XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Khi thanh thiếu niên bỏ nhà đi bụi.

Thứ năm - 31/08/2023 05:08 655 0
Bỏ nhà đi lang thang, kết nhóm với đối tượng xấu thuê nhà nghỉ, nhà trọ sống chung là một trong những nguyên nhân đưa không ít thanh thiếu niên vào con đường phạm tội, vi phạm pháp luật.
Công an thành phố Quy Nhơn làm việc Trần Quốc Anh, đối tượng cướp giật bỏ nhà đi bụi
Công an thành phố Quy Nhơn làm việc Trần Quốc Anh, đối tượng cướp giật bỏ nhà đi bụi
Ngày 22/8/2023, Công an thành phố Quy Nhơn cho biết đã khởi tố Trần Quốc Anh và Trần Việt Anh (cùng SN 2001) cùng trú xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước về tội “Cướp giật tài sản”. Trước đó, trưa ngày 10/8/2023, Trần Quốc Anh điều khiển xe máy biển số 62G1-415.93 chở Trần Việt Anh cướp giật điện thoại di động của anh Nguyễn Thành V (SN 1995) trú phường Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn. Hai đối tượng trên là hai anh em ruột, cùng bỏ nhà đi lang thang đã lâu. Trong quá trình lang thang, cả hai đều nghiện cỏ mỹ. Đáng nói để có tiền sử dụng cỏ và sinh hoạt hàng ngày, hai anh em đã đi cướp giật tài sản. Sau khi bán chiếc điện thoại di động vừa cướp được, hai đối tượng đem tiền về cho cả nhóm cũng bỏ nhà lang thang đang chờ ở một nhà trọ ở phường Quang Trung để mua thức ăn và cỏ mỹ.
         
Có mặt tại cơ quan Công an, bà NTM trú xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, là mẹ hai đối tượng trên bất lực nói: “Ban đầu tụi nó bỏ đi, tui với ông xã cũng tìm về, răn dặn đủ hết nhưng sau đó 02 đứa tiếp tục bỏ đi. Mình còn bận làm ăn đâu canh chừng hoài được, nghĩ tụi nó cũng lớn rồi đi chơi, ngủ ngoài đường chứ đâu ai ngờ giờ đi cướp rồi nghiện cỏ…”

       
Nhiều trường hợp ban đầu chỉ là giận cha mẹ la mắng khi phạm lỗi, bỏ nhà đi theo bạn bè nhiều ngày mà không cần quan tâm đến sự lo lắng của gia đình. Quá trình lang thang không gia đình, nhanh chóng kết giao với bạn bè xấu và để có tiền sinh sống, không ít em đã thực hiện các hành vi trộm cắp, lừa đảo, cướp giật… để lấy tiền mưu sinh qua ngày. Như trường hợp
Đỗ Phi L. (SN 2009) trú xã Vĩnh Hảo, huyện Vĩnh Thạnh bỏ nhà đi bụi trong một lần giận cha mẹ mắng. L xuống thành phố Quy Nhơn từ đầu năm 2023. Sau những ngày lang thang, đói khát, L nhanh chóng nhập nhóm với các đối tượng đều bỏ nhà đi bụi với mục đích ban đầu cho có cái ăn. Các đối tượng thuê nhà trọ ở chung trong đó có cả nam, nữ và cùng nhau thực hiện 07 vụ trộm xe mô tô bị Công an phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn phát hiện vào đầu tháng 7/2023 vừa qua. Đáng nói không chỉ thực hiện các vụ trộm ở thành phố Quy Nhơn, Đỗ Phi L dẫn đồng bọn về huyện Vĩnh Thạnh quê mình thực hiện 02 vụ trộm xe mô tô khác nữa. Nhóm đi bụi của Đỗ Phi L không chỉ trộm cắp mà còn tham gia vào nhiều vụ đánh nhau, gây rối trật tự cộng cộng tại thành phố Quy Nhơn.
         
Nhóm đối tượng đi bụi có số lượng đông vừa trộm cắp vừa cướp tài sản còn có nhóm của 03 đối tượng là Dương Huy Hoàng (SN 2005), Nguyễn Thanh Thịnh (SN 2004) cùng trú phường Nhơn Phú, Phan Đức Trọng (SN 2005) trú phường Bùi Thị Xuân. Nhóm đối tượng này dùng dao gây ra vụ cướp tài sản tại phường Trần Quang Diệu. Thời điểm bị bắt, 03 đối tượng trên đang thuê một nhà nghỉ ở phường Trần Phú ở cùng 07 đối tượng khác tuổi 13 đến 16, trong đó có 05 nữ. Nhóm có sử dụng ma túy, test nhanh có 03 đối tượng dương tính với ma túy. Được biết các đối tượng đã thuê nhà nghỉ này ở chung 01 tháng trước khi bị phát hiện. Hầu hết các đối tượng cha mẹ ly hôn, bỏ học, lang thang, rủ nhau sống bụi, đáng buồn là bọn chúng còn nghiện ma túy. Khi bị Công an phát hiện, các đối tượng không tỏ ra lo lắng mà bất cần. 

       
Theo Thượng tá Trần Đức Siêu, Phó trưởng Công an thành phố Quy Nhơn: “Các nhóm đối tượng bỏ nhà đi bụi không chỉ thực hiện các vụ trộm cắp mà còn cướp, cướp giật.
Một trong những nguyên nhân đó là do các em thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện, ham chơi, bị bạn bè lôi kéo, rủ rê sử dụng cỏ mỹ, ma túy sau đó bị các chất gây nghiện này lôi cuốn không dứt ra được, nhóm rủ gì cũng làm một phần do đã phụ thuộc chất gây nghiện. Bên cạnh đó, một số gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, cha mẹ ly hôn, không quan tâm quản lý, giáo dục con cái cũng là nguyên nhân để các em bỏ nhà đi bụi và phạm tội. Khi con bỏ nhà đi bụi, gia đình cần lưu tâm, tìm cách đưa các cháu trở về. Đã rất nhiều trường hợp đi bụi các em sa chân vào tệ nạn xã hội và rất dễ trộm cắp, cướp giật vì cơ bản là các nhóm đi bụi không có tiền sinh sống. Vi phạm thì chúng tôi xử lý nhưng cũng rất chạnh lòng”.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây