu nên đi trộm cắp.”

         
Việc giới trẻ hiểu sai lầm về “cỏ Mỹ” khiến họ tò mò dùng thử, sử dụng mà không lường trước được hậu quả.
Nguy hiểm hơn, nhiều bạn trẻ lầm tưởng rằng "cỏ Mỹ" chỉ là một loại thảo dược, không gây hại tới sức khỏe người sử dụng, không phải chất gây nghiện. Họ cho rằng, các chất như heroin, thuốc phiện, amphetamine mới là ma túy gây nghiện. Theo Thượng tá Trần Đức Siêu, Phó Trưởng Công an thành phố Quy Nhơn: “Thực chất “cỏ Mỹ” gây nghiện không khác gì ma tuý, nhiều đối tượng trộm cắp, cướp giật, mua bán ma tuý mà chúng tôi đã và đang thụ lý xuất phát từ việc sử dụng "cỏ Mỹ". Có vụ trong một gia đình có 03 anh em ruột đều nghiện “cỏ Mỹ”, 02 trong số đó đã đi cướp giật tài sản để có tiền mua “cỏ Mỹ””.

Tác giả bài viết: Thành Long

 Tags: Cỏ Mỹ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây