Logo CAND

Dính tới có ngày lãnh án.

Thứ năm - 06/06/2024 15:20 277 0
Dính án tù là cái giá mà các bị cáo Nông Quốc Việt (SN 1991) trú tỉnh Đắk Lắk; Nguyễn Công Minh (SN 1996), Nguyễn Thanh Tùng (SN 1991), Nguyễn Đức Kha (SN 2001) và Ngô Sĩ Việt Nam (SN 2004) cùng trú huyện Tuy Phước phải trả về hành vi “Mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm
Từng biết nhau khi chấp hành án, sau khi ra tù Minh liên lạc với Việt để nhờ mua súng giúp. Do đó, khoảng tháng 5/2022, Việt đã mua giúp Minh 01 khẩu súng bắn đạn chì và 06 viên đạn. Nam biết Minh có nguồn mua súng nên nhờ Minh đặt mua 04 khẩu súng (gồm 03 khẩu súng bắn đạn chì và 01 khẩu súng bắn đạn cao su), tương tự Tùng cũng nhờ Minh đặt mua giúp 05 khẩu súng rulo bắn đạn chì và 02 hộp đạn chì (100 viên). Riêng bị cáo Kha đã cùng Nam nhận súng từ xe khách tại ngã 4 Gò Găng, thị xã An Nhơn, sau đó Kha cất giấu 02 khẩu súng giúp. Việc vận chuyển súng được các đối tượng ngụy trang thành các thùng hàng và gửi qua đường xe khách; giao dịch mua bán thông qua chuyển khoản. Theo đó, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2022 đến tháng 3/2023, Việt đã bán và cho Minh 12 khẩu súng (cho 01 khẩu, bán 11 khẩu).

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời cho biết mua súng chủ yếu để phòng thân. Trong đó, bị cáo Minh khai nhận: “Do tính chất công việc là cho vay, "nuôi đào" rất dễ va chạm nên cần mua súng để có thể thị uy người khác và tăng sức mạnh cho bản thân”. Các bị cáo đều đã có tiền án, tiền sự thậm chí có những bị cáo còn chưa được xóa án tích nhưng tiếp tục phạm tội. Vì thế, tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã dành phần lớn thời gian để đánh giá, phân tích về hành vi phạm tội của từng bị cáo. Đồng thời khẳng định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động quản lý vũ khí quân dụng, các loại vũ khí khác của cơ quan Nhà nước. Cụ thể bị cáo Việt đã phạm vào tội “Mua bán trái phép vũ khí quân dụng”; Minh phạm tội “Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” với tình tiết “Tái phạm nguy hiểm”; Tùng phạm tội “Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”; Kha phạm vào tội “Tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng”; Nam phạm tội “Vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng” với tình tiết “Vật phạm pháp có số lượng lớn”.
         
Với những hành vi cụ thể, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm do TAND tỉnh mở vào ngày 17/5/2024, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt mức án 08 năm tù giam dành cho bị cáo Việt và Minh; 06 năm tù giam dành cho bị cáo Kha; bị cáo Tùng lãnh mức án 5 năm 6 tháng tù giam và 5 năm tù giam là mức án mà bị cáo Nam phải thi hành.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây