Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Triệt xoá đường dây cho vay lãi nặng.

Thứ hai - 25/12/2023 09:32 564 0
Ngày 24/12/2023, Công an thành phố Quy Nhơn đã ra Quyết định tạm giữ hình sự Doãn Trọng Nghĩa (SN 1989) và Tô Hồng Ngọc (SN 2000) đều trú thành phố Hải Phòng để làm rõ hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
02 đối tượng Ngọc, Nghĩa tại cơ quan Công an (từ trái sang).
02 đối tượng Ngọc, Nghĩa tại cơ quan Công an (từ trái sang).
Theo điều tra của Công an thành phố Quy Nhơn từ năm 2021 đến nay: Doãn Trọng Nghĩa đến thành phố Quy Nhơn thuê chung cư ở phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn để hoạt động cho vay lãi nặng. Đầu năm 2023, Nghĩa thuê Tô Hồng Ngọc để làm thuê cho mình và trả cho Ngọc 06 triệu đồng/tháng.
         
Thủ đoạn các đối tượng là sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo để đăng bài với nội dung cho vay tiền góp kèm số điện thoại với thủ tục đơn giản, nhanh gọn, đánh vào tâm lý người vay không muốn thủ tục thế chấp rườm rà. Khi có người liên hệ hỏi vay tiền thì các đối tượng này thỏa thuận việc cho vay và hỏi địa chỉ… Các đối tượng yêu cầu người vay cung cấp các giấy tờ tùy thân và yêu cầu người vay dẫn về nhà để biết vị trí nhà làm tin, đề phòng họ bỏ trốn không trả tiền. Nghĩa trực tiếp quản lý hoạt động cho vay. Những người vay sẽ tham gia nhóm Zalo có tên: “Phát Tài”.

         
Nhóm đối tượng cho vay với lãi xuất từ 219% đến 365%/năm, cao gấp 11 đến 18 lần so với mức lãi xuất được quy định tại Điều 468 Bộ luật Dân sự. Khi người vay không có khả năng trả tiền góp hàng ngày thì họ sẽ đáo hạn, tức là tiếp tục vay thêm tiền với cách thức tương tự như trên để cấn trừ số ngày tiền góp chưa đóng. Một trong những người vay là L.V.P ở thành phố Quy Nhơn. Giữa năm 2022, P vay 20  triệu đồng lãi xuất 292%/năm. Sau nhiều lần đáo hạn để vay tiếp, đến nay P đã trả 157 triệu đồng mới hết nợ.  
img 0836
Tang vật bị cơ quan Công an thu giữ.
Theo điều tra ban đầu: Nhóm đối tượng này đã cho 20 người ở thành phố Quy Nhơn vay với số tiền hơn 01 tỷ đồng. Nghĩa thu lời bất chính hơn 363 triệu đồng còn Ngọc thu lời bất chính gần 179 triệu đồng. Khám xét nơi ở của các đối tượng, Công an thành phố Quy Nhơn thu giữ nhiều giấy tờ liên quan đến các hợp đồng cho vay, 05 điện thoại di động, 01 xe ô tô. Khi người vay không trả tiền thì các đối tượng sẽ đòi nợ bằng cách gọi điện thoại, nhắn tin đe dọa và dọa đăng hình ảnh căn cước công dân lên mạng xã hội để buộc người vay phải trả khoản nợ còn lại.
          
Theo Thượng tá Trần Đức Siêu, Phó Trưởng Công an thành phố Quy Nhơn: “Qua theo dõi thì nhóm đối tượng này hoạt động chuyên nghiệp, dùng thủ đoạn để né tránh sự phát hiện của cơ quan Công an. Để triệt xoá, chúng tôi thành lập chuyên án để xác minh, nhanh chóng khoanh vùng, làm rõ, xác định các đối tượng thực hiện hành vi cho vay lãi nặng. Khi xác định các đối tượng đang ở tại một chung cư thì tăng cường lực lượng theo dõi hoạt động của các đối tượng. Khi đã nắm đầy đủ chứng cứ thì tổ chức triệt xoá, hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng để truy bắt các đối tượng liên quan đến đường dây cho vay lãi nặng này”.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây