Logo CAND

Thống nhất tổ chức thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Thứ bảy - 02/10/2021 11:22 916 0
Ngày 01/10/2021, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 6161/UBND-VX về việc thống nhất tổ chức thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới; nội dung như sau:

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên phạm vi cả nước và tại tỉnh ta cơ bản đã được kiểm soát; độ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 từng bước được mở rộng (cả nước là 33,8%, trong tỉnh khoảng trên 17% người dân từ 18 tuổi trở lên).

Quán triệt chủ trương của Chính phủ " Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 ", các địa phương trong cả nước đang từng bước nới lỏng giãn cách, phục hồi sản xuất, kinh doanh và từng bước ổn định đời sống của người dân, đồng thời tiếp tục thực hiện linh hoạt các biện pháp phòng chống dịch để đạt được "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Căn cứ chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương; UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện thống nhất một số biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh như sau:

1. UBND các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch của địa phương để triển khai thực hiện Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 16/9/2021 của UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong giai đoạn mới; thường xuyên cập nhật, bổ sung kế hoạch theo chỉ đạo của UBND tỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế; xây dựng phương án, kịch bản phong tỏa, giãn cách xã hội theo phương châm "Tầm soát rộng, phong tỏa hẹp" để kịp thời xử lý ổ dịch phát sinh, quản lý chặt địa bàn phát sinh ca mắc, nhưng hạn chế thấp nhất phạm vi ảnh hưởng, không gây xáo trộn đến đời sống của Nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 29/9/2021 của UBND tỉnh.

2. Tăng cường kiểm soát người đến/về tỉnh từ vùng dịch thông qua hoạt động của các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 và công tác quản lý dân cư của chính quyền cơ sở để phân loại và thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo quy định; cụ thể:

a) Đối với đối tượng là F0, F1, F2: Thực hiện cách ly y tế theo Quyết định số 3638/QĐ-BYT ngày 30/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành "Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống COVID-19".

b) Đối với người đến/về tỉnh từ vùng dịch: Thực hiện cách ly y tế theo Công văn số 6386/BYT-MT ngày 06/8/2021 của Bộ Y tế về việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ khu vực có dịch COVID-19.

c) Riêng công dân đến/về tỉnh từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An: Thực hiện theo Công điện số 1265/CĐ-TTg ngày 30/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục kiểm soát người ra, vào Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An; cụ thể:

- Đối với người được tỉnh tổ chức đón về thì thực hiện cách ly y tế theo kế hoạch của UBND tỉnh.

- Đối với người tự phát đến/về tỉnh (không theo kế hoạch của UBND tỉnh) thì thực hiện cách ly y tế theo quy định tại Công văn số 6386/BYT-MT ngày 06/8/2021 của Bộ Y tế, nhưng phải tự chi trả chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2 và chi phí cách ly theo quy định của Nhà nước.

3. Về xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2:

a) Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh: Thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 8228/BYT-MT ngày 30/9/2021 về việc hướng dẫn xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh.

b) Đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, các cơ quan Đảng, đoàn thể (trừ cơ sở y tế và cơ quan, đơn vị đã có hướng dẫn chuyên ngành): Vận dụng hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 8228/BYT-MT ngày 30/9/2021 để tổ chức thực hiện xét nghiệm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc quyền quản lý.

c) Đối với cộng đồng dân cư: Trước mắt tiếp tục thực hiện theo quy định tại Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 16/9/2021 của UBND tỉnh và Công văn số 8259/BYT-DP ngày 01/10/2021 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác xét nghiệm SARS-CoV-2. Khi Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 ban hành hướng dẫn " Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 " và nguyên tắc " sống chung với COVID-19 ", giao Sở Y tế đề xuất ngay cho UBND tỉnh để chỉ đạo cụ thể việc tầm soát SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

d) Trường hợp có khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2, giao Sở Y tế hướng dẫn về chuyên môn và đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị, địa phương.

4. UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc quản lý, theo dõi sức khỏe, xét nghiệm cho những người thuộc diện cách ly y tế tại nhà, tại nơi lưu trú trên địa bàn.

5. Ngoài các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của Trung ương và của Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh; các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố không được quy định các biện pháp cao hơn làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đời sống sinh hoạt của người dân và hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

6. Sở Thông tin và Truyền thông:

a) Hướng dẫn việc thực hiện cài đặt và sử dụng phần mềm PC-COVID theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.

b) Tiếp tục triển khai nền tảng khai báo y tế điện tử, quản lý thông tin người ra vào địa điểm bằng mã QR (QR code); hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ... bắt buộc phải tạo mã QR địa điểm để kiểm soát người vào đơn vị bằng quét mã QR.

c) Hướng dẫn người dân trên địa bàn tỉnh tạo mã QR cá nhân và bắt buộc phải quét mã QR khi vào các địa điểm công cộng, cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ...; trường hợp không có điện thoại thông minh, người dân có thể sử dụng Căn cước công dân hoặc thẻ Bảo hiểm y tế có QR Code để quét mã.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn; các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện./.
 

untitled 2 1
untitled 3
untitled 5


 

Tác giả bài viết: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây