Logo CAND

Bài học từ vụ lừa đảo và làm giấy tờ giả.

Chủ nhật - 06/08/2023 19:46 352 0
Phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Thị Kim Hoa (SN 1974, trú huyện Phù Mỹ) cùng 04 bị cáo khác phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” do TAND tỉnh tổ chức vào ngày 31/7/2023 vừa qua đã cho thấy sự xảo quyệt của bị cáo. Từ năm 2019 đến năm 2021, Hoa lợi dụng việc xem bói cho một số người và nói dối với nhiều người mình quen biết, có thể làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) theo quy định, với giá từ 20 - 40 triệu đồng/giấy.
4 bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm
4 bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm
Để củng cố lòng tin, Hoa nhờ người giả danh Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường điện thoại nói chuyện với các nạn nhân cũng như cho người đóng giả con gái các vị lãnh đạo này đến nhận tiền và cho người đến đo đạc đất với danh nghĩa là nhân viên của Văn phòng. Và tất nhiên, 19 sổ đỏ mà Hoa giao cho các nạn nhân là sổ giả do Hoa móc nối với Đặng Ngọc Trường (SN 1982), Lê Thị Kim Nhung (SN 1978, vợ Trường, cùng trú huyện Phù Mỹ) đặt Trần Đình Thành (SN 1997, trú tỉnh Bình Thuận) làm giả với giá 7 triệu/1 giấy GCNQSDĐ.
         
Tại tòa, Hoa cho rằng do không hiểu biết pháp luật nên mới làm như vậy, chứ không cố ý lừa ai. Trước lời ngụy biện này, chủ tọa phiên tòa đã nghiêm giọng, bị cáo có chức năng, nhiệm vụ để làm sổ đỏ không? Bị cáo
dẫn người ra tận nơi để đo đạc, rồi dùng điện thoại chụp hình lô đất, để củng cố lòng tin của bị hại không phải là bị cáo không hiểu pháp luật mà bị cáo rất ma mãnh, không từ thủ đoạn hòng chiếm đoạt bằng được tiền của các nạn nhân.
         
Là một trong những nạn nhân bị lừa mất hơn 270 triệu đồng, ông S. (huyện Phù Mỹ) cho biết, vì gia đình có 4.500m2 đất chưa có sổ đỏ nên khi Hoa nói làm được thì tin tưởng. “Thấy có người điện thoại rồi hẹn đến đo đất nên không nghĩ gì
, rồi Hoa nói đưa tiền, sau nhiều lần tôi đưa 114 triệu đồng và nhận được sổ đỏ mang tên tôi. Tiếp đó, tôi lại nhiều lần đưa theo yêu cầu của đồng bọn Hoa với tổng 131 triệu đồng để nhờ Hoa tách sổ. Cũng vì cả tin, không nắm rõ trình tự thủ tục mà tôi và nhiều người đã bị lừa, giờ chỉ mong nhận lại tiền”, ông S. nói với hội đồng xét xử.
         
Ngoài ra, biết có người mang sổ đỏ giả do mình đưa đi vay ngân hàng và bị phát hiện, Hoa cùng đồng bọn 01 lần nữa lừa nạn nhân đưa lại sổ. “Vì sợ lộ nên bị cáo chỉ muốn thu hồi lại sổ giả, nên nói dối sổ đỏ cần điều chỉnh lại mới vay được để người ta đưa lại”, Hoa, khai nhận trước tòa.

         
Hội đồng xét xử dành phần lớn thời gian để phân tích, đánh giá về hành vi phạm tội của từng bị cáo và khẳng định hành vi của các bị cáo
không những xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính Nhà nước, mà còn xâm phạm đến tài sản của người khác, gây mất trật tự trị an xã hội nên cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự.
         
Trong vụ này, Hoa là kẻ chủ mưu, đã
móc nối với các bị cáo khác, làm giả sổ đỏ và mạo danh cơ quan chức năng để lừa đảo các nạn nhân lấy tiền, Hoa đã bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 17 năm tù giam với 02 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
         
Nhung là đồng phạm tích cực khi tự nhận mình là con gái của Giám đốc
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, trực tiếp đến các lô đất chụp hình, gọi điện thoại yêu cầu các bị hại đưa tiền. Nhung đã giúp Hoa đặt làm 14 giấy GCNQSDĐ giả, với hành vi này Nhung bị tuyên phạt 3 năm tù giam về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và 12 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
         
Trong khi đó, các bị cáo khác, người giúp Hoa làm sổ đỏ giả, người giúp Hoa đóng giả lãnh đạo cơ quan Nhà nước gọi điện thoại cho các bị hại đều lần lượt lãnh các mức án từ 9 tháng tù giam đến 4 năm tù giam về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. “Bị cáo biết việc tìm người làm sổ đỏ giả cho chị Hoa là sai, nên sau đó khi được nhờ tiếp đã từ chối. Tại phiên tòa này, bị cáo xin được nộp lại 20 triệu đồng mà Hoa từng cho, bị cáo biết lỗi của mình rồi”, Trường nói tại tòa.

         
Vụ án một lần nữa cho thấy, ngoài sự xảo quyệt của các bị cáo thì sự cả tin, thiếu hiểu biết của bị hại chính là “mồi ngon” để tội phạm này hoạt động. Chủ tọa phiên tòa xét xử cho rằng: “Người dân cần nêu cao cảnh giác cũng như khi thực hiện các quy trình, thủ tục hành chính cần trực tiếp đến trụ sở cơ quan có thẩm quyền theo quy định để được tư vấn chính xác, tránh mất tiền oan”.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây