Logo CAND

“Tận trung với Đảng, đoàn kết hiệp đồng, mưu trí, sáng tạo và quyết thắng” – Những phẩm chất quý báu được bồi đắp qua các thế hệ cán bộ, chiến sỹ lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam.

Thứ năm - 08/07/2021 16:58 710 0
Ngày 12/7/1946, dưới sự lãnh đạo của Đảng, được sự giúp đỡ tích cực của quần chúng nhân dân, sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng vũ trang, lực lượng An ninh nhân dân (ANND) đã lập chiến công đặc biệt xuất sắc là khám phá, tiêu diệt tổ chức phản cách mạng ở số 7 phố Ôn Như Hầu (nay là phố Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội), đập tan cuộc đảo chính của Quốc dân đảng câu kết với thực dân Pháp. Sự kiện này là chiến công oanh liệt đầu tiên có quy mô toàn quốc trong sự nghiệp đấu tranh chống phản cách mạng của lực lượng Công an nói chung và lực lượng ANND nói riêng, đã góp phần to lớn thúc đẩy tiến trình phát triển của cách mạng, là mốc son vẻ vang của lực lượng ANND.
“Tận trung với Đảng, đoàn kết hiệp đồng, mưu trí, sáng tạo và quyết thắng” – Những phẩm chất quý báu được bồi đắp qua các thế hệ cán bộ, chiến sỹ lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam.
      Đồng chí Trường Chinh, Tổng Bí thư của Đảng lúc bấy giờ đánh giá sau vụ án phố Ôn Như Hầu: “Mấy cuộc khám bắt vừa đây cắm một cái mốc trên con đường thống nhất dân tộc và biểu lộ sức mạnh, uy tín của chính quyền nhân dân… Những biện pháp kịp thời, mưu trí, bí mật, bất ngờ và lòng quả cảm vô song của các chiến sĩ Công an Việt Nam đã đập tan âm mưu xảo trá của bọn thực dân và Quốc dân đảng, bảo vệ an toàn chính quyền nhân dân trong thế ngàn cân treo sợi tóc”. Với ý nghĩa lịch sử đó, ngày 12/7/1946 đã trở thành Ngày truyền thống của lực lượng ANND Việt Nam anh hùng.
      Trải qua chặng đường dài 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng ANND ngày càng lớn mạnh, làm rạng rỡ truyền thống anh hùng “Tận trung với Ðảng, đoàn kết hiệp đồng, mưu trí, sáng tạo và quyết thắng”, luôn khẳng định vai trò là một trong những lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân; là lực lượng nòng cốt cùng toàn dân đấu tranh bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia.
      Tận trung với Đảng là phẩm chất đầu tiên, quyết định nhất, định hướng cho tư duy và hành động. Trận tuyến bảo vệ an ninh quốc gia là trận tuyến thầm lặng nhưng đầy gian nguy thử thách, đòi hỏi mỗi cán bộ chiến sỹ ANND trước hết phải hiểu sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tận tụy trong công tác, chiến đấu và rèn luyện; đấu tranh không mệt mỏi, kể cả phải hy sinh tính mạng để bảo vệ đường lối của Đảng, bảo vệ tổ chức Đảng và các tổ chức cách mạng do Đảng lãnh đạo cũng như bảo vệ nhân dân.
      Trong thời kỳ vận mệnh đất nước vào thế “ngàn cân treo sợi tóc” (1945 – 1946), lực lượng ANND đã nắm vững nguyên tắc và sách lược của Đảng, khôn khéo, mưu trí phân hóa, cô lập kẻ thù, trấn áp bọn phản cách mạng, kịp thời đập tan những âm mưu hiểm độc của chúng để bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ. Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược cũng như trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, lực lượng ANND luôn tin tưởng, quán triệt và thực hiện đúng đắn đường lối, phương châm, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kiên trì cuộc đấu tranh chống phản cách mạng và các loại tội phạm khác, lập nhiều chiến công vang dội, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh Tổ quốc trong mọi tình huống. Trong quá trình đấu tranh, lực lượng ANND đã khéo léo kết hợp chặt chẽ việc thực hiện đường lối, chính sách trấn áp phản cách mạng với các chính sách khác của Đảng, như: Chính sách mặt trận dân tộc, tôn giáo… tạo nên sức mạnh tổng thể, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động phá hoại của kẻ thù.
      Trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, có biết bao cán bộ, chiến sĩ An ninh đã nghe theo tiếng gọi của Đảng, sẵn sàng lên đường đến những nơi khó khăn, nguy hiểm nhất, lập nhiều chiến công xuất sắc, nêu gương dũng cảm “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Lớp lớp thế hệ ANND đã sống, chiến đấu theo lời dạy của đồng chí Lê Duẩn, Ủy viên Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam: “Đảng giao cho Công an nhiệm vụ bảo vệ Đảng, Công an phải thấy Đảng giao vận mệnh của Đảng cho mình. Vì vậy, Đảng lựa chọn Công an trong những người trung thành nhất với Đảng, những người chỉ biết sống chết với Đảng, chỉ biết còn Đảng thì còn mình…”.
      Đoàn kết hiệp đồng giữa các lực lượng cách mạng là yêu cầu tất yếu khách quan của cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia. Kế thừa và phát huy truyền thống của Đảng, của dân tộc, lực lượng ANND ngay từ khi ra đời đã thường xuyên chăm lo xây dựng khối đoàn kết, nhất trí, mối quan hệ máu thịt với nhân dân. Đồng thời vun đắp đoàn kết nội bộ, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng Công an, giữa CAND với Quân đội nhân dân và các ngành, các cấp, tạo nên sức mạnh tổng hợp.
      Muốn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lực lượng ANND phải đi theo đường lối quần chúng của Đảng, kiên nhẫn tuyên truyền, vận động, giác ngộ quần chúng nhân dân, xây dựng khối đoàn kết rộng rãi với các tầng lớp nhân dân, phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tạo nên thế trận ANND vững chắc. Đồng thời, mỗi cán bộ, chiến sĩ An ninh cần nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, thường xuyên quan tâm, chăm lo đến quyền lợi, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, thực sự là người đầy tớ trung thành của nhân dân, tránh thói quan liêu, mệnh lệnh, xa rời quần chúng. Có như vậy mới tạo được nguồn sức mạnh vô địch cho lực lượng ANND hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ:“Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”.
      Bên cạnh đó, lực lượng ANND được hợp thành bởi nhiều lực lượng nghiệp vụ; trong mỗi lực lượng lại có nhiều bộ phận khác nhau, đảm đương những nhiệm vụ khác nhau nhưng có mối quan hệ khăng khít không thể tách rời. Về vấn đề hiệp đồng các lực lượng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Nội bộ Công an từ cấp cao cho đến nhân viên phải đoàn kết nhất trí” hay “Đối với đồng sự phải thân ái giúp đỡ”. Điều đó khẳng định sức mạnh của đoàn kết, hiệp đồng chiến đấu giữa các lực lượng CAND mới hoàn thành nhiệm vụ. Thấm nhuần lời dạy của Bác, lực lượng ANND luôn có ý thức giữ gìn đoàn kết nội bộ như “giữ gìn con ngươi của mắt mình”, hiệp đồng chặt chẽ trong công tác, chiến đấu, đồng cam cộng khổ; những tấm gương giúp đỡ đồng đội, hy sinh vì đồng đội… là những minh chứng hùng hồn nhất, tuy đất nước không còn chiến tranh nhưng máu của cán bộ, chiên sỹ vẫn đổ vì bình yên cuộc sống càng tô thêm hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ cách mạng.
      Phẩm chất cao đẹp ấy không chỉ được phát huy trong lực lượng ANND mà còn được thể hiện ở sự đoàn kết, hiệp đồng chặt chẽ giữa lực lượng ANND với các lực lượng khác như Quân đội nhân dân, với các cấp, các ngành trong cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia.
Mưu trí, sáng tạo là phẩm chất được các thế hệ ANND phát huy cao độ để không ngừng hoàn thiện mình và nâng tầm thành nghệ thuật đấu tranh để đánh thắng các âm mưu của các thế lực phản cách mạng. Mưu trí, sáng tạo trong trận tuyến đấu tranh của lực lượng ANND bắt nguồn từ tính chất, đặc điểm của cuộc đấu tranh là không phân vùng, phân tuyến, diễn ra liên tục, với nhịp độ khẩn trương. Các thế lực phản cách mạng, nhất là bọn gián điệp, phản động luôn hoạt động lén lút, bí mật, với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, lại được huấn luyện, trang bị vũ khí, phương tiện khoa học kỹ thuật hiện đại và chúng luôn tìm cách cấu kết với nhau để hình thành liên minh phản cách mạng cực kỳ nguy hiểm. Muốn thắng chúng, lực lượng ANND không chỉ phải mưu trí trong triển khai các chiến thuật, biện pháp nghiệp vụ mà còn phải căn cức tình hình thực tiễn để tìm tòi, nghiên cứu để sáng tạo ra những chiến thuật mới, tình huống mới, cách đánh mới linh hoạt, tạo thế chủ động trong đấu tranh, trấn áp kẻ địch; đồng thời, phải tổng kết từ thực tiễn sinh động để hoàn thiện hệ thống lý luận, từ đó tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh.
      Quyết thắng là tinh thần, là nghị lực và là ý chí của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ lực lượng ANND được xây dựng, bồi đắp trong suốt chiều dài lịch sử 75 năm qua. Lực lượng ANND đã phát huy tối đa vai trò nòng cốt, xung kích, dựa vào quần chúng nhân dân trong bảo vệ tuyệt đối an toàn các cơ quan đầu não của Đảng, ngăn chặn các âm mưu phá hoại nội bộ ta, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng; đánh thắng những đội quân tình báo gián điệp sừng sỏ nhất của phát xít Nhật, đặc vụ Tưởng, thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và các thế lực thù địch, tay sai của chúng dù chúng có âm mưu xảo quyệt đến đâu đi chăng nữa với lòng quyết tâm cao nhất: “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Niềm tin quyết thắng đã góp phần quan trọng giúp cho lực lượng ANND giành được những chiến công, thành tích to lớn, tạo nên những trang sử vẻ vang, rất đỗi tự hào trong suốt chiều dài lịch sử 75 năm qua.
      Hiện nay, xu thế toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang tạo ra những thời cơ, vận hội mới trong xu hướng phát triển, song cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là trước tác động của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, những vấn đề an ninh phi truyền thống, những diễn biến phức tạp của tranh chấp biển Đông, hợp tác và đấu tranh luôn đan xen, đối tượng và đối tác luôn có sự chuyển hóa… Phát huy truyền thống anh hùng, lực lượng ANND quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức; không ngừng học tập, tu dưỡng,  rèn luyện, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới; phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần tạo môi trường an ninh, an toàn, phục vụ đắc lực công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
Nguyễn Xuân Cảnh

Tác giả bài viết: Nguyễn Xuân Cảnh

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 2.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây