Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Các đối tượng hành xử côn đồ, cùng nhau lãnh án tù.

Thứ tư - 18/09/2024 22:36 69 0
Đứng trước Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh vào ngày 13/9/2024 là những gương mặt còn rất trẻ, tại thời điểm phạm tội có 11/13 bị cáo chưa đủ 18 tuổi. Cụ thể, do mâu thuẫn qua mạng xã hội, Nguyễn Xuân Dương (SN 2006) hẹn đánh nhau với Nguyễn Minh Thuận (SN 2005) cùng trú thị xã An Nhơn. Đêm 19/10/2022, Dương rủ thêm 12 người mang theo 07 cây đao, 01 cây phóng lợn đi đánh nhau với nhóm của Thuận. Khi đến tháp đồng hồ trong chợ An Nhơn, thị xã An Nhơn, nhóm của Dương gặp 01 nhóm thanh niên đang đứng chơi tại đây, nghĩ đây là nhóm của Thuận nên nhóm của Dương cầm hung khí lao đến đánh. Bị đánh bất ngờ, nhóm thanh niên bỏ chạy. Trong quá trình rượt đuổi, Nguyễn Anh Quân (SN 2005, nhóm của Dương) cầm 01 cây phóng lợn phóng về phía H.P.A.T (SN 2006) nhưng không trúng; hoảng sợ, T chạy xuống hồ nước để ẩn nấp. Lúc này, Trương Ngọc Có (SN 2005) và Nguyễn Văn Nam (SN 2002, nhóm của Dương) cùng trú thị xã An Nhơn cầm đao chạy đến bên hồ, đe dọa, uy hiếp làm cho nạn nhân T sợ hãi, bơi ra giữa hồ dẫn đến tử vong do ngạt nước.
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm
Tại tòa, Dương thừa nhận mình là người rủ rê các bạn đi đánh nhau và các bị cáo thừa nhận không quen biết hay mâu thuẫn gì với nạn nhân. Bị cáo Nam khai nhận: “Nghĩ đi đánh giúp bạn thì đi thôi, hoàn toàn không biết người trực tiếp mâu thuẫn với Dương là ai, lúc đó thấy nạn nhân T dưới hồ thì hăm đánh dù T luôn miệng kêu không phải...”. Tuy còn trẻ nhưng nhiều bị cáo có nhân thân xấu, đã từng bị xử lý hành chính, thậm chí đã bị kết án nhưng vẫn tiếp tục phạm tội. Như bị cáo Nguyễn Hữu Huy (SN 2006) từng bị TAND TX An Nhơn tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; hay bị cáo Quân đã từng bị xử phạt hành chính vì mang theo hung khí, bị TAND thị xã An Nhơn xử phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và bị Công an thị xã An Nhơn khởi tố về tội “Gây rối trật tự công cộng” nhưng vẫn không biết tu tâm.
         
Hội đồng xét xử đã dành phần lớn thời gian để phân tích về hành vi phạm tội, sự manh động, coi thường tính mạng, sức khỏe của các bị cáo. Theo đó, hành vi của nhóm Dương là nguy hiểm cho xã hội, riêng 03 bị cáo Nam, Có và Quân đã gián tiếp tước đoạt tính mạng của người khác một cách trái pháp luật. Do đó, đã phạm tội “Giết người” với tình tiết “Có tính chất côn đồ” và tội “Gây rối trật tự công cộng” với tình tiết “Dùng hung khí”. Với hành vi nghiêm trọng này, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nam 14 năm 6 tháng tù giam; Quân 9 năm 6 tháng tù giam; Có 9 năm tù giam. Dương cùng các bị cáo còn lại đã phạm vào tội “Gây rối trật tự công cộng” với tình tiết “Dùng hung khí”. Theo đó, Dương bị tuyên phạt 3 năm tù giam, các bị cáo còn lại chịu các mức án từ 18 tháng tù giam đến 30 tháng tù giam.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây