Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở Cát Khánh

Thứ hai - 21/02/2022 19:03 390 0
Thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, trong năm 2021 UBND xã Cát Khánh, huyện Phù Cát xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) bằng hình thức hỏi đáp, dễ nhớ- dễ hiểu; nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng Nhân dân.
Hội nghị truyền hình trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 - điểm cầu tại xã Cát Khánh- Phù Cát .
Hội nghị truyền hình trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 - điểm cầu tại xã Cát Khánh- Phù Cát .
Theo ông Đinh Thành Tiến, Chủ tịch UBND xã Cát Khánh: “Để làm tốt công tác TTPBGDPL cho người dân, UBND xã đã xây dựng kế hoạch TTPBGDPL; đồng thời tổ chức triển khai kịp thời các văn bản pháp luật mới ban hành, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương đến toàn thể cán bộ và Nhân dân. Cùng với đó, xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật hiện đang công tác tại đảng ủy, HĐND, UBND và các ngành, đoàn thể của xã để sẵn sàng giải đáp pháp luật, hướng dẫn, tư vấn áp dụng pháp luật vào cuộc sống; kiện toàn 8 tổ hòa giải ở các thôn. Đây là những người có năng lực đã được bồi dưỡng các lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động và đã được bồi dưỡng kiến thức về pháp luật”.
Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên tổ chức TTPBGDPL cho người dân thông qua nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, như: tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật, hội nghị triển khai, lồng ghép trong các cuộc họp, sinh hoạt hằng tháng, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề của các đoàn thể, các buổi sinh hoạt chi bộ, họp dân tại các thôn xóm... Trong đó, tập trung vào tuyên truyền các luật, như: Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Hộ tịch, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Chăm sóc bảo vệ bà mẹ và trẻ em, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật Biên Phòng Viêt Nam; các quy định của pháp luật về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình; các văn bản về cấm sử dụng trái phép pháo và thuốc nổ. Đặc biệt là tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 v.v… Công tác TTPBGDPL được các tổ chức hội, đoàn thể, các thôn thường xuyên đổi mới cả về nội dung và hình thức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia, đã phát huy tác dụng ngay từ cơ sở, góp phần nâng cao ý thức chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương.
Trong năm 2021, Hội đồng Phối hợp PBGDPL của xã đã phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể và các ngành liên quan, tổ chức hơn 26 buổi TTPBGDPL 8/8 thôn và các trường học, thu hút được sự tham gia của trên 2.800 lượt hội viên, đoàn viên và học sinh; phát hành 50 tài liệu TTPBGDPL. Bên cạnh đó, Đài truyền thanh của địa phương cũng đã làm tốt công tác TTPBGDPL trên loa truyền thanh rộng khắp trên địa bàn. Hằng tuần, trong chuyên mục pháp luật và đời sống, Đài truyền thanh xã đã thông tin, tuyên truyền một số nội dung các văn bản luật mới tới người dân và viết gần 104 tin, bài trong lĩnh vực giáo dục pháp luật.
Thông qua các nội dung TTPBGDPL đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân. Việc xây dựng, bổ sung tài liệu pháp luật cho tủ sách cũng được chú trọng; chất lượng quản lý và khai thác tủ sách pháp luật ngày càng phát huy hiệu quả. Hiện tại, xã Cát Khánh có tủ sách pháp luật với trên 100 đầu sách, đáp ứng tốt nhu cầu khai thác, tìm hiểu pháp luật của cán bộ và Nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ và Nhân dân đến tham khảo, tìm hiểu kiến thức pháp luật thường xuyên. Tổ chức cho 100% hộ dân ký cam kết không vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự; 100% thôn và các cơ quan, đơn vị, trường học đăng ký đơn vị đạt tiêu chuẩn về an ninh trật tự. Hoạt động của các tổ hòa giải đã và đang phát huy hiệu quả. Trong năm qua, các tổ hòa giải đã tham gia hòa giải thành công 6 vụ việc. Hầu hết các vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gây mất đoàn kết trong nội bộ ở địa bàn khu dân cư; góp phần tích cực trong việc giữ gìn tình làng, nghĩa xóm.
Với những kết quả đã đạt được trong công tác TTPBGDPL ở xã Cát Khánh trong thời gian qua, đã khẳng định vai trò, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác TTPBGDPL. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội tại địa phương.


 

Tác giả bài viết: THẾ HÀ - Phòng VHTT Phù Cát

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây