Logo CAND

Cảnh báo trộm xe mô tô, xe gắn máy ở nhà trọ

Thứ sáu - 27/09/2024 14:04 34 0
Chỉ vì chủ quan và bất cẩn như quên rút chìa khóa xe mô tô, xe gắn máy khi để xe trước nhà mà không có người trông coi, đi ngủ quên đóng cửa hay để xe hớ hênh..., nhiều người thuê trọ vô tình đã tạo điều kiện cho tội phạm trộm cắp tài sản, đặc biệt là trộm cắp xe mô tô, xe gắn máy.
CATP Quy Nhơn tuyên truyền người dân các thủ đoạn trộm xe máy.
CATP Quy Nhơn tuyên truyền người dân các thủ đoạn trộm xe máy.
Thực tế cho thấy, những vụ trộm cắp gần đây xảy ra tại thành phố Quy Nhơn mà tội phạm trộm cắp tài sản thường nhắm đến là những chiếc xe mô tô, xe gắn máy đắt tiền tại các khu nhà trọ. Đây là loại trộm cắp phổ biến nhất hiện nay, bởi loại xe này rất dễ tiêu thụ. Thời điểm tội phạm trộm cắp thường hoạt động vào giờ trưa, ban đêm, lúc mọi người ngủ say...
         
Mới đây nhất, ngày 09/9/2024, chị Trần Võ Thái T (SN 2006) ở trọ tại phường Lê Lợi, thành phố Quy Nhơn bị mất xe mô tô 77E1-329.36. Chị T cho biết để xe ở khu nhà trọ không khóa cổ xe. Khu để xe này nhiều người ra vô, không có bảo vệ hay người coi, giữ xe.

         
Tương tự,
ngày 03/9/2024, chị Huỳnh Thị Mộng Q (SN 2004) trú xã Cát Trinh, huyện Phù Cát, thuê trọ tại đường Lý Tự Trọng, thành phố Quy Nhơn cũng bị mất xe mô tô vừa được ba mẹ trang bị để đi học đại học. Thời điểm trên, chị Q để xe mô tô 77AD-072.41 trên vỉa hè trước phòng trọ rồi vào nhà ngủ. Đến 10h00’ sáng cùng ngày, chị Q ra lấy xe đi công việc thì phát hiện xe bị mất trộm. Chị Q cho biết: “Mọi ngày em và một số bạn ở phòng trọ vẫn để như vậy, thấy không sao nên cũng chủ quan. Do dắt vào phòng trọ thì e thấy chật chội”.

         
Trước đó, trưa 22/8/2024, em Trần Lý Minh T (SN 2007) trú xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, thuê trọ tại đường Hoàng Văn Thụ, phường Ngô Mây, thành phố Quy Nhơn cũng bị mất một xe mô tô. Thời điểm trên, T dựng xe mô tô 77AA-072.77 hiệu Honda RSX (vừa mới mua với giá 26,5 triệu đồng) trước khu nhà trọ.  Đến 10h00’ ngày 23/8/2024, T ra lấy xe đi công việc thì phát hiện mất xe. Không chỉ để xe bên ngoài phòng trọ mà T còn gắn luôn chìa khoá trên xe.
Nạn nhân còn cho biết, vì đi làm về khuya mệt nên vừa nằm xuống thì ngủ liền, quên cả việc lấy chìa khoá xe.

         
Những sơ hở của bị hại như vậy không chỉ tạo điều kiện cho những đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp thực hiện hành vi một cách dễ dàng mà các đối tượng trộm cắp cơ hội cũng không bỏ qua. Cuối tháng 8 vừa qua, Công an thành phố Quy Nhơn đã bắt đối tượng Đặng Ngọc Phong (SN 1992) trú phường Lê Lợi, thành phố Quy Nhơn về hành vi trộm cắp xe mô tô. Đối tượng khai nhận: Khi đi ngang qua khu trọ ở phường Ngô Mây vào đêm khuya, thấy xe mô tô, xe gắn máy để bên ngoài mà còn để luôn chìa khoá xe, thấy vậy nên nổi lòng tham dắt đi luôn.
tuyen truyen trom xe
CATP Quy Nhơn tuyên truyền người dân các thủ đoạn trộm xe máy.
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố Quy Nhơn xảy ra 22 vụ trộm cắp xe mô tô, xe gắn máy ở các khu nhà trọ, Công an thành phố Quy Nhơn đã điều tra làm rõ 16 vụ, bắt 09 đối tượng, hầu hết là các đối tượng trộm cắp cơ hội.
         
Qua các vụ việc trên, để phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động của tội phạm trộm cắp xe mô tô, xe gắn máy ở các khu trọ, bên cạnh việc tăng cường phòng ngừa, đấu tranh của lực lượng Công an thì điều quan trọng nhất mỗi người dân, người thuê trọ cần nâng cao ý thức cảnh giác, giữ gìn và tự bảo quản tài sản của mình. Đặc biệt, các chủ nhà trọ cũng cần có biện pháp bảo vệ tài sản cho người thuê trọ như lắp đặt camera tại nhà để xe, khu trọ của mình, đồng thời trang bị ổ khóa, xích khóa, các khu trọ lớn cần thuê người bảo vệ phòng ngừa kẻ gian.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây