Logo CAND

Khuyến cáo an toàn giao thông mùa mưa, bão - Lái xe thế nào để an toàn.

Thứ sáu - 11/10/2024 15:11 19 0
Bước vào mùa mưa, bão, hoạt động tham gia giao thông của người dân bị ảnh hưởng không nhỏ, nhất là tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, tai nạn do cây xanh ngã đè, điện giật, sét đánh... Do vậy, mỗi người dân cần biết và có kiến thức an toàn khi tham gia giao thông trong những ngày mưa, bão.
(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)
NHẬN DIỆN NHỮNG NGUY CƠ
         
- K
hó quan sát, xử lý tình huống: Trời mưa làm giảm khả năng quan sát, người lái xe máy, xe 2 bánh có xu hướng cúi thấp để tránh nước mưa hắt vào mặt nên tầm nhìn bị hạn chế, cùng với đó mặt đường ướt, trơn trượt, độ ma sát bám dính kém nên người lái xe không thể xử lý kịp các tình huống bất ngờ, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) rất cao.

- Hạ tầng giao thông hư hỏng do mưa: Trên địa bàn huyện Tây Sơn, hầu hết các tuyến đường đã qua thời gian sử dụng khá lâu, một số tuyến chưa được nâng cấp, sửa chữa kịp thời nên bề mặt xuất hiện các “ổ voi”, “ổ gà”... và thường xuyên bị nước mưa ứ đọng che lấp, từ đó làm cho người đi đường khó phát hiện nên nguy cơ xảy ra sụp lún, té ngã cao. Nhất là vào ban đêm ở một số đoạn đường chưa có đèn chiếu sáng thì đây là yếu tố rất nguy hiểm.

- Sự chủ quan trong thực hiện các biện pháp tránh mưa: Việc dừng xe đột ngột giữa đường để mặc áo mưa hoặc sử dụng áo mưa quá rộng để vạc áo cuốn vào bánh xe hoặc sử dụng ô, dù khi đang lái xe là hành vi rất dễ gây TNGT. Bên cạnh đó, việc trú mưa dưới những gốc cây to khi trời mưa, gió lốc, sấm sét tiềm ẩn nhiều nguy cơ cây ngã đè, các cây to thường có nguy cơ bị sét đánh vào.

- Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi trời mưa của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, chủ yếu là không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, đi không đúng phần đường. Đặc biệt với những cơn mưa đầu mùa thường làm cho người đi đường không kịp trở tay, bất chấp nguy hiểm phóng nhanh, vượt ẩu để tránh mưa nên rất dễ xảy ra TNGT.

LÁI XE THẾ NÀO ĐỂ AN TOÀN?

Bước vào mùa mưa, bão, Công an huyện Tây Sơn khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông cần lưu ý: 

1. Lái xe với tốc độ thấp phù hợp, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và tránh phanh gấp vì trời mưa đường ướt làm độ bám đường của vỏ bánh xe với mặt đường bị giảm rất nhiều, hệ thống phanh cũng giảm tác dụng, tai nạn rất dễ xảy ra.

2. Mang theo áo mưa dự phòng, người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe 2 bánh nên chọn áo mưa vừa vặn và dừng xe ở vị trí an toàn để mặc áo mưa, tốt nhất là trên vỉa hè hoặc hiên nhà dân bên đường.

3. Giữ khoảng cách và chú ý quan sát xung quanh, việc giữ khoảng cách an toàn và duy trì khoảng cách an toàn với xe trước và sau giúp dễ xử lý các tình huống bất ngờ.

4. Nên bật đèn xe dù ban ngày hay ban đêm, trời mưa khiến tầm nhìn bị hạn chế nên việc bật đèn xe sẽ giúp các phương tiện xung quanh dễ nhận biết, phòng tránh va chạm.

5. Trường hợp mưa lớn, giông sét không thể lái xe thì mọi người nên chọn nơi trú mưa an toàn, kiên cố, như: Trong nhà, ban công nhà bên đường hoặc các công trình công cộng (trường học, nhà văn hóa)... Không trú ẩn dưới những cây lớn, dưới đường dây điện, biển quảng cáo.
         
Cuối cùng, mọi người dân nên theo dõi, cập nhật dự báo thời tiết thường xuyên trong mùa mưa
, bão để chủ động đề phòng, nếu trời mưa lớn kèm giông, sét thì tốt nhất không nên ra ngoài.

Tác giả bài viết: Minh Trung - CAH Tây Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây