XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Cảnh giác tội phạm trộm cắp tài sản, nhất là xe mô tô, xe gắn máy của người dân khi đi làm ruộng, thăm đồng.

Thứ sáu - 20/09/2024 09:59 50 0
Gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ trộm cắp xe mô tô, xe gắn máy với phương thức thủ đoạn chủ yếu là lợi dụng sự lơ là, mất cảnh giác trong quản lý tài sản của người dân, nhất là xe mô tô, xe gắn máy của người dân khi đi làm ruộng, thăm đồng, để xe trên bờ ruộng không khóa cổ, khóa càng, không có biện pháp bảo vệ, thậm chí sợ rơi chìa khóa xuống ruộng nên cắm cả chìa khóa ở xe, vô tình tạo điều kiện cho đối tượng trộm cắp tài sản dễ dàng ra tay.
Cảnh giác tội phạm trộm cắp tài sản, nhất là xe mô tô, xe gắn máy của người dân khi đi làm ruộng, thăm đồng.
Để ngăn chặn có hiệu quả các hình thức trộm cắp tài sản, nhất là trộm cắp xe mô tô, xe gắn máy của người dân trên địa bàn tỉnh, cơ quan Công an khuyến cáo mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, có biện pháp tự bảo vệ tài sản của mình, không để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi trộm cắp. Khi đi làm ruộng, thăm đồng phải để xe ở nơi dễ quan sát, gần chỗ làm việc, khóa cổ, khóa càng xe cẩn thận, có người trông coi; không để tài sản “hớ hênh” tạo cơ hội cho các đối tượng lợi dụng sơ hở thực hiện hành vi trộm cắp. Đồng thời nêu cao ý thức “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”; tích cực tham gia phát hiện, tố giác và vây bắt tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương.
 
tt trom xe may

Đối với các hộ gia đình: Cửa nhà, hàng rào sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm, khóa trong để chống cắt, phá khóa... Khi đi ngủ cần kiểm tra kĩ các cửa ra vào, cửa sổ, cửa ra ban công, sân thượng. Khi vắng nhà, phải nhờ người trông coi. Khuyến khích trang bị camera giám sát hoặc chuông báo động chống trộm. Tạo mối quan hệ gắn bó với mọi người xung quanh, biết số điện thoại di động của hàng xóm, Công an địa phương để được hỗ trợ.

Đối với các nhà trọ: Nên xây dựng cổng rào chắc chắn, thường xuyên kiểm tra gia cố hệ thống rào, cửa của các phòng trọ; quan tâm lắp đặt hệ thống camera an ninh và đèn chiếu sáng tại khu nhà trọ; quản lý chặt chẽ người ra vào khu nhà trọ; thường xuyên nhắc nhở những người thuê trọ nêu cao tinh thần cảnh giác. Đặc biệt, người ở trọ phải nêu cao ý thức tự bảo vệ tài sản, ngủ phải đóng cửa, khóa cửa, dắt xe vào bên trong phòng trọ, không nên để tài sản có giá trị tại phòng trọ khi đi vắng.

Đối với xe mô tô, xe gắn máy cần phải trang bị thêm khóa chống trộm (khóa bánh, khóa chống trộm, chuông báo động chống trộm...), khóa thắng đĩa, khóa chân chống. Chú ý khi để xe ở những nơi công cộng, cửa hàng, cơ sở dịch vụ phải có người trông coi (có thẻ gửi xe). Khi về nhà, tạo thói quen đưa xe máy vào bên trong nhà; không nên để xe phía trước nhà, hành lang không người trông coi; nhất là phải khóa cổ xe cẩn thận, rút chìa khóa xe cất giữ an toàn.

Cơ quan Công an thông báo các phương thức thủ đoạn trên để toàn thể Nhân dân trên địa bàn tỉnh nêu cao cảnh giác, nếu phát hiện đối tượng nghi vấn báo cáo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để kịp thời giải quyết.

Tác giả bài viết: Quang Trung - CAX Mỹ Chánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây