Logo CAND

Đấu tranh, xử lý nghiêm tội phạm liên quan đến cờ bạc, cá độ bóng đá.

Thứ sáu - 30/07/2021 15:46 1.371 0
Tội phạm liên quan đến cờ bạc, cá độ bóng đá là những vấn nạn lớn của xã hội. Bên cạnh các hình thức cờ bạc truyền thống dưới dạng sòng bạc, nhóm bạc, bầu cua, bông đôi, đá gà, số đề, xóc đĩa... thì tình trạng tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng, nhất là cá độ bóng đá ngày càng diễn biến phức tạp, có sự cấu kết của nhiều đối tượng trong và ngoài tỉnh, hình thành các đường dây liên xã, liên huyện, liên tỉnh.
Đấu tranh, xử lý nghiêm tội phạm liên quan đến cờ bạc, cá độ bóng đá.
       Sự tồn tại của loại tội phạm này không chỉ ảnh hưởng đến từng cá nhân, gia đình và toàn xã hội mà còn kéo theo sự gia tăng của nhiều loại tội phạm khác, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình AN-TT tại địa phương. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, Công an tỉnh Bình Định đã chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo 138 tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường phối hợp với lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến cờ bạc, cá độ bóng đá. Đồng thời, đã triển khai đồng bộ các biện pháp để nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, triệt xóa nhiều điểm, tụ điểm đánh bạc, các đường dây cá độ bóng đá, kiên quyết đấu tranh với loại tội phạm này, nhất là trong trong thời gian diễn ra các giải bóng đá lớn, như: Giải vô địch bóng đá Châu Âu (Euro), Nam Mỹ (Copa America) và vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á có đội tuyển quốc gia Việt Nam tham gia.
       Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã xảy ra 37 vụ đánh bạc, tăng 16 vụ so với cùng kỳ năm 2020; đã khởi tố 06 vụ - 39 bị can, xử lý vi phạm hành chính 08 vụ - 44 đối tượng. Chỉ tính riêng trong thời gian trong thời gian diễn ra các giải bóng đá lớn (từ ngày 15/5/2021 đến ngày 14/7/2021), Công an toàn tỉnh đã tập trung đấu tranh phát hiện 16 vụ – 84 đối tượng đánh bạc, tổ chức đánh bạc.
img 6611
Hơn 100 Cảnh sát ập vào bắt giữ sới bạc
       Đáng chú ý, Công an tỉnh đã tích cực triển khai lực lượng phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã triệt phá nhiều tụ điểm, đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc, như: Ngày 01/01/2021, bắt quả tang 57 đối tượng đánh bạc bằng hình thức xóc bầu cua tại xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tạm giữ 05 xe ô tô, 09 xe mô tô, 63 ĐTDĐ và hơn 850 triệu đồng tiền mặt, đã khởi tố vụ án và 32 bị can; Ngày 05/7/2021, triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng internet, đồng loạt khám xét khẩn cấp tại 24 điểm trên địa bàn tỉnh, tạm giữ 06 ô tô, 02 máy tính xách tay, 45 ĐTDĐ, hơn 1,2 tỷ đồng cùng nhiều sổ sách, giấy tờ liên quan, bắt giữ 18 đối tượng, hiện đang tiếp tục điều tra. Thậm chí, trong thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bất chấp các quy định về việc hạn chế tập trung đông người, 09 đối tượng đã tụ tập đánh bạc tại nhà ông Nguyễn Văn Lộc (phường Quang Trung, TP Quy Nhơn) bị lực lượng Công an bắt quả tang vào ngày 14/7/2021.
       Dự báo thời gian tới, cùng với sự phát triển của xã hội dưới  tác động của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 và những tác động của đại dịch Covid-19 khiến đời sống của một bộ phận người dân gặp khó khăn thì tình hình tội phạm liên quan đến cờ bạc, cá độ bóng đá sẽ ngày càng gia tăng với những phương thức, thủ đoạn tinh vi hơn. Do đó, lực lượng Công an cần phải tăng cường hơn nữa các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, tập trung một số công tác sau:
       Một là, chủ động nắm chắc tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng; nhất là số đối tượng có tiền án, tiền sự hoặc có biểu hiện nghi vấn liên quan đến cờ bạc và cá độ bóng đá. Tăng cường phối hợp các cơ quan, đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát trên không gian mạng để kịp thời phát hiện, đấu tranh với các đường dây tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá qua internet.
       Hai là, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về AN-TT, nhất là quản lý nhân hộ khẩu, quản lý tạm trú, kiểm tra các cơ sở lưu trú để phòng ngừa, làm giảm các nguyên nhân phát sinh tội phạm. Thực hiện tốt công tác nắm người, nắm hộ, nắm địa bàn, nhất là các đối tượng ngoài huyện, ngoài tỉnh đến địa bàn để phục vụ công tác phòng ngừa.
       Ba là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không tham gia hoạt động đánh bạc, cá độ bóng đá. Phát huy hiệu quả phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm; xây dựng và nhân rộng mô hình tự quản về AN-TT, gắn với xây dựng “Trường học an toàn”, “Nhà an toàn”, “Cộng đồng an toàn”.
       Bốn là, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong tiếp nhận, giải quyết đơn thư, tố giác tội phạm. Nâng cao chất lượng, hiệu quả điều tra, khám phá, phối hợp Viện kiểm sát nhân dân các cấp nhanh chóng truy tố, đưa ra xét xử các đối tượng trong các vụ án cờ bạc, cá độ bóng đá theo đúng quy định của pháp luật để răn đe, phòng ngừa tội phạm...
       Năm là, tăng cường công tác quản lý, giáo dục cán bộ, chiến sỹ và tích cực vận động người thân, gia đình không tham gia hoạt động cờ bạc, cá độ bóng đá; tuyệt đối không được tham gia, “bảo kê”, “tiếp tay”, dung túng, bao che các hành vi vi phạm.

 

Tác giả bài viết: Xuân Cảnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây