Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Hiểm họa khi lái xe nghiện ma túy.

Thứ năm - 31/08/2023 05:30 481 0
Thực sự tài xế sử dụng ma tuý khi điều khiển phương tiện giao thông sẽ tỉnh táo hơn không hay họ phải đối mặt với sự nghiện ngập, bị khởi tố do liên quan các vụ án ma tuý? Một số vụ án ma tuý, đối tượng là các tài xế bị Cơ quan công an xử lý trong thời gian gần đây, họ tìm đến ma tuý với hy vọng ban đầu là để hiệu quả hơn trong lái xe, tuy nhiên thực tế thì ngược lại.
Ngày 12/8/2023, Công an thành phố Quy Nhơn đã tạm giữ hình sự Đinh Xuân Vĩnh (SN 1984) trú phường Lê Hồng Phong, thành phố Quy Nhơn về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và Đinh Xuân Vĩnh từng là tài xế lái xe đường dài. Trước đó, ngày 10/8/2023, Đội Cảnh sát ÐTTP về ma túy Công an thành phố Quy Nhơn phối hợp với Công an phường Trần Phú kiểm tra hành chính một Homestay ở phường Trần Phú phát hiện Vĩnh và một người bạn đang sử dụng ma túy, thu giữ 3,3649 gam là ma túy .
 
img 7798
         
img 7797
Ảnh: Tài xế  Đinh Xuân Vĩnh và ma tuý bị phát hiện.
Tại Cơ quan Công an, Đinh Xuân Vĩnh cho biết: Khi đang là tài xế lái xe, mình nghe nhiều tài xế khác rủ rê và cho rằng sử dụng ma túy tổng hợp, các chất kích thích sẽ giúp họ có sức khỏe, bền bỉ trong qúa trình điều khiển phương tiện giao thông nên đã thử. Tuy nhiên sau vài tháng sử dụng, đến nay Vĩnh đã nghiện ma túy, không những việc lái xe bỏ bê mà còn hay tụ tập các đối tượng khác cùng sử dụng ma túy.
         
Cuối tháng 4 vừa qua, Công an thành phố Quy Nhơn cũng đã bắt quả tang
Huỳnh Tấn Dũng (1998) trú phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn là một tài xế taxi có hành vi “
Mua bán trái phép chất ma túy”. Tối ngày 24/4/2023, tại trước một ngôi nhà ở đường Trương Văn Của, phường Nguyễn Văn Cừ, Công an thành phố Quy Nhơn phát hiện, bắt quả tang Huỳnh Tấn Dũng đang chuẩn bị đi giao ma túy cho con nghiện. Khám xét nhà ở của Dũng, lực lượng Công an thu giữ 05 túi ni lông chứa hơn 46,5g MDMA và hơn 68g Ketamine. Dũng khai nhận, ban đầu chỉ sử dụng ma túy để tỉnh táo trong việc lái xe nhưng khi sử dụng không thoát khỏi sự cám dỗ của nó. Từ khi nghiện, số tiền lái xe không đủ mua ma túy nên đã tìm hiểu chuyển sang bán ma túy cho các con nghiện khác để lấy tiền sử dụng.

         
Hay đầu tháng 10/2022, Công an thành phố Quy Nhơn đã khởi tố cùng lúc 04 đối tượng đều là phụ xe, gồm: Ngô Quốc Bảo (SN 2000), Trần Quang Vũ (SN 1994), Hồ Phi Sĩ (SN 1997) đều trú huyện Tuy Phước và Hồ Hữu Phúc (SN 1990) trú tỉnh Đắk Lắk về hành vi “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”. Các đối tượng tổ chức sử dụng ma tuý tại phòng VIP 9, karaoke NewLife ở đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Quy Nhơn. Tổ công tác thu giữ 2,78g ma tuý. Theo khai nhận các đối tượng, cả 04 đều là phụ xe ô tô đường dài, nhân lúc xe đang đợi hàng, đợi khách thì rủ nhau đi sử dụng ma túy.Các phụ xe này đều cho biết: lúc đầu, nhóm sử dụng ma túy với mục đích giúp tỉnh táo, chống mệt mỏi, nhưng sau đó lạm dụng ma túy và nghiện mà không thể cai được. Không chỉ mỗi trước chuyến đi xe đường dài sử dụng ma túy mà thời gian không đi xe các đối tượng vẫn cần ma túy.

         
Khi nghiện ma túy, không chỉ tài xế đã mất việc, vướng vào vòng lao lý mà điều khiển giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng. Theo Thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh: Tài xế nghiện ma túy có thể gây nguy hiểm cho người khác khi rơi vào hai trạng thái đói thuốc hoặc phê thuốc. Nếu đói thuốc, người lái xe sẽ cảm thấy mệt mỏi, ngáp liên tục, chảy nước mắt, thiếu quan sát và xử lý tình huống chậm. Còn khi phê thuốc, lái xe sẽ bị hưng phấn quá độ, dễ mất kiểm soát về thần kinh và thường có xu hướng phóng nhanh, vượt ẩu, cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy, chúng tôi tổ chức thưởng xuyên kiểm tra nồng độ cồn và chất kích thích đối với người điều khiển giao thông để ngăn ngừa những vụ tai nạn giao thông do những “hung thần” sử dụng bia rượu, nhất là sử dụng ma túy gây ra.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây