XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Hành trình về nguồn của lực lượng An ninh đối ngoại Công an tỉnh Bình Định.

Thứ hai - 09/09/2024 15:52 96 0
Nhân dịp kỷ niệm 79 năm Quốc Khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024) và kỷ niệm 79 năm Ngày Truyền thống lực lượng Công an nhân dân (ngày 19/8/1945 - 19/8/2024); thực hiện Kế hoạch số 123/KH-BCA-A01 ngày 13/3/2024 của Bộ Công an về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm thắng lợi Kế hoạch phản gián CM12 (ngày 09/9/1984 - 09/9/2024), phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh Bình Định tổ chức hoạt động về nguồn thăm các di tích lịch sử, văn hóa, căn cứ cách mạng nhằm giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS); kết hợp trao đổi kinh nghiệm công tác trên lĩnh vực An ninh đối ngoại với Công an các tỉnh khu vực miền Trung.
Đoàn thăm viếng, dâng hương tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc
Đoàn thăm viếng, dâng hương tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc
Đoàn công tác do đồng chí Thượng tá Ngô Thanh Vân, Phó Trưởng phòng làm Trưởng đoàn cùng với 08 CBCS phòng An ninh đối ngoại có thành tích xuất sắc trong công tác đã tham quan, tìm hiểu về ý nghĩa lịch sử và dâng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Khu di tích Ban An ninh Khu V (Bắc Trà My, Quảng Nam); di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn (Quảng Trị); khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh)… đặc biệt, Đoàn công tác đã về thăm, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị lãnh tụ vĩ đại, vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam tại quê hương Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
         
Tại tỉnh Hà Tĩnh, Đoàn công tác đã đến thăm viếng, dâng hương tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc thuộc địa phận xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, mọi con đường chi viện từ Bắc vào Nam đều phải đi qua nơi đây. Chính vì sự hiểm yếu này mà không quân Mỹ đã liên tục cho máy bay ném bom đánh phá Đồng Lộc nhằm mục đích cắt đứt “huyết mạch” giao thông Bắc - Nam, nhằm chặn đứng sự chi viện của hậu phương miền Bắc cho tiền tuyến miền Nam. Tuy nhiên, quân dân Ngã ba Đồng Lộc đã chiến đấu hết sức kiên cường, dũng cảm, lao động quên mình; nhiều CBCS, thanh niên xung phong đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp cách mạng. Tiêu biểu cho sự hy sinh cao đẹp đó là 10 cô gái thanh niên xung phong Tiểu đội 4 (thuộc Đội 55, Đại đội 552) đã dành trọn tuổi thanh xuân cho sự nghiệp mở đường, vận chuyển hàng hóa ủng hộ tiền tuyến miền Nam, là biểu tượng cao đẹp cho người phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
2222 1
Đoàn công tác thăm quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Tại tỉnh Nghệ An, Đoàn công tác đã đến với Khu di tích lịch sử - văn hóa Kim Liên quê hương của Bác Hồ kính yêu trong sự bồi hồi, xúc động. Nơi ấy, dưới mái nhà tranh đơn sơ của quê hương nội, ngoại - nơi gắn liền với tuổi thơ của Bác, nơi Bác đã được sống trong tình thương yêu của gia đình, bà con xóm giềng. Đồng thời, nhiều lần Bác được tiếp xúc với các vị sĩ phu và nhà nho yêu nước, thương dân. Từ đó đã nuôi dưỡng trong Bác một tâm hồn vĩ đại, tình yêu quê hương đất nước và con người, khát vọng và quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Với lòng kính trọng, biết ơn sâu sắc, Đoàn cũng đã đến viếng, dâng hương mộ bà Hoàng Thị Loan - người mẹ tần tảo, giàu đức hy sinh cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm trên núi Động Tranh, thuộc xã Nam Giang, Nam Đàn, Nghệ An. 
888
Đoàn công tác tại Nghĩa trang Thành Cổ Quảng Trị
444
Đoàn dâng hương tưởng niệm tại phần mộ các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.
Đến với tỉnh Quảng Trị, Đoàn công tác đã dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, mặc dù đã hơn 50 năm trôi qua nhưng ký ức về sự kiện Quảng Trị năm 1972 vẫn còn vẹn nguyên. Có thể nói, đây chính là một trong những trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của quân và dân ta - được mệnh danh là “Mùa hè đỏ lửa”. Cuộc chiến đấu 81 ngày đêm giữ vững Thành cổ đã trở thành vấn đề chính trị trung tâm làm lung lay cả nước Mỹ, dập tắt ý đồ leo thang chiến tranh của các thế lực thù địch, góp phần quyết định vào thắng lợi của cuộc đấu tranh ngoại giao, buộc đế quốc Mỹ phải nối lại đàm phán và ký kết Hiệp định Paris vào ngày 27/01/1973.
555
Đoàn công tác dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích Ban An ninh khu V
Tại tỉnh Quảng Nam, Đoàn công tác đã tổ chức dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các liệt sỹ CAND tại khu di tích Ban An ninh khu V. Ban An ninh khu V được thành lập tại Nước Oa (nay là xã Trà Tân), Bắc Trà My, Quảng Nam, trong kháng chiến chống Mỹ, địa bàn Khu V trở thành chiến trường nóng bỏng, nơi giành giật khốc liệt từng tất đất giữa ta và địch, đã có 14.000 cán bộ chiến sĩ Công an của Ban an ninh khu V đã chiến đấu anh dũng và hi sinh lập nên nhiều chiến công oanh liệt, góp phần cùng toàn quân, toàn dân đánh bại bọn đế quốc xâm lược và tay sai, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
666
Đoàn công tác dâng hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Tại các điểm đến thăm viếng, trong không khí trang nghiêm và đầy xúc động, trước anh linh các vị Anh hùng liệt sĩ, các thành viên trong Đoàn công tác kính cẩn nghiêng mình dâng hoa, dâng hương bày tỏ lòng biết ơn, tưởng nhớ, tri ân sâu sắc đối với sự cống hiến, hi sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ cho hòa bình, độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.
         
Trước anh linh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các vị anh hùng liệt sĩ, đồng chí Thượng tá Ngô Thanh Vân, Trưởng đoàn cùng các thành viên trong đoàn hứa sẽ giữ vững lời thề son sắc: “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lực lượng An ninh đối ngoại Công an tỉnh Bình Định sẽ chủ động nắm, dự báo tình hình, tham mưu đề xuất giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề nổi lên trên lĩnh vực phụ trách; đồng thời, không ngừng nghiên cứu, cải tiến phương pháp làm việc, phấn đấu ra sức thi đua, rèn luyện, đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên toàn địa bàn tỉnh Bình Định, xây dựng lực lượng Công an nhân dân ngày càng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới.
777
Đ/c Thượng tá Ngô Thanh Vân - Phó Trưởng phòng trao đổi, làm việc với Đại diện
lãnh đạo Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 2
Bên cạnh các hoạt động, Đoàn công tác đã được các đơn vị, địa phương nơi đến tổ chức đưa đi tham quan một số địa điểm, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của nước ta như: Tượng đài mẹ Thứ (Quảng Nam), Khu Di tích lịch sử Đại Nội Kinh thành Huế, Động Phong Nha - Di sản thiên nhiên thế giới (Quảng Bình), Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Đại thi hào Nguyễn Du (Nghi Xuân, Hà Tĩnh), Đền thờ cố Tổng bí thư Lê Duẩn và Hồ Kẻ gỗ - hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất Hà Tĩnh (cùng ở Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Cùng với đó, Đoàn công tác cũng đã tập trung làm việc, trao đổi học tập, tiếp thu những cách làm hay, sáng tạo trong lĩnh vực công tác An ninh đối ngoại với Công an 06 tỉnh: Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An; ngoài ra, Đoàn cũng đã làm việc với Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 2 - đơn vị thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin liên quan đến tình hình an ninh tuyến biển và được Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 2 tổ chức tham quan Tàu Cảnh sát biển 8002. Qua đó, Đoàn công tác cùng với các đơn vị, địa phương đã thắt chặt, nâng cao quan hệ phối hợp công tác, đồng thời cũng đã trao đổi, ghi nhớ, tiếp thu những cách làm hay, sáng tạo của nhau để vận dụng và phát huy một cách hiệu quả nhất vào công tác chuyên môn nghiệp vụ của lực lượng An ninh đối ngoại trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Anh Tuấn - phòng ANĐN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây