XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Giao xe mô tô cho người chưa đủ tuổi tham gia giao thông, hậu quả khó lường.

Thứ sáu - 11/10/2024 15:42 29 0
Theo số liệu thống kê những trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) gần đây cho thấy tình trạng người chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô khá phổ biến, trong đó không ít phụ huynh học sinh giao xe mô tô cho con em điều khiển khi chưa đủ tuổi. Với lứa tuổi các em học sinh điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, thiếu kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông nên rất nguy hiểm, điều này tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) trên các tuyến đường.
Phát tờ rơi tuyên truyền cho phụ huynh học sinh
Phát tờ rơi tuyên truyền cho phụ huynh học sinh
Trong 9 tháng năm 2024, trên địa bàn huyện Tuy Phước xảy ra 10 vụ TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh, trong đó 02 vụ học sinh điều khiển xe mô tô và 08 vụ học sinh điều khiển xe máy điện, xe đạp điện; hậu quả: 01 em học sinh tử vong, 08 em học sinh bị thương. Điển hình: Vụ TNGT xảy ra lúc 15h00’ ngày 16/6/2024 tại Km13+500 Tỉnh lộ 640 thuộc thôn Kim Tây, xã Phước Hoà, xe mô tô 77M5-4897 do L.V.C (SN 1967) trú thôn Lạc Điền, xã Phước Thắng điều khiển hướng Phước Hoà – Phước Sơn thì xảy ra va chạm với xe mô tô 77AF-071.79 do T.K.H (SN 2006) trú thôn Kim Tây, xã Phước Hoà điều khiển ngược chiều. Hậu quả: cả 02 bị thương, 02 xe bị hư hỏng. Nguyên nhân do T.K.H điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường quy định.
vu tai nan giao thong xay ra o thon kim tay xa phuoc hoa
Vụ tai nạn giao thông xảy ra ở thôn Kim Tây xã Phước Hòa
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên một phần do các bậc phụ huynh chưa nhận thức được mức độ nghiêm trọng của việc giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện điều khiển. Khi những vụ TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh xảy ra sẽ để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Theo Trung tá Phạm Thế Hưng, Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Tuy Phước: “Trong 9 tháng năm 2024, qua công tác tuần tra xử lý vi phạm về TTATGT, Công an huyện đã phát hiện xử lý 151 trường hợp học sinh vi phạm TTATGT, trong đó phạt 140 trường hợp phụ huynh giao xe cho người chưa đủ điều kiện theo quy định tham gia giao thông. Qua đó, nhận thấy các bậc phụ huynh vẫn chưa ý thức được trách nhiệm của mình, sẵn sàng giao phương tiện dù biết con em mình dưới độ tuổi cho phép, thậm chí không nêu gương trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Đó là trở ngại, khó khăn lớn nhất trong việc giảm thiểu TNGT ở lứa tuổi học sinh mặc dù các ban, ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tình trạng này”.

Không phải ngẫu nhiên mà độ tuổi lái xe được quy định rất rõ ràng trong khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ. Chiếc xe chỉ là công cụ chứ không là nguyên nhân gây tai nạn mà đa số vẫn ở ý thức cá nhân người điều khiển phương tiện. Độ tuổi gắn với giai đoạn phát triển thể chất cũng như tâm sinh lý con người. Lứa tuổi học sinh đang trên đà phát triển toàn diện, kiến thức và kỹ năng điều kiện phương tiện còn hạn chế, đáng lo ngại trong tính cách ở độ tuổi này là muốn thể hiện bản thân. Nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra khi không ít học sinh có hành vi lạng lách, đánh võng trên đường, đi không đúng làn đường, phần đường, không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không cài quai, không chú ý quan sát... khi điều khiển xe. Đây chính là biểu hiện rõ nhất về sự hạn chế ý thức khi tham gia giao thông của lứa tuổi này.
mot truong hop hoc sinh dieu khien xe mo to di hoc
Một trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô đi học
Trung tá Phạm Thế Hưng cho biết thêm: “Hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi tham gia giao thông là hành vi vi phạm pháp luật và không giao xe cho học sinh khi chưa đủ tuổi được phép điều khiển phương tiện giao thông là một trong những nội dung cần đẩy mạnh tuyên truyền nhằm ngăn ngừa tình trạng học sinh vi phạm TTATGT đường bộ. Trong thời gian tới, không chỉ phối hợp với các Trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực tiếp cho các em học sinh các cấp mà còn tuyên truyền trực tiếp cho các bậc phụ huynh nhằm trang bị những kỹ năng hiểu biết pháp luật nhất định về TTATGT, giúp các em học sinh cũng như phụ huynh tuân thủ và cùng chung tay chấp hành tốt quy định của pháp luật về TTATGT. Công an huyện nói chung và lực lượng Cảnh sát giao thông nói riêng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm chấn chỉnh tình trạng này để hạn chế phải chứng kiến những hình ảnh TNGT thương tâm xảy ra”
         
Hy vọng rằng khi đã được trang bị
kiến thức thì các em học sinh sẽ áp dụng vào những tình huống giao thông cụ thể, có ý thức hơn trong việc đi lại trên đường, làm sao để chiếc xe đang đi của mình trở thành một phương tiện hữu ích thay vì là phương tiện gây ra tai nạn và cũng đừng để tai nạn xảy ra vì sự kém hiểu biết của chính mình, nhất là khi mà tương lai của các em còn rất dài ở phía trước.

Tác giả bài viết: Ngọc Trung - CAH Tuy Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây