XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Công an huyện Vĩnh Thạnh tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm xâm hại tình dục trẻ vị thành niên.

Thứ sáu - 21/07/2023 22:13 531 0
Công an huyện Vĩnh Thạnh đang phối hợp Phòng Cảnh cảnh sát hình sự Công an tỉnh điều tra, làm rõ 02 vụ xâm hại tình dục trẻ em gây xôn xao dư luận xảy ra trong tháng 6/2023 vừa qua.
Công an huyện Vĩnh Thạnh tăng cường tuyên truyền người dân
Công an huyện Vĩnh Thạnh tăng cường tuyên truyền người dân
Vụ hiếp dâm xảy ra 11/6/2023, bị hại là bé gái 15 tuổi đã bị 05 đối tượng tuổi từ 16 đến 20 tuổi, đều trú thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh thực hiện hiếp dâm tại một ngôi nhà ở thị trấn Vĩnh Thạnh. Bước đầu, 05 đối tượng đã khai nhận hành vi của mình. Trước khi thực hiện hành vi hiếp dâm, các đối tượng bàn bạc, thống nhất địa điểm. Tiếp đó ngày 19/6/2023, Công an huyện Vĩnh Thạnh nhận tin báo người thân của một cháu bé 14 tuổi ở xã Vĩnh Sơn bị chính cha dượng nhiều lần xâm hại tình dục. Vì đối tượng luôn đe doạ không cho cháu bé hé lời.
         
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh xảy ra 04 vụ xâm hại tình dục.
Tất cả bị hại đều là những bé gái đang trong độ tuổi vị thành niên, thậm chí có bé chỉ mới khoảng 9 tuổi. Có bé gái bị các đối tượng dụ dỗ, lợi dụng, lừa gạt để xâm hại tình dục. Như bé gái 9 tuổi bị đối tượng cùng địa phương dụ dỗ đi mua chè. Khi bé gái đồng ý, đối tượng chở đi mua chè và sau đó giở trò đồi bại.
         
Mọi đối tượng từ trẻ em đến vị thành niên đều có nguy cơ trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục. Song, từ thực tiễn cho thấy những trẻ em ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn… vẫn là những đối tượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn cả. Một phần do nhận thức của người dân vùng cao có phần hạn chế.
Thủ đoạn hoạt động của tội phạm xâm hại tình dục là: đối tượng lợi dụng sự quen biết từ trước với nạn nhân, tiếp cận để lôi kéo, dụ dỗ khi cha mẹ hoặc người thân của các em vắng nhà để sau đó thực hiện hành vi xâm hại tình dục. Các đối tượng thường đe dọa nạn nhân không được nói cho gia đình biết nên các em càng sợ giữ kín và bị xâm hại trong thời gian dài.
         
Nguyên nhân khác chính dẫn đến những vụ xâm hại tình dục trước hết là do địa bàn hẻo lánh, bị hại sống ở vùng rừng, rẫy nhưng thiếu sự chăm sóc của cha mẹ nên dễ bị kẻ xấu lợi dụng. Cùng với đó là kiến thức về sức khỏe giới tính còn non kém, việc giáo dục giới tính chưa được đề cao.

         
Công an huyện Vĩnh Thạnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng xâm hại tình dục trẻ vị thành niên. Ngoài việc xử lý nghiêm đối tượng gây án, Công an huyện còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Mới đây, Công an huyện phối hợp Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em cho học sinh và bà con Nhân dân xã Vĩnh Sơn, huyệnVĩnh Thạnh. Buổi tuyên truyền tập trung phổ biến những kiến thức, kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, kỹ năng xử lý khi bị xâm hại tình dục, những kiến thức, kỹ năng phòng tránh cho trẻ em và cha mẹ; một số vụ xâm hại tình dục trẻ em điển hình xảy ra trên địa bàn tỉnh. Từ đó, rút ra kinh nghiệm phòng tránh xâm hại tình dục cho trẻ em ở xã vùng cao.

         
Cùng với đó, Công an huyện chỉ đạo Công an các xã tăng cường nắm chắc tình hình, gần gũi và nhờ sự hỗ trợ, tranh thủ từ những người uy tín, già làng trong công tác tuyên truyền để người dân vùng cao hiểu và khi bị xâm hại tình dục, cần phải trình báo ngay với cơ quan chức năng để được hỗ trợ tư vấn, giải quyết, tránh để lọt tội phạm.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây