Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Siêu lừa lãnh án.

Thứ ba - 26/12/2023 20:56 408 0
Bằng thủ đoạn gian dối, Nguyễn Văn Nhiều (SN 1986) trú phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn đã lừa gạt nhiều người chiếm đoạt số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Vụ án cũng là lời cảnh báo với nhiều người cần cảnh giác với chiêu trò lừa đảo, tuy không mới nhưng nếu chủ quan rất dễ mắc bẫy.
Nguyễn Văn Nhiều tại phiên tòa sơ thẩm
Nguyễn Văn Nhiều tại phiên tòa sơ thẩm
Sáng 25/12/2023, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Nhiều bản án 15 năm tù. Tại phiên tòa, những người bị hại hết sức bức xúc vì không ngờ người hàng xóm quen biết đã lâu lại lừa gạt họ, chiếm đoạt số tiền lớn.

Theo cáo trạng, do làm ăn thua lỗ và chơi số đề dẫn đến nợ tiền của nhiều người, Nguyễn Văn Nhiều nảy sinh ý định đặt làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đứng tên mình nhằm mục đích thế chấp cho người khác vay tiền. Nhiều lên mạng xã hội Facebook tìm mua GCNQSDĐ giả với giá 06 triệu đồng/giấy. Sau khi có được GCNQSDĐ giả, Nhiều mang đi thế chấp để chiếm đoạt tiền của nhiều người. Ngoài ra, Nhiều còn đưa ra thông tin gian dối về việc tự làm được dịch vụ nhà đất để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người khác, cụ thể như sau:

Đối với vợ chồng anh Lê Thanh Chương (SN 1991) và chị Trần Lê Diễm Quỳnh (SN 1998) cùng trú khu phố 9, phường Nhơn Bình, là hàng xóm cũ của Nhiều nên hai bên có quan hệ quen biết với nhau. Vào tháng 9/2021, Nhiều nói với vợ chồng anh Chương cần vay tiền để kinh doanh mua bán đất đai, thời gian vay từ 02 đến 03 tháng, lãi suất tiền vay 05%/tháng, thế chấp bằng GCNQSDĐ giả có số phát hành CT 812379, đứng tên Nguyễn Văn Nhiều. Do tin là thật nên vợ chồng anh Chương đã đồng ý cho Nhiều vay 05 lần, với tổng số tiền 530 triệu đồng. Sau khi vay, Nhiều đã trả tiền gốc 100 triệu đồng và trả lãi nhiều lần với tổng số tiền 36.500.000 đồng. Ngoài ra, trong tháng 11/2021, Nhiều nói dối với vợ chồng anh Chương là có biết người làm được các dịch vụ giấy tờ nhà đất, hứa nhận giúp tách thửa đất đứng tên Trần Lê Thị Kim Trinh (chị ruột của Quỳnh) với giá 40 triệu đồng. Vợ chồng anh Chương tin là thật, đã đưa GCNQSDĐ và CMND đứng tên Trần Lê Thị Kim Trinh cho Nhiều và “ứng trước” cho Nhiều 20 triệu đồng, hẹn khi làm xong thủ tục giấy tờ sẽ đưa tiếp số tiền 20 triệu đồng còn lại. Sau khi nhận tiền, Nhiều không làm thủ tục tách sổ mà sử dụng GCNQSDĐ đứng tên chị Trinh thế chấp cho vợ chồng anh Huỳnh Ngọc Hoanh vay 250 triệu đồng rồi chiếm đoạt.

Đối với anh Nguyễn Thành Lộc (SN 1994) trú khu phố 9, phường Nhơn Bình, Nhiều quen biết với anh Lộc vì từng là hàng xóm với nhau. Tháng 7/2021, Nhiều nói dối đang cần tiền lo lót làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất cho ông Tô Văn Ban nên hỏi vay tiền anh Lộc. Lúc đầu, hai bên thỏa thuận cho vay lãi suất 10%/tháng, sau đó Nhiều thống nhất với anh Lộc sẽ không tính lãi mà đợi khi làm thủ tục xong, Nhiều mua lại đất của gia đình ông Ban với giá rẻ rồi phân lô bán nền, tiền lời kiếm được Nhiều sẽ ăn chia với anh Lộc. Thời gian đầu, anh Lộc không cần tài sản thế chấp, nhưng sau đó số tiền vay nhiều hơn nên Nhiều đã đưa cho anh Lộc giữ 01 GCNQSDĐ giả có số phát hành CT 812804 để thế chấp. Do tin là thật nên anh Lộc đã 03 lần đưa tiền cho Nhiều vay với tổng số tiền 320 triệu đồng. Sau khi vay tiền, Nhiều đã trả lãi (đối với khoản vay 50 triệu đồng ngày 16/7/2021) 25 triệu đồng, số còn lại chiếm đoạt chiếm đoạt 295 triệu đồng.

Đối với vợ chồng anh Huỳnh Ngọc Hoanh (SN 1978) và chị Mai Thị Ánh Nguyệt (SN 1988) cùng trú thành phố Quy Nhơn. Anh Hoanh làm nghề thầu xây dựng công trình dân dụng tại thành phố Quy Nhơn. Từ năm 2018 đến đầu năm 2021, Nhiều làm thuê cho anh Hoanh, thi công phần điện nước. Từ mối quan hệ này, vào khoảng cuối tháng 11/2021, Nhiều gặp vợ chồng anh Hoanh hỏi vay số tiền 250 triệu đồng với lý do thanh toán thi công công trình ở Khu Kinh tế Nhơn Hội. Nhiều nói dối có đứa em họ cho Nhiều mượn GCNQSDĐ để thế chấp vay tiền, nếu vợ chồng ông Hoanh đồng ý cho vay thì Nhiều sẽ đưa GCNQSDĐ để giữ làm tin. Thực tế GCNQSDĐ này đứng tên Trần Lê Thị Kim Trinh do vợ chồng anh Lê Thanh Chương đưa cho Nhiều để nhờ làm thủ tục tách thửa. Ông Hoanh yêu cầu người đứng tên trên GCNQSDĐ phải cùng ký vào giấy mượn tiền thì vợ chồng ông Hoanh mới đồng ý cho vay thì Nhiều đồng ý. Hai bên thống nhất lãi suất tiền vay là 6%/tháng và thời hạn vay 90 ngày. Ngày 01/12/2021, Nhiều đưa GCNQSDĐ và CMND đứng tên Trần Lê Thị Kim Trinh cho vợ chồng Hoanh, vợ chồng Hoanh giao cho Nhiều số tiền 250 triệu đồng. Nhiều viết “Giấy mượn tiền” thể hiện ngày 01/12/2021, Trần Lê Thị Kim Trinh (người đứng tên trên sổ đỏ) và Nguyễn Văn Nhiều có mượn của chị Mai Thị Anh Nguyệt (vợ ông Hoanh) số tiền 250 triệu đồng, thời hạn mượn tiền 90 ngày, có thế chấp sổ đỏ của Trần Lê Thị Kim Trinh. Vợ chồng ông Hoanh yêu cầu chị Trinh phải đến ký vào giấy mượn tiền, Nhiều nói dối hiện nay Trinh đang bị nhiễm Covid phải cách ly nên để Nhiều mang đi ký rồi đưa lại. Nhiều mang nhờ một người phụ nữ bán vé số dạo ký giả chữ ký và ghi họ tên “Trần Lê Thị Kim Trinh” vào phần cuối tờ giấy mượn tiền rồi đưa lại cho vợ chồng ông Hoanh giữ. Sau khi vay tiền, Nhiều bỏ trốn, chiếm đoạt 250 triệu đồng.

Đối với anh Hồ Hữu Công (SN 1990) trú khu phố 9, phường Nhơn Bình. Nhiều biết anh Công do là hàng xóm cũ của nhau. Biết gia đình anh Công được Nhà nước cấp đổi 399m2 đất màu tại phường Nhơn Bình nên vào khoảng tháng 7/2021, Nhiều nói dối sẽ giúp gia đình anh Công chuyển mục đích thửa đất trên thành đất thổ cư với chi phí 350 triệu đồng trong thời gian 06 tháng. Công giới thiệu Nhiều với gia đình và được cậu ruột tên Tô Văn Ban đại diện gia đình giao các giấy tờ cần thiết cho Nhiều. Việc giao nhận các giấy tờ này giữa ông Ban và Nhiều có lập “Biên bản bàn giao giấy tờ”, có chữ ký xác nhận hai bên. Riêng số tiền chi phí để làm sổ đỏ, Công sẽ là người đưa tiền cho Nhiều. Trên cơ sở đó, Công đã nhiều lần đưa tiền cho Nhiều, tổng cộng số tiền 350 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Nhiều không thực hiện công việc như đã thỏa thuận mà bỏ trốn, chiếm đoạt 350 triệu đồng.
         
Như vậy, trong thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 12/2021, Nguyễn Văn Nhiều đã bằng nhiều thủ đoạn gian dối làm cho 04 bị hại tin là thật để giao tiền cho Nhiều, rồi chiếm đoạt tổng số tiền 1.308.500.000 đồng. Với hành vi trên, Nhiều đã bị Hội đồng xét xử tuyên phạt bản án 15 năm tù.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây