Logo CAND

Phù Cát :Tuyên truyền Phổ biến giáo dục pháp luật trong tình hình mới

Thứ ba - 28/09/2021 15:32 719 0
Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) ở huyện Phù Cát luôn được coi trọng. Mục đích là đưa pháp luật vào cuộc sống, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của các tầng lớp Nhân dân, góp phần ngăn ngừa, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật. 
Xã Cát Tường tuyên truyền 5K tại chợ Suối Tre
Xã Cát Tường tuyên truyền 5K tại chợ Suối Tre
     Đầu năm 2021, UBND huyện Phù Cát đã kịp thời kiện toàn lại Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) huyện, xây dựng lại quy chế hoạt động, phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên hội đồng cấp huyện phụ trách các lĩnh vực, địa bàn cụ thể trong công tác PBGDPL, chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn lại toàn bộ hoạt động của tổ hòa giải cơ sở, đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật cho phù hợp với thực tế. Đồng thời đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện.
 
phu cat xay dung cac cum pa no tuyen truyen phong chong covid 19 2
Phù Cát xây dựng các cụm pa-nô tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 
     Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện Phù Cát đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức, áp dụng linh hoạt, kịp thời, phù hợp với từng địa bàn cơ sở, tuyên truyền PBGDPL trên Cổng thông tin điện tử của huyện, mạng Internet và mạng xã hội zalo, facebook… thành lập các nhóm zalo từ huyện đến cơ sở. Hiệu quả nhất vẫn là tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của huyện, xã, thị trấn, dưới hình thức “mưa dầm thấm lâu”. Trong 9 tháng đầu năm 2021, Đài Truyền thanh từ huyện đến cơ sở đã phát 1.208 lượt tin bài phổ biến các quy định về cách ly y tế; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống dịch bệnh; tình hình thi hành pháp luật và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống Covid-19…
    Ông Nguyễn Lâm, một người dân ở thôn Phong an, xã Cát Trinh phát biểu: “ Nhờ nghe loa truyền thanh của xã phát hằng ngày về những quy định pháp luật mà bà con chúng tôi hiểu được chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước. Gần đây, có nghe quy định xử phạt hành chính có liên quan đến việc phòng, chống Covid-19; chẳng hạn như người dân khi ra đường không mang khẩu trang bị phạt mức cao nhất 3 triệu đồng…..Bà con chúng tôi nghe đi nghe lại nhiều lần nên thuộc luôn và chấp hành nghiêm quy định của luật pháp”.
 Ngoài ra, UBND huyện còn chỉ đạo các cơ quan chức năng và địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật của nhà nước, bám sát nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 theo Nghị quyết của HĐND huyện, những nhiệm vụ công tác trọng tâm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới. 
Ông Nguyễn Văn Hà- Phó Trưởng phòng Văn hóa- Thông tin huyện Phù Cát khẳng định: “Có thể nói rằng, công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn huyện Phù Cát trong thời gian qua đã hoạt động có hiệu quả. góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân. Từ đó, ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân được nâng cao; hạn chế các hành vi- vi phạm pháp luật và có tác động tích cực đến việc cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nông thôn”,
 Từ việc tuyên truyền phổ biến GDPL với các hình thức linh hoạt, đa dạng, nội dung phong phú, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng kết hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 dưới nhiều hình thức sáng tạo trong thời gian qua đã truyền tải thông tin pháp luật kịp thời, nhanh chóng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện. Qua đó đã tạo sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng và sự đồng thuận của Nhân dân trong việc chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, góp phần làm cho hệ thống chính trị ở cơ sở hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; đồng thời góp phần thực hiện “mục tiêu kép” vừa kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện./.
 

Tác giả bài viết: HỒNG NHÂN- QUỐC BẢO

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây