Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Xã Nhơn An, thị xã An Nhơn: Điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thứ ba - 20/08/2024 14:27 107 0
Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) ở xã Nhơn An đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả, có sức lan tỏa rộng khắp trong Nhân dân. Đây là một trong 03 địa phương có thành tích nổi trội trong phong trào TDBVANTQ của tỉnh được chọn tổ chức điểm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ 2024.
Để đạt được kết quả đó, lực lượng Công an xã luôn gần dân, sát dân, tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân bằng nhiều hình thức. Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Công an xã đã phối hợp các đoàn thể tổ chức 06 lần phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, 50 lượt tuyên truyền tại khu dân cư, phát 4.500 tờ rơi tuyên truyền về công tác phòng chống tội phạm ma tuý, các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Nhờ vậy ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản của người dân trong xã ngày càng được nâng cao, từ đó người dân tích cực hỗ trợ chính quyền địa phương bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) tại chính nơi mình sinh sống. 
         
Một trong những điểm nhấn trong phong trào TDBVANTQ ở xã Nhơn An là chú trọng xây dựng các mô hình dân vận khéo trên lĩnh vực ANTT. Hiện tại toàn xã có 06 mô hình đang hoạt động hiệu quả, được các cấp công nhận. Nổi bật là mô hình “Camera ANTT" được triển khai thực hiện vào đầu năm 2019. Đến nay toàn xã đã lắp đặt được 81 camera giám sát, bố trí tại các trục đường chính trên địa bàn. Ngoài ra địa phương còn vận động các hộ dân lắp thêm hơn trăm camera tại gia đình,
các khu vực công cộng, nơi tập trung đông người, các địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT, trật tự, an toàn giao thông. Hệ thống camera đã hỗ trợ, tạo thuận lợi cho lực lượng Công an trong việc theo dõi, giám sát, quản lý địa bàn; kịp thời phát hiện vụ việc phức tạp về ANTT để giải quyết, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội.
         
Bên cạnh đó, mô hình “Hội Nông dân giúp đỡ, quản lý người tái hòa nhập cộng đồng” tại xã Nhơn An được triển khai đầu năm 2024 bước đầu đã phát huy hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù, ổn định cuộc sống. Đến nay xã Nhơn An đã tiếp nhận, giáo dục, giúp đỡ 09 người chấp hành xong án phạt tù, đặc xá, tha tù trở về địa phương cư trú. Nhiều người từng lầm lỡ nay đã chí thú làm ăn, coi vấp ngã là một bài học để không ngừng khẳng định mình, vươn lên bằng con đường thiện lương, không tái phạm. Trong số đó có anh Huỳnh Thanh Huy ở thôn Thanh Liêm, xã Nhơn An, từ khi về địa phương được Công an, các ban, ngành địa phương quan tâm động viên, hỗ trợ đã an tâm lao động, làm lại cuộc đời. Hiện tại anh Huy trồng mai cảnh, làm dịch vụ hiếu hỷ không những thu nhập khá mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều thanh niên ở địa phương.
  
image 123650291 7
Công an xã Nhơn An nắm tình hình ANTT từ người dân.
Chỉ riêng từ đầu năm 2024 đến nay, từ phong trào TDBVANTQ, Nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an xã gần 120 tố giác, tin báo về tội pham và các hành vi vi pham pháp luật, giúp Công an xã ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở. Có thể thấy, từ sự phát triển vững mạnh của phong trào TDBVANTQ trên địa bàn xã Nhơn An đã có những đóng góp tích cực giúp chính quyền địa phương bảo đảm tốt tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Trong 06 tháng đầu năm 2024, phạm pháp hình sự giảm 05 vụ so với thời gian cùng kỳ; đồng thời các loại tội phạm cũng như các hành vi vi phạm pháp luật được kéo giảm. Công an xã làm rõ 04 vụ trộm cắp tài sản, chuyển giao cho các đội nghiệp vụ Công an thị xã An Nhơn xử lý. Nhiều năm qua, ở các làng mai, vườn mai tại xã Nhơn An không xảy ra các vụ phạm pháp hình sự nghiêm trọng, đặc biệt tình trạng trộm cắp rất ít xảy ra, người dân yên tâm phát triển thế mạnh ở các làng mai.
         
Ông Phan Long Hùng, Chủ tịch UBND xã Nhơn An cho biết: Xã Nhơn An đã chính thức được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Dự kiến cuối năm nay, Nhơn An là một trong 05 xã được nâng lên cấp phường. Đó là kết quả từ sự chung sức, chung lòng của cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân xã trong suốt quá trình thực hiện chủ trương này. Để hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, chính quyền địa phương luôn chú trọng xây dựng phong trào TDBVANTQ, xem đây là yếu tố then chốt để bảo đảm ANTT trên địa bàn một cách bền vững.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây