Logo CAND

Công an huyện An Lão tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Thứ hai - 14/10/2024 16:48 25 0
Thời gian qua, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao, lợi dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn huyện An Lão xảy ra 02 vụ, thiệt hại hơn 171 triệu đồng với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, tinh vi, xảo quyệt bằng việc sử dụng công nghệ thông tin, viễn thông làm công cụ, phương tiện phạm tội gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và đời sống Nhân dân. Điển hình:
Công an huyện An Lão tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
Vụ thứ nhất: Ngày 19/12/2023, ông Đ.V.T trú huyện An Lão nhận được cuộc gọi từ số điện thoại của một người phụ nữ xưng là Trần Thị Mai - cán bộ Công an tỉnh Bình Định thông báo cho ông T biết việc có người đã dùng thẻ Căn cước công dân của ông T để mở tài khoản ngân hàng và nhận tiền mua bán trái phép chất ma túy. Một lúc sau, có người gọi điện cho ông T qua ứng dụng Zalo và tự xưng tên là Trần Anh Hùng - cán bộ Công an thành phố Hà Nội, qua nói chuyện, đối tượng yêu cầu ông T rút toàn bộ số tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hoài Ân đến Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam chi nhánh An Lão đăng ký mở tài khoản và chuyển tiền vào tài khoản này nhằm đảm bảo tính bảo mật. Ngày 20/12/2023, ông T đến Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hoài Ân để rút số tiền 80.000.000 đồng, sau đó đến Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam chi nhánh An Lão nộp toàn bộ số tiền vào tài khoản cá nhân đã mở. Sau khi nộp tiền xong, đối tượng yêu cầu ông T chụp ảnh thông tin giấy mở tài khoản và phiếu chuyển tiền gửi qua Zalo cho đối tượng. Ông T thực hiện theo yêu cầu sau đó đi về. Đến ngày 21/12/2023, T đến Ngân hàng chính sách xã hội để kiểm tra tài khoản thì phát hiện đã mất số tiền 79.920.000 đồng.
         
Vụ thứ hai: Lúc 09h00’ ngày 13/05/2024, ông T.N.A (1977) trú thôn Hưng Nhượng, xã An Hòa, huyện An Lão nhận được điện thoại của 02 đối tượng tự xưng là cán bộ Công an, hướng dẫn ông A tải app để đồng bộ Căn cước công dân, ông A làm theo hướng dẫn thì phát hiện mất số tiền 91.100.000 đồng nên đã trình báo cơ quan Công an.

 
22 7
        
Thực hiện Kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về việc tuyên truyền phòng, ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, Công an huyện An Lão đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn huyện An Lão. Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm là:


- Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội của huyện tổ chức tuyên truyền phòng, ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng để Nhân dân nhận thức, cảnh giác về các thủ đoạn của loại tội phạm này.

 
33333
         
- Ban hành Thông báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thông báo số điện thoại của cơ quan Công an cho Nhân dân đặt tại trụ sở làm việc của Công an huyện, Công an các xã, thị trấn để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của người dân khi bị tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thông báo rộng rãi các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đến cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là các phương thức, thủ đoạn mới liên quan đến lĩnh vực công nghệ cao, nhằm để người dân tiếp cận khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng phòng ngừa, cảnh giác bảo đảm trong quá trình quản lý, bảo vệ tài sản của mình, không để xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 
666666
         
- Chỉ đạo các đội nghiệp vụ Công an huyện và Công an các xã, thị trấn tổ chức 13 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thông báo rộng rãi, các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đến cán bộ, công chức, viên chức, Nhân dân, học sinh tại 03 điểm trường và 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện thu hút hơn 2.000 lượt người
tham gia.
         
- Với phương châm công tác tuyên truyền phải thực tế, trực tiếp, đi từng ngõ, gõ từng nhà, người được tuyên truyền phải sát thực tế, được đọc, nghe, hiểu và nắm bắt các nội dung tuyên truyền, Công an huyện đã phối hợp với phòng Văn hóa - Thông tin huyện tổ chức in tờ rơi về 15 nội dung nhận diện thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng phát cho từng hộ gia đình ở các khu dân cư. Kết quả đã in và phát 10.000 tờ rơi đến trực tiếp đến tận tay cho hơn 10.000 hộ dân.

         
Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức, chủ động nhận diện các thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng của Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn đề cao cảnh giác.

Tác giả bài viết: Văn Dân - CAH An Lão

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây