XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Nỗ lực kiềm chế tội phạm về ma túy.

Thứ tư - 24/01/2024 15:08 262 0
Năm 2023, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh vinh dự được Bộ Công an tặng Cờ thi đua trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc. Cùng lực lượng Cảnh sát ma tuý toàn tỉnh, đơn vị đã triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh với tội phạm ma túy, kiềm chế loại tội phạm này, góp phần bảo đảm tình hình an ninh, trật tự ở địa phương.
Với phương châm “Phát hiện nhanh, triệt phá sớm, không để tỉnh Bình Định trở thành điểm nóng về ma tuý”, năm 2023, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện, bắt giữ 38 vụ, 80 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hơn 1,6kg ma tuý. Đáng chú ý, từ ngày 30/12/2023 đến ngày 15/01/2024, đơn vị cùng lực lượng Cảnh sát ma tuý Công an các địa phương đã phát hiện bắt giữ 16 vụ, 36 đối tượng, thu giữ 1,5 kg ma tuý các loại.
         
Trong đó, đơn vị đã phát huy được vai trò chủ công trong đấu tranh với tội phạm ma túy, nhất là trong công tác đấu tranh triệt xóa các điểm, tụ điểm, đường dây tội phạm ma túy nguy hiểm, liên tỉnh, liên huyện. Nổi bật là thành tích triệt xóa thành công nhiều chuyên án, bắt giữ nhanh các đối tượng lần đầu mang ma tuý đến Bình Định tiêu thụ. Trong năm, triệt xoá các ổ ma tuý lớn, cắt đứt nguồn ma tuý cung cấp ra toàn tỉnh. Chiều 27/7/2023, tại quán cà phê Trúc Phương ở khu phố 8, phường Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn, đơn vị đã phát hiện, bắt quả tang 02 vợ chồng Lý Thanh Sang (SN 1991) và Bùi Thị Dung (SN 1997) cùng trú phường Trần Quang Diệu đang tổ chức mua bán trái phép chất ma tuý cho các con nghiện. Tổ công tác đã thu giữ 382g ma tuý. Vợ chồng Sang, Dung là đường dây cung cấp cho nhiều điểm ma tuý nhỏ lẻ khác trên địa bàn thành phố Quy Nhơn và một số huyện trong tỉnh.


Trước tình trạng các đối tượng thuê phòng chung cư, phòng trọ, sau đó, cải tạo thành các "phòng bay, lắc" và cho các đối tượng ma tuý thuê lại để tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy. Đơn vị đã phối hợp Công an các địa phương làm việc với Ban quản lý các chung cư, nhà trọ trên địa bàn tỉnh và có các biện pháp quản lý, phòng ngừa chặt chẽ các đối tượng thuê chung cư, nhà trọ để hoạt động ma tuý. Đồng thời, lên kế hoạch triệt xoá các ổ ma tuý hoạt động tại các địa điểm trên. Cụ thể, chiều 23/6/2023, đơn vị đã phát hiện, bắt quả tang 02 đối tượng đang thuê trọ ở phường Ghềnh ráng, thành phố Quy Nhơn gồm Đỗ Quang Linh (SN 1999) và Huỳnh Thanh Hoài (SN 1989) cùng trú huyện Vĩnh Thạnh có hành vi mua bán trái phép chất ma tuý, thu giữ 381g ma tuý.
img 6959
Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý tuyên truyền tại Trường THCS xã Mỹ Chánh, Phù Mỹ.
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm liên quan đến ma túy "núp bóng" đồ uống, thực phẩm, thuốc lá điện tử bắt đầu diễn biến phức tạp. Các đối tượng rao bán công khai trong các hội, nhóm, tài khoản trên không gian mạng và tiếp cận mời chào trực tiếp nhắm đến các đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn tỉnh. Nhằm ngăn chặn tình trạng trên, đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh về tác hại của các chất ma túy, thuốc lá điện tử và những thực phẩm "núp bóng" chứa chất ma túy gây nguy hiểm.
         

Theo đồng chí Thượng tá Đặng Thanh Lộc, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý cho biết: “Các đối tượng phạm tội ma tuý hiện nay hoạt động với phương thức ngày càng tinh vi, xảo quyệt, lợi dụng mạng Internet, mạng xã hội để hoạt động phạm tội gây nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh. Trước tình hình đó, đơn vị tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác nắm tình hình, theo dõi chặt chẽ diễn biến tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đơn vị tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng Cảnh sát ma túy tại các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả trong công tác phòng, chống ma túy năm 2024”.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây