Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Thứ sáu - 11/10/2024 10:11 79 0
Từ 01/10/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đồng loạt triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong lứa tuổi học sinh trên địa bàn tỉnh.
Theo phòng CSGT Công an tỉnh, từ ngày 15/12/2023 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 41 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến lứa tuổi học sinh, làm chết 10 học sinh, bị thương 38 học sinh (so cùng kỳ số vụ tăng 13, bị thương tăng 12 và chết giảm 4). Với mục tiêu tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của phụ huynh và học sinh, góp phần kéo giảm TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh. Đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT trong lứa tuổi học sinh được diễn ra từ ngày 01 - 31/10/2024.
         
Trong đợt cao điểm này, lực lượng CSGT toàn tỉnh tập trung xử lý học sinh THCS và THPT; phụ huynh học sinh, người giám hộ, người giao phương tiện cho các em học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển (độ tuổi và giấy phép lái xe phù hợp). Ngoài ra, những trường hợp học sinh vi phạm đều được gửi thông báo về nhà trường để xử lý, giáo dục. Lực lượng chức năng cũng sẽ làm việc với nhà trường, các hộ dân giữ xe xung quanh trường và yêu cầu không trông, giữ xe máy cho học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển và xử lý dứt điểm các điểm trông, giữ xe tự phát nhận trông giữ xe máy cho học sinh.

         
Thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó Trưởng phòng CSGT cho biết: “CSGT toàn tỉnh tập trung xử lý mạnh các hành vi học sinh điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu đèn; chạy dàn hàng ngang; đi ngược chiều… trường hợp học sinh, phụ huynh vi phạm dừng, đỗ xe dưới lòng đường, khu vực đường ngang gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Đặc biệt, kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện điều khiển theo quy định của pháp luật”.

         
Đây cũng chính là lý do mà khoảng 07h05’ ngày 30/9/2024, tại đường Tô Hiến Thành, thành phố Quy Nhơn, Tổ công tác của đội CSGT-TT Công an thành phố Quy Nhơn phát hiện em H (học sinh lớp 11 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố Quy Nhơn) vi phạm đồng thời 02 lỗi là không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và không có giấy đăng ký xe theo quy định. Ngoài việc lập biên bản xử phạt hành chính, Tổ công tác cũng tiến hành tạm giữ phương tiện.
doi csgt tt ca tp quy nhon kiem tra nhac nho va xu ly mot truong hop hoc sinh vi pham luat giao thong duong bo tren duong nguyen thi minh khai
Đội CSGT-TT CATP Quy Nhơn kiểm tra, nhắc nhở và xử lý một trường hợp học sinh vi phạm
Luật Giao thông đường bộ trên đường Nguyễn Thị Minh Khai
Theo Trung tá Ngô Hoài Bảo, Đội Trưởng đội CSGT-TT Công an thành phố Quy Nhơn: Vào các khung giờ trước và sau thời điểm tan trường, đơn vị đều bố trí các tổ công tác lưu động tuần tra trên nhiều tuyến đường, tập trung quanh các điểm trường. Qua đó xử lý các trường hợp học sinh, phụ huynh vi phạm. Ngoài xử phạt hành chính, đơn vị cũng tiến hành gửi thông báo vi phạm đến các trường có học sinh vi phạm để phối hợp cùng xử lý.
         
Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, CSGT toàn tỉnh cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp công tác tuần tra, kiểm tra. Trong đó tập trung mạnh ở những khu vực gần trường học, các điểm giữ xe, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm về ATGT liên quan học sinh, phụ huynh. Riêng trong tháng 9/2024 đã có hơn 200 buổi tuyên truyền trực tiếp và phối hợp sinh hoạt ngoại khóa tại các điểm trường trên toàn tỉnh. Phát hiện xử lý 96 trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ 92 phương tiện, trong đó có 83 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, 68 trường hợp không đội mũ bảo hiểm.

         
Có thể nói, để tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của phụ huynh và học sinh, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, các phụ huynh cũng cần tuyệt đối không giao phương tiện cho con em mình khi chưa đủ điều kiện điều khiển.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây